VnReview
Hà Nội

4 nguyên nhân khiến điện thoại sụt pin quá nhanh

Các thiết bị ngày nay có dung lượng pin ngày càng lớn hơn, nhưng thời lượng pin vẫn là một sự quan tâm lớn của người dùng. Dù các công nghệ ngày nay đã giúp tăng tuổi thọ pin, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta nên sạc nhiều lần trong ngày. Nếu pin của bạn hao hụt nhanh hơn hoặc sớm hơn bình thường, hãy xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục ngay.

Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu bốn nguyên nhân gây ngốn pin của điện thoại thông minh nhiều nhất. Và kèm theo đó là những giái pháp cho những vấn đề thường gặp. Đọc ngay trước khi điện thoại bạn sụp nguồn nhé!

1. Màn hình

Điện thoại sụt pin quá nhanh? Hãy kiểm tra 4 nguyên nhân này ngay

Màn hình đã, đang và sẽ tiếp tục là phần tiêu thụ pin lớn nhất kể từ lúc những chiếc điện thoại smartphone ra đời. Các tấm nền càng về sau càng sáng hơn, nhiều màu sắc hơn cũng như nhiều tính năng hiện đại hơn. Dù những công nghệ mới giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng nhưng chúng cũng là nguyên nhân khiến màn hình tiêu thụ một lượng lớn dung lượng pin điện thoại. Màn hình có thể là nguyên nhân chính khiến điện thoại bạn nhanh hết pin như vậy.

Cách kiểm tra sử dụng pin: Mở Cài đặt (Settings) > Chọn Pin (Battery) > Chọn dấu 3 chấm ở góc phải màn hình > Chọn Sử dụng pin (Battery usage) > Chọn dấu 3 chấm ở góc phải màn hình > Chọn Hiển thị toàn bộ mức sử dụng (Show full device usage).

Hãy kiểm tra mức sử dụng pin và bạn sẽ thấy màn hình luôn nằm ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng. Với điện thoại của tôi thì mức tiêu thụ pin của màn hình khoảng 72%.

Công nghệ màn hình trên smartphone hiện nay phát triển nhanh hơn công nghệ pin, việc tăng tuổi thọ pin vẫn đang là một vấn đề lớn cần giải quyết trong những năm tới. Cho đến khi tìm ra một công nghệ mới, chúng ta vẫn phải tự tìm cách vậy. Có một số cách bạn có thể áp dụng để giảm lượng tiêu thụ pin của màn hình điện thoại như sau:

- Giảm độ sáng màn hình có thể giúp giảm đáng kể lượng pin tiêu thụ.

- Sử dụng tính năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình, tính năng này cho phép màn hình điện thoại tăng độ sáng chỉ khi cần thiết giúp tiết kiệm năng lượng hơn.

- Giảm độ làm tươi màn hình, một số dòng smartphone chuyên dành cho chơi game cho phép người dùng tùy chỉnh thông số này;

- Giảm thời gian tự động khóa màn hình, bằng cách này, bạn có thể giảm thời gian màn hình sáng khi ở chế độ chờ.

- Không sử dụng ảnh nền động. Ảnh động có thể giúp chiếc điện thoại sống động hơn, nhưng nó khiến chiếc điện thoại phải chạy một đoạn video liên tục làm cho pin hao hụt càng nhanh hơn.

- Sử dụng hình nền màu đen, nếu bạn sử dụng điện thoại có tấm nền AMOLED thì sử dụng hình nền đen là cách hiệu quả nhất để tiết kiệm năng lượng vì những pixel ở vị trí có màu đen sẽ không phải hoạt động.

2. Dịch vụ dữ liệu di động

Những khu vực có sóng điện thoại yếu là một nguyên nhân âm thầm khiến pin của bạn giảm nhanh hơn, nhất là khi bạn không thể xem video của chú mèo mà bạn yêu thích. Chiếc điện thoại của bạn luôn kết nối với một trạm tín hiệu gần nhất, chúng kết nối từng giây một trong suốt cả ngày. Khi mất kết nối, chiếc điện thoại sẽ hoạt động mạnh hơn để có thể bắt sóng và duy trì kết nối cho bạn.

Điện thoại sụt pin quá nhanh? Hãy kiểm tra 4 nguyên nhân này ngay

Nếu bạn sống ở nông thôn, hay làm việc trong một tòa nhà khổng lồ hay thường đến những nơi có mạng di động yếu, có thể pin điện thoại của bạn sẽ cạn sạch nhanh hơn bình thường. Và đây là một số cách để khắc phục:

- Đổi nhà cung cấp mạng. Độ phủ sóng của từng mạng thay đổi theo từng khu vực, thành phố. Do đó, bạn cần tìm hiểu nhà mạng nào có sóng tốt nhất trong khu vực của bạn và chuyển sang sử dụng nhà mạng đó.

- Bật chế độ máy bay, chế độ này có thể giúp antenna trên điện thoại giải lao một chút, tắt toàn bộ kết nối sẽ giúp điện thoại không phải gồng mình để giữ kết nối trong tình trạng tín hiệu yếu. Bạn có thể tự bật chế độ này mỗi khi vào khu vực mà bạn biết trước sóng điện thoại ở đó quá yếu. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng bên thứ ba để bật chế độ máy bay tự động dựa trên định vị vị trí.

