VnReview
Hà Nội

Với camera ẩn dưới màn hình của Oppo, những tranh cãi về "tai thỏ" sẽ sớm chấm dứt

Oppo vừa giới thiệu một loạt các sản phẩm concept tại sự kiện Innovation Day ở Thâm Quyến. Họ nói rất nhiều về kính AR Glasses và hub CPE 5G. Nhưng ngôi sao thực sự của sự kiện này lại là camera selfie ẩn dưới màn hình mà hãng này đã phát triển được.

oppo

Mọi người theo dõi sự kiện đều cực kỳ hào hứng với camera này, dù rằng nó chẳng phải là điểm nhấn của Innovation Day. Kính AR và hub 5G là những sản phẩm thú vị, nhưng camera ẩn dưới màn hình mới là cải tiến thực tế nhất mà chúng ta từng thấy trong nhiều năm qua.

Ấy vậy nhưng đối với Oppo, công nghệ này không hề mới. Công ty Trung Quốc từng "nhá hàng" camera ẩn dưới màn hình tại MWC Thượng Hải hồi tháng 6. Vào thời điểm đó, thiết bị có camera này được giấu kín trong một chiếc ốp dày màu đen. Còn tại Innovation Day, chúng ta đã có thể trên tay thiết bị này.

Camera ẩn dưới màn hình hoạt động ra sao?

Công nghệ của Oppo sử dụng một vật liệu trong suốt siêu mỏng và một cấu trúc điểm ảnh mới đặt ngay phía trên camera, cho phép ảnh sáng đi xuyên qua mặt kính và đi vào ống kính khi sử dụng. Oppo nói rằng để cảm biến thu được đủ ánh sáng sau khi đã bị lọc một lần thông qua lớp kính, camera này sẽ cần khẩu độ rộng hơn và cảm biến lớn hơn. Trong bối cảnh các cảm biến ngày càng lớn và có độ phân giải càng cao, đây có lẽ không phải là vấn đề to tát. Nhiều người đã dùng thử thiết bị concept của Oppo nhận định chất lượng ảnh selfie trông rất ổn, dù chưa thể sánh bằng camera truyền thống.

oppo

Cấu trúc điểm ảnh đặt phía trên camera khi nhìn cận cảnh

Nếu sử dụng hình nền khác màu và nhìn từ một góc nhất định, bạn sẽ có thể thấy cụm camera có hình vuông khá kỳ lạ. Tuy nhiên, trong hầu hết các điều kiện, phần lỗ camera này gần như hoàn toàn bị ẩn đi.

Có thể sẽ mất một thời gian công nghệ camera này mới trở nên phổ biến, nhưng cuối cùng thì chúng ta đã có thể chấm dứt những cuộc tranh cãi triền miên về "tai thỏ".

Ngừng tranh cãi về "tai thỏ"

Người dùng điện thoại di động đã và đang tranh cãi kịch liệt về camera selfie trong nhiều năm trở lại đây. Kể từ khi viền màn hình bắt đầu tan biến và chúng ta dần quen với những chiếc điện thoại với màn hình chiếm hầu như toàn bộ diện tích mặt trước, hàng loạt các kiểu thiết kế "tai thỏ" - khu vực chứa camera trước - cũng xuất hiện. Thiết kế tai thỏ chính là chủ đề gây chia rẽ bậc nhất trong giới công nghệ thời gian qua, và có lẽ ai cũng vui khi thấy chủ đề này sẽ sớm đi vào dĩ vãng.

oppo

Nếu bạn còn nhớ, thì những thiết kế tai thỏ thời kỳ đầu, vốn lấy cảm hứng từ tai thỏ của iPhone X, trông khá ngớ ngẩn. Chúng quá lớn, phá vỡ tính đối xứng của điện thoại. Trên thực tế, chúng ngớ ngẩn đến mức nhiều công ty, như Google chẳng hạn, cuối cùng phải mang viền màn hình trở lại (Pixel 3 có tai thỏ, còn Pixel 4 thì không, thay bằng viền trên dày).

Một số công ty khác vẫn kiên trì và thử nhiều thiết kế tai thỏ mới. Samsung giới thiệu màn hình Infinity-O, OnePlus và Vivo thì có camera trồi sụt, còn Oppo táo bạo hơn với thiết kế vây cá mập. Những thiết kế này thoạt nhìn có vẻ hay, nhưng chúng đều là giải pháp tránh né vấn đề, không phải giải quyết nó.

oppo

Camera selfie ẩn sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận. Không còn so sánh giữa tai thỏ và Infinity-O, không phải dùng đến những thành phần di chuyển được trong thiết kế. Chúng ta cuối cùng cũng có thể chuyển hướng sang một thứ gì đó thực sự quan trọng hơn trên smartphone.

Nhìn về tương lai

Vẫn còn khá lâu trước khi chúng ta có được những cụm camera selfie như ninja – tức có thể hoàn toàn bị ẩn đi khi đang sử dụng. Trên thiết bị concept của Oppo, hãng đã đặt hai dải đen lớn ở trên và dưới màn hình để giấu đi cụm camera. Nếu bạn muốn xem hình ảnh toàn màn hình, bạn sẽ phải tìm một cách nào đó để loại bỏ đi lớp màu điểm ảnh đang phát sáng phía trên camera.

oppo

Nếu bạn từng gọi điện thoại video, bạn hẳn sẽ biết tính năng này lợi hại đến thế nào. Hiện nay, khi gọi video, người ở đầu dây bên kia sẽ thấy bạn đang nhìn vào mắt họ, hoặc giống như bạn đang nhìn đi chỗ khác vậy. Nếu các nhà sản xuất có thể ẩn camera selfie vào chính giữa điện thoại, vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn.

Công nghệ đang dần chín muồi. Khi người dùng càng nói nhiều về camera ẩn dưới màn hình, chúng ta sẽ càng sớm thấy nó được hiện thực hóa trên smartphone. Hi vọng Oppo sẽ không để chúng ta phải chờ đợi quá lâu.

Minh.T.T

Chủ đề khác