VnReview
Hà Nội

Nhìn lại Nokia 808 PureView: chiếc điện thoại đến từ tương lai

Nokia 808 PureView từng làm cả thế giới thẫn thờ hồi đầu năm 2012 với cảm biến camera điên rồ lên đến 41MP.

808

Trước khi 808 xuất hiện, cảm biến có độ phân giải cao nhất trên smartphone là 13MP. Độ phân giải 41MP vẫn chưa có đối thủ cho đến tận… cuối năm vừa qua – dù rằng trước đó, chiếc Lumia 1020 cũng của Nokia cũng có cảm biến với độ phân giải tương tự, nhưng chỉ riêng số chấm là chưa đủ để làm nên câu chuyện.

Theo GSMArena, chiếc PureView nguyên bản đến nay vẫn nắm giữ trong tay kỷ lục về cảm biến hình ảnh lớn nhất từng có trên điện thoại, với kích thước lên đến 1/1.2-inch. Để tiện so sánh thì cảm biến Samsung ISOCELL Bright HMX 108MP có kích thước 1/1.33-inch, còn Lumia 1020 thì có cảm biến 1/1.5-inch. Các điểm ảnh của PureView cũng vì vậy mà lớn hơn – 1.4micromet so với 0.8micromet trên các cảm biến 48MP, 64MP và 108MP hiện nay.

Số chấm không phải là thứ duy nhất biến Nokia 808 thành một kẻ du hành thời gian. Chiếc máy này mặc định sử dụng kỹ thuật "pixel bining" (ghép điểm ảnh) – tức kết hợp nhiều điểm ảnh trên cảm biến thành một điểm ảnh trên hình ảnh (và qua đó tăng cường chất lượng hình ảnh) - để tạo ra những bức ảnh 5MP hoặc 8MP.

Các cảm biến độ phân giải cao ngày nay cũng dựa vào "pixel bining" để cải thiện chất lượng hình ảnh (và rõ ràng với những điểm ảnh cỡ nhỏ như trên thì kỹ thuật này là rất cần thiết). Chú ý rằng đây là những cảm biến Quad Bayer/Tetracell độc quyền, trong khi Nokia sử dụng một bộ lọc Bayer truyền thống – có nghĩa là nó thu được nhiều thông tin màu sắc hơn.

Đó là yếu tố mang tính sống còn để hỗ trợ cho zoom quang học lossless – một tính năng đi trước thời đại khác. Khi không zoom, 7 điểm ảnh cảm biến sẽ được kết hợp thành 1 điểm ảnh hình ảnh, cho ra ảnh 5MP. Khi bạn bắt đầu zoom, càng ít điểm ảnh được kết hợp với nhau, cho đến khi 1 điểm ảnh cảm biến tương đương 1 điểm ảnh hình ảnh – tức một bức ảnh 5MP crop ra từ toàn bộ cảm biến.

808

Dù vậy, hãy nhớ rằng chúng ta đang nói về các điểm ảnh 1.4micromet (lớn bằng điểm ảnh của iPhone 11 Pro). Ngoài ra, ảnh crop xuất phát từ trung tâm của cảm biến, nơi cho ra hình ảnh sắc nét nhất.

Kết quả là chúng ta có các bức ảnh 5MP zoom 3x và các video 1080p zoom 4x chất lượng tuyệt vời. Một điều thú vị khác về cảm biến hình ảnh này là thay vì được tối ưu hóa cho các tỉ lệ khung hình 4:3 hay 16:9, nó nằm đâu đó ở giữa, có nghĩa là nó hoạt động tốt như nhau cả khi quay phim lẫn chụp ảnh.

808

Nokia còn trang bị cho 808 khả năng dựng hình siêu việt. Giả dụ bạn có một cảm biến 8MP với bộ lọc Bayer. Có nghĩa là ảnh raw xuất ra có 4 triệu điểm ảnh xanh lá, 2 triệu điểm ảnh đỏ, và 2 triệu điểm ảnh xanh dương. Sau khi dựng hình, mỗi điểm ảnh sẽ phải bị nội suy sang RGB bằng dữ liệu từ các điểm ảnh kế cận. Và trong chế độ pixel bining trên PureView, mỗi điểm ảnh được tính toán từ dữ liệu RGB thực tế.

Cần biết rằng các bộ lọc Quad Bayer không giải quyết vấn đề này, khi mà cả 4 điểm ảnh đều dùng chung bộ lọc màu, do đó quá trình nội suy vẫn là điều bắt buộc.

Nokia còn rất thông minh trong phương pháp xử lý dữ liệu raw để tạo ra bức ảnh 5MP hoàn chỉnh. Phương pháp của hãng không gây ảnh hưởng đến dữ liệu (lưu lại toàn bộ những chi tiết mà cảm biến thu được), cho phép bạn zoom vào và ra, thậm chí là điều chỉnh lại khung hình sau khi đã chụp mà không lo lắng chất lượng bị suy giảm.

808

Vào thời đó, Chipworks đã mổ xẻ chiếc 808 và phát hiện ra cảm biến CMOS Toshiba HES9. Dưới đây là cảm biến này khi so sánh với cảm biến IMX145 của Sony – chính là cảm biến 8MP trên Galaxy S III và iPhone 4S. Sony sau đó đã mua lại mảng sản xuất cảm biến hình ảnh của Toshiba vào năm 2015 với số tiền 155 triệu USD.

808

Chipworks còn phát hiện ra một vi xử lý hình ảnh BCM2763 của Broadcom. Tuy nhiên, con chip này chỉ có khả năng xử lý tối đa 20MP. Chi tiết về con chip này khá ít ỏi, nhưng có vẻ như Nokia dùng đến quy trình xử lý hình ảnh trên chip (đảm nhiệm 1 tỷ điểm ảnh mỗi giây) trước khi gửi nó đến chip Broadcom. Vi xử lý ARM lõi đơn 1.3GHz chắc chắn không thể xử lý được một khối lượng công việc như vậy, do đó chip này chắc chắn được Nokia thiết kế riêng cho 808.

Camera máy còn có khẩu độ khá lớn thời đó, f/2.4, và một bộ lọc ND để giảm ánh sáng trong các bối cảnh quá sáng (thay cho một khẩu độ có thể thay đổi được). Màn trập ở đây là màn trập cơ khí, đóng lại chỉ trong 0.09 giây và ngăn được hiện tượng rolling shutter và hiệu ứng jello.

808

808

Không chỉ đẹp phần hình, các video quay bằng PureView còn có chất lượng âm thanh ngang ngửa với các phần cứng bán chuyên.Nokia Rich Recording thu được âm thanh tần số từ 25Hz đến 19kHz và có thể dễ dàng tăng âm lượng lên 145dB mà không gây biến dạng – một điều bạn vẫn thường làm khi quay video tại một buổi hòa nhạc hay các bối cảnh ồn ào tương tự. Nokia 808 PureView đơn giản là thổi bay mọi chiếc điện thoại khác vào hư vô!

Phải mất 6 năm camera smartphone mới bắt kịp Nokia 808 PureView. Các mẫu điện thoại mới đúng là tốt hơn, với những mánh khóe như one-shot HDR và chụp chồng hình (image stacking) nhờ các vi xử lý hình ảnh nhanh hơn nhiều. Dù vậy, 808 vẫn mang lại cảm giác như một kẻ du hành thời gian, nó đơn giản là quá khác biệt so với mọi thứ xung quanh.

Minh.T.T

Chủ đề khác