VnReview
Hà Nội

Google Play Protect chặn ứng dụng Quick Apps của Xiaomi

Mới đây, Google Play Protect đã chặn một ứng dụng Xiaomi vốn được cài đặt sẵn trên những chiếc điện thoại của hãng này.

Google Play Protect chặn ứng dụng Quick Apps của Xiaomi

Khi truy cập vào Quick Apps, người dùng sẽ nhận được thông báo "Ứng dụng này có thể thu thập dữ liệu nhằm theo dõi bạn". Tuy Quick Apps không có sẵn trên Google Play Store, Google Play Protect vẫn có thể quét mọi ứng dụng được cài đặt sẵn trên bất kỳ chiếc điện thoại nào dùng đến Play Services để tìm malware.

Quick Apps đòi rất nhiều quyền truy cập

Google dường như không thích một số yêu cầu có trong Quick Apps khi ứng dụng này yêu cầu đến 55 quyền truy cập. Trong số các quyền này là khả năng truy cập cào camera cũng như cài đặt những ứng dụng mà không cần xác nhận. Ứng dụng này cũng có quyền truy cập vào số IMEI của điện thoại, số SIM, mã bản dựng (build), thông tin người dùng và có thể quay video hoặc ghi âm. Có vẻ như Xiaomi sử dụng những dữ liệu này để thu thập thông tin và đưa quảng cáo phù hợp hiển thị trên màn hình, widget tin tức, trình duyệt hay một số nơi khác trong hệ thống đến người dùng. Tất nhiên, với quá nhiều quyền truy cập mà người dùng có thể không hề biết thì việc bị Google Play Protect chặn là dễ hiểu.;

Google Play Protect chặn ứng dụng Quick Apps của Xiaomi

Mọi điện thoại của Xiaomi đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả Redmi lẫn Pocophone.

Phản hồi của Xiaomi

Liên quan đến vấn đề này, Xiaomi đã xác nhận với GizChina: "Chúng tôi đã đoán trước về bản cập nhật liên quan đến một trong những ứng dụng hệ thống của chúng tôi có tên là Quick Apps. Một số người dùng có thể nhận được thông báo rằng ứng dụng này đã bị chặn bời Google Play Protect. Hiện chúng tôi đang liên lạc với Google về vấn đề này và nhiều khả năng, vấn đề này xảy ra do Google thay đổi thuật toán Google Play Protect. Hãy yên tâm rằng ứng dụng hệ thống này là hoàn toàn an toàn".

Minh Hùng

Chủ đề khác