VnReview
Hà Nội

Disney+ "sập" ngay ngày đầu ra mắt do phần mềm không chịu nổi lưu lượng quá lớn

Trưởng nhóm dịch vụ streaming của Disney mới đây đã "đăng đàn" giải thích về sự cố xảy ra ngay ngày đầu ra mắt dịch vụ Disney+.

Vào ngày đầu tiên ra mắt Disney+, đã có 10 triệu người dùng đăng ký thuê bao. Nhưng cũng đúng ngày đó, 10 triệu người nói trên đã gặp phải hàng loạt sự cố hệ thống khiến họ gặp khó khăn khi truy cập và sử dụng dịch vụ. Công ty cho biết vấn đề xảy ra do lượng người dùng truy cập quá đông và một phần đến từ chính cách thiết kế ứng dụng của các kĩ sư phần mềm.

Trước khi Disney+ ra mắt, các giám đốc của Disney tin rằng mọi thứ đã hoạt động ổn thoả. Michael Paull, trưởng bộ phận Các dịch vụ streaming của Disney, trả lời phỏng vấn trang tin The Verge hồi tháng 8 rằng sau hàng năm trời giải quyết tốt các đợt stream lớn (chẳng hạn như những lần công chiếu các tập mới của series Game of Thrones và đặc biệt là phần cuối của show truyền hình này) đã giúp nhóm dự án của Disney có nhiều kinh nghiệm chuẩn bị cho sự kiện lớn ra mắt Disney+. Tuy nhiên trên thực tế, điều đó đã không xảy ra.

Cụ thể, những người dùng mới đăng ký thuê bao Disney+ đã không thể đăng nhập ứng dụng; và nếu họ có đăng nhập được, thì việc stream phim gần như là không thể. Ban đầu, nhiều người cho rằng có thể có trục trặc ở phía Amazon hoặc các nền tảng bên thứ ba khác chịu tải cho ứng dụng. Tuy nhiên, Kevin Mayer, trưởng bộ phận phụ trách sản phẩm tiêu dùng của Disney đã phủ nhận các tin đồn trên.

"Vấn đề nằm ở cách chúng tôi thiết kế ứng dụng, chứ không phải do Amazon," Mayer cho biết.

Disney+ hoạt động dựa trên công nghệ của BAMTech — cũng là dịch vụ streaming đã giúp các fan của loạt phim Game of Thrones thoát khỏi cuộc "khủng hoảng" streaming khi dịch vụ HBO Now mới ra mắt. BAMTech cũng từng là công nghệ hỗ trợ các dịch vụ kĩ thuật số của MLB và đã chứng tỏ được độ tin cậy qua nhiều năm hoạt động. Mayer cho rằng mặc dù BAMTech đã từng nhiều lần đảm nhận các cuộc stream có lượng truy cập lớn trong quá khứ, tuy nhiên nhóm cho biết họ chưa bao giờ chứng kiến lượng truy cập lớn như trong ngày đầu tiên ra mắt Disney+ vừa qua.

"Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến lượng người dùng truy cập lớn như hôm đó và chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi. Có một số giới hạn đối với hạ tầng mà chúng tôi đang có trong tay và sự việc vừa qua chính là một minh chứng cho điều đó," Mayer cho biết.

Các vấn đề xảy ra sau đó, trong đó có việc ứng dụng bị "lag" khi người dùng chọn xem tiếp bộ phim đang xem dở, cũng sẽ được khắc phục. Mayer cho biết: "Đây là một vấn đề về lập trình, chúng tôi sẽ lập trình lại phần đó". Ông cũng tiết lộ bản cập nhật ứng dụng tiếp theo sẽ được tung ra cho toàn thể người dùng trong một vài tuần tới.

Trên thực tế, những trục trặc trước những lần ra mắt lớn như thế này đã điều có thể đoán trước. Ngành công nghiệp game đã nhiều lần trải qua những sự cố "sập", lag khi lượng người chơi quá lớn "đổ xô" truy cập khiến máy chủ không tải nổi. Đây cũng sẽ là một "canh bạc" lớn mà Disney phải giải quyết. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Mayer cũng đã dành sự tôn trọng dành cho đối thủ Netflix. Khác với Disney+, có thể Netflix không có tới 10 triệu người dùng cùng đăng ký sử dụng dịch vụ cùng một thời điểm, nhưng dịch vụ stream lớn nhất thế giới này hiện đang có 160 triệu người dùng trên khắp thế giới, và họ có thể truy cập Netflix mà rất ít khi gặp trục trặc.

"Netflix hiện đang vận hành nền tảng của họ trên một quy mô khổng lồ," Mayer cho biết. "Tôi rất tôn trọng điều đó. Sau khi trải qua buổi ra mắt vừa qua, tôi đã nhận thấy độ khó của việc này là như thế nào."

Mayer cũng nói thêm rằng ông hy vọng trong một vài năm tới, họ sẽ đạt được tới ngưỡng [như của Netflix] và có một nền tảng công nghệ đủ mạnh như các đối thủ khác, những công ty đã mất nhiều năm trời để tìm ra giải pháp thích hợp nhất.

Quang Huy

Chủ đề khác