VnReview
Hà Nội

Dẹp bỏ nỗ lực tùy biến CPU của Samsung có phải hành động đúng? - Kỳ 2

Samsung dẹp bỏ dự án tùy biến CPU di động, bởi vì họ còn nhiều thứ khác quan trọng hơn. Vẫn còn cách để cải thiện chipset Exynos trên đường đua với Snapdragon và Kirin.

Vì sao Samsung phải dẹp bỏ dự án tùy biến CPU?

Chúng ta biết ngân sách cho việc này cực tốn kém, trong khi Samsung đã tụt lại so với Snapdragon khá xa, còn ARM đã sẵn sàng phát hành kiến trúc ARMv9 trong tương lai, cùng kiến trúc CPU big little mới. Đội nhân sự của Samsung có thể phải tốn một nguồn lực khổng lồ để tối ưu dựa theo kiến trúc mới, trong khi các đối thủ thì làm việc gọn nhẹ hơn nhiều. Việc chuyển sang triển khai thiết kế bán tùy biến giống Qualcomm hoặc nhân Cortex nguyên bản sẽ giúp tiết kiệm đáng kể ngân sách. Đây rõ ràng là hướng đi cần thiết lúc này.

Đã đến lúc Samsung cần thay đổi chiến lược với chipset Exynos;

Còn nhiều cách để cải thiện Exynos, không nhất thiết phải là CPU

Samsung không khai tử con chip di động của họ, cũng không buông xuôi nỗ lực làm nó mạnh hơn. Thực tế, việc dừng tùy biến CPU cho phép Samsung cải tiến Exynos theo nhiều cách khác, mà người dùng như chúng ta hy vọng sẽ tốt hơn tình trạng hiện tại. Không còn lãng phí nguồn lực để nhận được kết quả kém kỳ vọng nữa, giờ công ty sẽ đi theo xu hướng trong ngành đi động, như Huawei, Qualcomm đang làm và thành công.

Một con chip không chỉ có CPU và GPU, xu hướng gần đây là những thành phần phần cứng chuyên biệt khác cũng tham gia vào quyết định sức mạnh tính toán. Đó là các bộ xử lý thần kinh chuyên giải quyết các vấn đề liên quan AI, máy học, chip xử lý ảnh và video,... Những thành phần quyết định lớn đến sự khác biệt giữa máy cao cấp với tầm trung. Tất cả Apple, Qualcomm, Huawei đều đang tập trung vào đây.

CPU không còn là ưu tiên phát triển số 1 của các hãng thiết kế chip nữa

Lấy ví dụ Huawei, công ty đi sau Samsung về cả chip di động lẫn kinh doanh smartphone, nhưng lại đang vượt lên trên về chip di động, còn điện thoại thì đang bám đuổi rất sát phía sau Samsung. Có thể nói, đây là đối thủ lớn nhất của Samsung lúc này, nếu không có chính quyền Trump làm đảo lộn kế hoạch thì có lẽ năm 2020, Huawei đã vượt qua cả Samsung. Công ty không khoe khoang về nhân tùy biến, thay vào đó, họ tập trung thiết kế các bộ xử lý thần kinh (NPU), chip xử lý tín hiệu ảnh (ISP). Trên Kirin 990, công ty giới thiệu thiết kế NPU tự phát triển Da Vinci, cùng với ISP thế hệ thứ 5.

Qualcomm cũng theo xu hướng với việc mở rộng khả năng của bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số DSP, bổ sung đáng kể khả năng thực hiện các bài toán về trí tuệ nhân tạo. Một đơn vị tăng tốc riêng để xử lý các bài toán tensor. Cùng với đó, ISP đầu tiên của họ chuyên về thị giác máy tính, nhằm chạy những thuật toán phức tạp hơn hỗ trợ việc chụp ảnh. Thậm chí ngay cả hãng phần mềm như Google cũng ra mắt Pixel Visual Core, một con chip riêng hỗ trợ tính toán cho CPU và GPU truyền thống. 

Huawei và Qualcomm đang tăng cường sức mạnh của GPU, NPU, trong khi Google đầu tư hẳn một con chip riêng là Pixel Visual Core

Rõ ràng không còn đơn thuần là sức mạnh tính toán thô của CPU nữa. Bây giờ, Snapdragon và Kirin đang chạy đua về các bộ xử lý được thiết kế riêng, các thành phần chuyên biệt nhằm chuyên môn hóa hiệu suất tính toán, giảm tải cho CPU. Ngân sách chi tiêu cũng vì thế càng tốn kém hơn, rất ít hãng nhảy vào lĩnh vực chip di động, những hãng phải bỏ cuộc cũng không ít. Muốn trụ lại và bứt tốc, bắt kịp với đối thủ, Samsung cần giải phóng nguồn lực của mình tập trung vào những khía cạnh quan trọng khác chứ không chỉ mỗi CPU.