- Bộ kích sóng, thiết bị này thường được cung cấp bởi các nhà mạng hoặc bên thứ ba. Bạn có thể mua một cái để sử dụng nếu phải ở lại khu vực sóng yếu trong thời gian dài. Bạn cũng nên có một cái ở nhà hoặc nơi làm việc để đảm bảo tín hiệu nơi bạn dành nhiều thời gian nhất luôn đủ mạnh.

3. Ứng dụng và dịch vụ chạy ngầm

Hãy kiểm tra các ứng dụng trên điện thoại nếu pin giảm quá nhanh. Một số ứng dụng tiêu hao nhiều pin hơn như Youtube, Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác. Có thể bạn cũng cần phải tránh chơi game trên điện thoại để tiết kiệm pin, đặc biệt là những trò có hiệu ứng đồ họa cao cấp.

Điện thoại sụt pin quá nhanh? Hãy kiểm tra 4 nguyên nhân này ngay

Một số ứng dụng vẫn tiêu hao một lượng lớn pin mà không cần bạn sử dụng. Một số ứng dụng điển hình là Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp. Các dịch vụ thông tin liên lạc đều muốn bạn luôn luôn trực tuyến để cập nhật tin nhanh nhất. Do đó, các ứng dụng này sẽ hoạt động ngầm và sử dụng dữ liệu di động, định vị, gửi thông báo và hơn thế nữa. Chưa kể đến là thời lượng sử dụng những ứng dụng trên cũng khá lớn, việc lướt newsfeed một cách vô tận và nhắn tin với bạn bè người thân cũng đã tiêu hao kha khá pin điện thoại. Dưới đây là một số cách khắc phục:

- Giảm thiểu số lượng ứng dụng trên điện thoại. Với cá nhân tôi thì có đến 80% ứng dụng trên điện thoại tôi chẳng bao giờ động đến. Trong khi đó chúng lại luôn hoạt động dưới nền và tiêu hao một lượng lớn pin. Vậy tại sao phải giữ chúng lại chứ? Hay dọn dẹp chiếc điện thoại của mình ngay nào.

- Tắt các ứng dụng chạy dưới nền. Nếu phát hiện ứng dụng tiêu hao quá nhiều pin khi chạy dưới nền, bạn có thể hạn chế hoạt động của những ứng dụng này. Bạn chỉ cần vào Cài đặt (Settings) > Chọn Ứng dụng và thông báo (Apps&notifications) > Chọn ứng dụng > Chọn Nâng cao (Advanced) > Chọn Pin (Battery) > Chọn Hạn chế sử dụng pin dưới nền (Background restriction) > Chọn Hạn chế (Restrict). Sau khi hạn chế, có thể ứng dụng sẽ không hoạt động với đầy đủ tỉnh năng do chúng sẽ ngừng hoạt động khi bạn không sử dụng.

- Đóng ứng dụng. Sự thật là Android được thiết kế để có thể chạy đa nhiệm, việc tắt hoàn toàn ứng dụng có thể lợi bất cập hại. Nhưng vẫn có những thời điểm mà việc tắt hoàn toàn ứng dụng là cần thiết. Khi các ứng dụng rơi vào trạng thái giật, lag hay không thể hoạt động, chúng có thể làm tiêu hao khá nhiều pin điện thoại một cách không cần thiết. Cách tốt nhất là tắt hoàn toàn ứng dụng khi xảy ra những tình trạng này và khởi động lại. Bạn có thể vào Cài đặt (Settings) > Ứng dụng và thông báo (Apps&notifications) > Chọn ứng dụng > Buộc dừng (Force stop).

- Tự kiểm soát bản thân. Thi thoảng chúng ta tự nhủ rằng mình muốn thời lượng pin dài hơn, nhưng sau đó lại chơi game, xem phim và lên mạng xã hội hàng giờ đồng hồ. Đó là lý do vì sao điện thoại của bạn cạn pin trước khi về đến nhà. Hãy sử dụng các ứng dụng trong một khoảng thời gian hợp lý.

4. Một số vấn đề khác

- Wifi, GPS, Bluetooth, bạn thường sử dụng chúng bao nhiêu lần mỗi ngày? Hầu hết chúng ta đều bật những kết nối này liên tục nhưng hiếm khi sử dụng đến chúng. GPS, Wifi và Bluetooth dù ít nhiều đều gây tiêu hao pin. Tắt những kết nối này khi không dùng đến, bạn sẽ thấy thời lượng pin dài ra một ít đấy.

- Chụp ảnh và quay phim cần một lượng lớn năng lượng, do đó thường xuyên chụp ảnh hay quay phim cũng làm pin điện thoại tụt khá nhanh.

- Nhiệt độ thấp cũng gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Roger Gurney, chủ tịch Arctic Tech Solution cho biết pin lithium-ion ngưng xả trong điều kiện thời tiết cực lạnh. Ông còn cho biết việc tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp có thể khiến pin điện thoại di động hư hỏng vĩnh viễn. Cách tốt nhất là bạn nên giữ điện thoại bên mình để giữ nhiệt độ pin ổn định bằng chính thân nhiệt của chúng ta.

- Bạn nên cập nhật phần mềm điện thoại thường xuyên do nhiều bản cập nhật sẽ có phần cải tiến tuổi thọ pin.

- Mang theo sạc dự phòng, chúng có thể giúp điện thoại của bạn hoạt động thêm một khoảng thời gian mà không cần phải tìm ổ cắm điện.

Minh Bảo

Chủ đề khác