VnReview
Hà Nội

Stock Android là gì? Đây là 5 lý do bạn nên mua điện thoại có stock Android

Android – đi cùng với iOS – là hai trong số những hệ điều hành phổ biến nhất trên các thiết bị di động hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người dùng chưa có khái niệm về stock Android hay sự khác biệt giữa chúng và các phiên bản khác của hệ điều hành.

Vậy stock Android là gì? Chúng ta có nên sử dụng stock Android trên smartphone của mình hay không?

Stock Android

Stock Android, hay còn gọi là Android thuần, là phiên bản cơ sở của hệ điều hành Android sẵn có – được phát triển bởi Google. Android thuần không bị thay đổi hay tùy biến bởi các nhà sản xuất smartphone mà giữ được bản chất vốn có của nó. Trái ngược với Android thuần, các phiên bản Android tùy chỉnh của các nhà sản xuất thường thêm thắt các ứng dụng độc quyền hoặc những tinh chỉnh sao cho phù hợp với phần cứng thiết bị của họ.

Đơn cử, hai flagship đình đám mới nhất của Samsung gồm Galaxy S10 và Note 10 đều không sử dụng Android thuần, mà là một phiên bản tùy biến có tên là One UI: Được phát triển dựa trên nền tảng Android, và thêm vào những ứng dụng, driver cùng các phần mềm bổ sung do Samsung phát triển riêng cho các thiết bị. Hay EMUI – hệ điều hành trên smartphone Huawei cũng được phát triển dựa trên nền tảng Android thuần.

Hiện nay, đa phần các nhà sản xuất điện thoại Android đều sử dụng những phiên bản hệ điều hành tùy biến cho riêng mình. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thương hiệu cho ra mắt các thiết bị sử dụng Android thuần, hay các smartphone sử dụng Android One cũng gần tiến đến Android gốc bởi việc giữ lại giao diện người dùng (UI) như trên stock.

Stock Android có đáng sử dụng?

Nhiều người dùng lâu năm cho rằng sử dụng Android thuần mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn nhiều. Tuy nhiên, đây đơn giản không phải về vấn đề sở thích, có khá nhiều lợi ích thực tế mà người dùng có thể có được khi sử dụng stock Android.

Lợi ích về bảo mật

Một trong những vấn đề lớn nhất của Android – thường được đem ra so sánh với iOS – chính là các vấn đề về bảo mật và phần mềm độc hại. Mặc dù Android không phải là trọng tâm của các phần mềm độc hại, nhưng thực tế đã có rất nhiều lỗi bảo mật được tìm thấy trong hệ điều hành Android suốt nhiều năm qua.

Tất nhiên Google đã nhanh chóng phát triển các bản vá lỗ hổng, tuy nhiên quá trình các bản vá xuất hiện trên những thiết bị sử dụng hệ điều hành Android tùy biến lại mất khá nhiều thời gian. Bởi các nhà sản xuất sẽ phải tiếp nhận và tinh chỉnh các bản cập nhật dựa trên hệ điều hành họ tạo ra nhằm đảm bảo mọi thứ phải tương thích với nhau. Sự chậm trễ này làm tăng rủi ro bảo mật cho những người dùng bị ảnh hưởng.

Vài năm trở lại đây, Google đã thực hiện một số cải tiến nhằm tăng tốc việc triển khai các bản vá bảo mật. Tuy nhiên, cách tốt nhất để có được các bản vá bảo mật trong thời gian nhanh nhất là sử dụng một phiên bản hệ điều hành thuần Android.

Cập nhật Android và ứng dụng Google mới nhanh nhất

Một vấn đề khác với các phiên bản Android tùy chỉnh đó là các nhà sản xuất thường khá chậm chạp trong việc tung ra các gói cập nhật mới hệ điều hành. Khách hàng dành nhiều năm sử dụng cùng một phiên bản Android, trong khi những bản cập nhật mới đã ra mắt khá lâu.

Các thiết bị sử dụng stock Android có cơ hội nhận được các bản cập nhật ngay sau khi Google phát hành chúng do nhà sản xuất sẽ không cần phải tùy chỉnh gói cập nhật lại để phù hợp với hệ điều hành Android thuần. Điều này giúp rút ngắn quá trình nâng cấp hệ điều hành của máy.