Lợi ích người dùng

Nếu chẳng may Qualcomm phạm sai lầm với chipset Snapdragon, chúng ta sẽ cần đến Exynos như lựa chọn thay thế. Hẳn rất nhiều người ở đây đã hoặc đang là khách hàng của Samsung, có người sẽ hài lòng nhưng cũng có người không, về con chip Exynos. Việc Samsung tụt lại trong cuộc đua và phải thừa nhận thất bại bằng tuyên bố dẹp bỏ dự án tùy biến CPU, thực ra lại có lợi cho cả hai nhóm này. Công ty Hàn Quốc có thể triển khai các dự án phát triển NPU, ISP, GPU riêng. Đặc biệt khi nói về GPU, chúng ta biết Samsung đã có sự hỗ trợ của AMD.

AMD sẽ giúp Samsung tùy biến GPU, tăng cường hiệu suất đồ họa của Exynos 

AMD sẽ không đứng ra thiết kế GPU cho Samsung, rất nhiều người hiểu lầm về thỏa thuận hợp tác này. Hãng sẽ chỉ hỗ trợ về bản quyền, thiết kế, trong khi đội ngũ của Samsung vẫn là nòng cốt. Dù chưa biết thành quả như nào nhưng chúng ta cũng hy vọng nó sẽ tạo ra bước ngoặt cho Exynos. Ngoài ra, sự tham gia của AMD cũng khiến nhiều người liên tưởng đến GPU Adreno của Snapdragon, tuy nhiên, chắc chắn phía AMD phải đảm bảo không xảy ra va chạm về bằng sáng chế.

Như vậy, Samsung loại bỏ nhân tùy biến kém hiệu quả để tái cấu trúc lại Exynos trên dòng cao cấp. Họ có thể nhờ vả ARM tùy biến CPU theo hướng bán tùy biến giống Qualcomm hiện tại, hoặc dùng thẳng nhân Cortex gốc như Kirin. Đồng thời, bổ sung nguồn lực cho các thành phần chip khác đang trở thành xu hướng. Điều quan trọng với người dùng cuối là những con chip Exynos sẽ không còn thua thiệt thê thảm trước Snapdragon nữa. Có thể không mạnh bằng nhưng vượt trội hơn hoặc bắt kịp ở vài khía cạnh, đặc biệt là tiêu thụ điện năng và tỏa nhiệt vốn là điểm yếu "chí mạng" của Exynos nhân tùy biến hiện nay.

Không nhất thiết phải mạnh hơn Snapdragon, Samsung cần tập trung cải thiện Exynos trên một số mặt như đồ họa, AI, tiết kiệm pin,... 

Tương lai của chipset Exynos trên thị trường di động

Park Sung-Soon, một nhà phân tích tại Cape Investment & Securities, đã nhận xét rằng: "Các con chip Exynos không phổ biến và đang mờ nhạt dần trên thị trường chip di động. Việc này ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của công ty". Việc tùy biến lõi CPU không mang lại nhiều lợi ích kinh doanh, vậy nên họ loại bỏ nó để có chiến lược hiệu quả hơn. Thay vì đầu tư vô ích theo một hướng đi sai lầm, Samsung có thể chọn làm nhân bán tùy biến hoặc dùng lõi Cortex có sẵn, kết hợp với các thành phần GPU, NPU,... tùy biến.

Nếu thuận lợi, họ có thể đưa con chip Exynos lên nhiều mẫu điện thoại vượt ra ngoài biên giới thương hiệu Galaxy. Chúng ta đã thấy một số hãng Trung Quốc như Vivo, Motorola, Meizu chấp nhận dùng chip Samsung. Trong kịch bản tốt đẹp nhất, chipset Exynos kiểu mới có hiệu suất đồ họa ấn tượng, tiết kiệm điện và ít tỏa nhiệt, đáp ứng tốt các tác vụ tính toán thiên về AI, dù không mạnh bằng Snapdragon nhưng với giá bán hợp lý, hoàn toàn có thể tìm được chỗ đứng trên thị trường chip di động. Việc này đồng thời cũng mang đến một lựa chọn nữa bên cạnh Snapdragon và Mediatek, thêm phần cạnh tranh và thúc đẩy tiến bộ công nghệ.

Samsung có thể thu lợi lớn từ bán dẫn, nếu Exynos thu hút được đơn hàng từ các hãng Trung Quốc

Hãy nghĩ đến lợi thế của Samsung so với Qualcomm, Huawei và Mediatek, không chỉ có Samsung LSI chịu trách nhiệm thiết kế chip, họ còn có Foundry chuyên đúc chip. Thay vì thuê dây chuyền của TSMC, Samsung có thể tự mình thiết kế chip sau đó sản xuất bằng chính dây chuyền của mình, rồi mang bán cho các hãng điện thoại bên ngoài.

Với việc bán dẫn là nguồn đóng góp doanh thu lớn nhất, hơn cả smartphone, đó chắc chắc sẽ mở ra cho Samsung một hướng đi mới nhiều lợi ích hơn. Các chipset Exynos nhân tùy biến hiện nay không hấp dẫn do kém hơn Snapdragon, họ cần khắc phục điều đó trước khi muốn chào hàng. Một kịch bản có lợi cho cả người dùng Galaxy, chúng ta lẫn Samsung.

Ambitious Man

Chủ đề khác