VnReview
Hà Nội

Chế độ lọc ánh sáng xanh có thực sự tốt cho mắt?

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Manchester, dường như chúng ta đã lầm tưởng về tính năng lọc ánh sáng xanh trên điện thoại. Tính năng này còn các các tên gọi khác như chế độ ban đêm, night shift, night light… Lọc ánh sáng xanh được tạo ra nhằm giúp người dùng điện thoại có thể ngủ ngon hơn vào buổi tối mà không bị rối loạn nhịp sinh học. Nhưng hóa ra, tính năng này lại có tác động hoàn toàn ngược lại.

Chế độ lọc ánh sáng xanh có thực sự tốt cho mắt?

Kết quả nghiên cứu của Đại học Manchester

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Tim Brown phụ trách nhận định rằng việc coi ánh sáng xanh là yếu tố tác động lớn nhất đến nhịp sinh học là một giả định sai lầm. Sau đó, Đại học Manchester đã cho tiến hành nghiên cứu lên chuột thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng đèn được thiết kế để có thể thay đổi nhiệt độ màu mà không thay đổi độ sáng trong thí nghiệm để tìm ra tác động của từng dải màu lên những chú chuột.

Kết quả cuối cùng là ánh sáng xanh tác động đến nhịp sinh học của chúng ít hơn so với ánh sáng vàng. Tiến sĩ Brown và nhóm nghiên cứu cho rằng điều này là hợp lý vì buổi tối có ánh sáng dịu hơn và xanh hơn so với ban ngày. Và cơ thể dựa hoàn toàn lên hai điều kiện này để xác định thời gian đi ngủ và thức dậy phù hợp.

Trước đó, các nhà khoa học tin rằng ánh sáng xanh có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen ngủ vì tác động của chúng đến các tế bào hình nón trong võng mạc của chúng ta. Dù điều này là chính xác, tuy nhiên nó không phải là một yếu tố chính khiến nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta bị đảo lộn.

"Chúng tôi cho rằng sử dụng ánh sáng mờ và dịu vào buổi tối và ánh sánh ấm vào buổi sáng sẽ có lợi hơn";, tiến sĩ Brown cho biết. "Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra các bằng chứng rằng việc thay đổi đồng hồ sinh học theo thời gian sinh hoạt và làm việc hằng ngày của chúng ta rất có lợi cho sức khỏe. Sử dụng ánh sáng màu là một cách tốt để có thể đạt được điều này".

Chế độ lọc ánh sáng xanh có thực sự tốt cho mắt?

Ảnh: Shutterstock

Tác động đối với những người có chu kỳ ngủ bình thường

Thật ra, tôi luôn hoài nghi về việc tính năng lọc ánh sáng xanh trên điện thoại có thực sự có lợi cho sức khỏe hay không. Vì theo quan sát thực tế trên các chuyến bay dài, chúng ta có thể thấy đèn trên máy bay sẽ chuyển sang tone màu xanh dương với độ sáng thấp trong khoảng thời gian hành khách ngủ và đổi thành đèn vàng với độ sáng cao trong thời gian thức dậy.

Nhưng điều này ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? Làm thế nào để đảm bảo những thiết bị điện tử không làm rối loạn nhịp sinh học của chúng ta? Nói ngắn gọn và xúc tích nhất, thì giải pháp chính là… đừng nhìn vào bất cứ màn hình điện tử nào trước khi đi ngủ cả.

Cho dù bạn có làm gì với chúng đi chăng nữa, thì chúng vẫn là ánh sáng nhân tạo và đều tác động đến chu kỳ giấc ngủ của bạn. Không có bất cứ ứng dụng hay mẹo vặt nào có thể thay đổi điều này.

Nhưng nếu bạn không thỏa mãn với phương án trên thì một trong những cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm là thay đổi bóng đèn. Thay vì sử dụng ánh sáng vàng, ấm vào buổi tối, bạn có thể chuyển sang sử dụng ánh sáng xanh, dịu. Việc này càng đơn giản hơn nếu bạn có đèn thông minh với tính năng đổi màu.

Bạn có thể tạo ra ánh sáng tương tự lúc hoàng hôn để tạo hiệu ứng trực quan giúp bạn dễ vào giấc ngủ hơn. Còn với tôi thì tôi sẽ chọn cách tránh xa cái điện thoại của mình trước khi đi ngủ vì tôi không có ý định tìm tới cái cảm giác trên một chuyến bay xuyên đêm mà không thể nào chợp mắt nổi.

Minh Bảo

Chủ đề khác