Ngoài ra, sử dụng Stock Android sẽ đảm bảo thiết bị luôn có những ứng dụng với phiên bản mới nhất, như Google Assistant cũng như các tính năng mới nhất của trợ lý ảo này. Đồng thời giúp cải thiện giao diện người dùng và hiệu năng đi kèm với các bản vá Android mới – điều mà bạn sẽ bỏ lỡ nếu sử dụng hệ điều hành từ nhà sản xuất.

Giảm bớt ứng dụng trùng lặp và Bloatware

Các nhà sản xuất điện thoại tùy biến Android thuần theo nhiều cách khác nhau nhằm tạo ra một phiên bản Android mới mang đậm dấu ấn của riêng họ, bao gồm các ứng dụng được phát triển riêng bởi nhà sản xuất đó. Và vấn đề ở đây là tính năng của những ứng dụng này hoàn toàn giống với những gì đã có sẵn trên stock Android.

Kết quả, thiết bị của chúng ta tồn tại một lượng lớn các ứng dụng "song sinh": Google tích hợp sẵn Chrome, trong khi nhà sản xuất tạo ra một trình duyệt mới; ứng dụng email bởi nhà sản xuất lại không khác gì Gmail; và Google Play phải đối chọi với cửa hàng các ứng dụng được tạo riêng (như Glaxy Store trên các thiết bị của Samsung)… Chúng ta hầu như sẽ không sử dụng các ứng dụng mang tính "thương hiệu" này, nhưng cũng chẳng thể nào gỡ bỏ được chúng.

Hiệu năng và dung lượng bộ nhớ

Bloatware có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và hiệu suất của thiết bị, đặc biệt trong trường hợp chúng chạy ẩn trong nền. Google gần đây đã có những bước tiến đáng kể để cải thiện hiệu suất Android, trong đó bao gồm tối ưu hóa hiệu suất pin.

Tuy nhiên bloatware sẽ là tác nhân cản trở những cải tiến và làm chậm thiết bị. Một trong những yếu tố gây khó chịu nhất trên một phiên bản Android tùy chỉnh là hệ điều hành sẽ chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hơn. Và bởi vì các bloatware hầu như không thể bị xóa khỏi máy, vậy nên người dùng phải tốn nhiều công sức để tìm cách giải phóng bộ nhớ.

Thông thường, các hệ điều hành Android tùy chỉnh sẽ ngốn thêm vài gigabyte dung lượng so với Android thuần. Việc thiếu dung lượng nghiêm trọng cũng là một nguyên nhân gây chậm thiết bị, tạo ra một vòng tròn tác nhân gây giảm hiệu suất.

Quyền kiểm soát thiết bị

Một trong những lợi ích của stock Android là các ứng dụng mang tính cốt lõi có số lượng ít hơn nhiều so với OS Android tùy biến, vì vậy người dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn ứng dụng mình muốn để cài đặt trên thiết bị.

Trước đây, stock Android đã bị chỉ trích vì hệ thống tính năng lạc hậu, không giống với các phiên bản Android tùy biến. Nhưng giờ đây hệ điều hành Android thuần đang ngày càng mạnh mẽ hơn, với các phím tắt hữu ích cùng những tùy chọn tối ưu hóa khác nhau xuất hiện qua từng phiên bản nâng cấp. Hiện tại, vấn đề thiếu tính năng đã không còn là một mối ngại lớn với stock Android.

Smartphone nào hiện nay đang sử dụng stock Android?

Nếu cảm thấy đã đến lúc thay đổi smartphone và muốn chọn cho mình một chiếc máy với hệ điều hành gần như thuần Android, hãy thử tham khảo qua các dòng sản phẩm dưới đây:

HMD Global: các smartphone Nokia.

Google: dòng sản phẩm Google Pixel.

Lenovo: Motorola Razr và Motorola One.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lướt qua những chiếc smartphone đang sử dụng Android One – hệ điều hành cũng được đánh giá gần như thuần Android – với danh sách đầy đủ các thiết bị tại đây. Trong đó bao gồm Xiaomi Mi A, LG G7 One và Nokia 9 PureView.

Quang Minh

Chủ đề khác