VnReview
Hà Nội

Galaxy Note 9 chính hãng tại Việt Nam bị phản ánh ‘dính’ lỗi màn hình rất nặng!

Theo phản ánh từ các bài đăng trên mạng xã hội và diễn đàn công nghệ, tình trạng lỗi màn hình đã xảy ra với một số người dùng Galaxy Note 9 chính hãng những tháng qua.

Tuy nhiên, không ai xác định được nguyên nhân chính xác cũng như gọi tên được hiện tượng lạ này. Tình trạng chung được ghi nhận là màn hình bị ngả màu xanh vàng, rất khó nhìn. Trên màn hình có những đường sọc mờ chạy ngang đều từ trên xuống dưới. Khi người dùng thao tác vuốt trượt, các thành phần hiển thị tĩnh như biểu tượng, hình ảnh, bị nhòe đi như có nước rửa trôi theo hướng cử chỉ.

Bài đăng của thành viên diễn đàn Tinh Tế ngày hôm qua

Máy sẽ có sọc ngang chạy đều từ trên xuống dưới, màn hình biến sắc thành xanh vàng

Theo phản ánh từ một số người đã trải qua, bao gồm cả một người quen của tác giả (anh dùng S8), nếu bạn kéo thanh độ sáng lên tối đa hoặc tối thiểu thì hiện tượng này sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, khi kéo độ sáng về khoảng giữa, các sọc lại xuất hiện, màu sắc lại ngả xanh vàng như cũ. Chất lượng hình ảnh khi kéo sáng hết mức cũng bị giảm đi khá nhiều so với khi màn hình bình thường. Độ tương phản cũng giảm.

Theo lời người quen của tác giả, tấm nền OLED vốn nổi tiếng với màu đen cực sâu cũng ‘biến chất' theo. Ở trong phòng tối, máy khi lỗi sẽ không còn ra màu đen như vốn có mà bị ngả đỏ. Nếu bình thường, màn hình khi tắt hiển thị và khi có màu đen sẽ không phân biệt được, tuy nhiên với máy lỗi, bạn sẽ biết rõ màu đen nào là khi tắt hiển thị và khi bật máy, vì màu đen ở máy lỗi đã bị biến đổi.

Nếu máy còn bảo hành, bạn có thể tạm thở phào nhẹ nhõm

Cũng như các nạn nhân chia sẻ, họ không thể biết được tại sao máy mình lại bị hiện tượng này. Mẫu số chung đều cho biết không để máy bị va đập, rơi, cấn,... bỗng nhiên màn hình dính lỗi như vậy. Người quen của tác giả cho hay anh chỉ xem giờ và sau đó đặt máy trở lên bàn, đến khi cầm lại thì đã bị ‘xanh lè' toàn bộ màn hình. Chúng ta có thể loại bỏ lỗi gây ra bởi thấm nước hay vào nước, vì các bài đăng lác đác đã qua nhiều tháng, không thể bị hàng loạt như vậy được. Cũng không loại trừ khả năng có ngoại lực tác động mà chủ nhân không hề hay biết?

Phía Samsung tuy không cho biết cụ thể lỗi này nhưng khi người dùng phản ánh với trung tâm bảo hành, họ vẫn tiến hành thẩm định theo đúng quy trình. Nếu máy của bạn không bị rơi vỡ, cấn móp, vào nước, đủ điều kiện thì vẫn được nhận bảo hành. Trong trường hợp hết hạn bảo hành, bạn buộc phải sửa chữa mất phí với giá dao động dưới 5 triệu đồng. Máy sau khi bảo hành sẽ được trông gần như mới nhưng liệu có bị lại tình trạng này không thì chưa thể chắc chắn.

Hiện tượng lạ được người dùng đăng tải nhiều kéo dài từ tháng Bảy cho đến nay, độc giả có thể kiểm tra qua ngày giờ đăng bài lên Facebook

Hiện tượng lạ này xuất hiện nhiều khoảng tháng Bảy cho đến nay, lác đác các bài đăng chia sẻ máy lỗi nhưng một điều kỳ lạ là không thấy người dùng nước ngoài báo cáo. Các trang báo nước ngoài cũng không thấy phản ánh tình trạng này. Dường như tập trung vào nhóm người dùng di động Samsung ở Việt Nam với xác suất nhỏ. Theo ghi nhận, lỗi màn hình xảy ra với các dòng máy S8, S9, và hay gặp nhất là với Note 9. Hiện chưa có trường hợp Galaxy S10, Note 10 nào bị hiện tượng này.

Không ai biết đây là lỗi phần mềm hay phần cứng, hoặc có thể cả hai. Có những suy đoán như do lỗi driver điều khiển các điểm ảnh hữu cơ hoạt động, thoái hóa điểm ảnh, thuật toán hiển thị trục trặc, va đập,... Tuy nhiên, không có lời giải thích rõ ràng nào cho tình trạng này. Có những người bị lỗi trong hạn bảo hành đã được Samsung thay thế máy gần như mới. Nhưng một số khác lại không được may mắn như vậy, máy bị hỏng vừa lúc hết bảo hành đôi khi chỉ vài tuần.

Một người dùng bày tỏ sự thất vọng khi máy bị lỗi lúc hết bảo hành, anh đã quay lại clip về tình trạng của máy mình

Khi bạn vuốt, các thành phần giao diện tĩnh sẽ bị rửa trôi trông như nhòe mực (ảnh cắt từ clip)

Trước đây, các đời flagship Galaxy cũ cũng ghi nhận một số tình trạng lỗi màn hình. Ví dụ Galaxy Note 5 bị chảy mực; S7, S8, hay bị sọc màn hình (sọc đỏ hoặc xanh chạy dọc từ trên xuống). Một số lỗi khác như Note 8 cập nhật phần mềm bị lỗi chết cảm biến (tiệm cận, mống mắt); Note 9 lỗi camera tele; Galaxy S8 lỗi màn hình ám đỏ; Galaxy S10 sụt pin rất nhanh… Tuy nhiên, các lỗi ở trên đều được xác định do phần cứng va chạm trong quá trình sử dụng, gây tác động tới cấu trúc linh kiện bên trong. Hoặc do phần mềm trục trặc.

Người dùng các đời máy S8, S9, Note 9 có nguy cơ dính lỗi cần lưu ý sử dụng máy cẩn thận hơn. Tránh mọi tác động bên ngoài có thể khiến màn hình bị lỗi. Tuyệt đối không dùng máy trong môi trường ẩm thấp như phòng tắm, mang đi tắm biển hay để rơi vào nước. Không để máy bị tì đè, cấn móp, dị vật tác động. Do không xác định rõ lỗi này đến từ đâu nên rất khó tìm ra biện pháp đề phòng. Nhìn chung, nếu máy của bạn đã hết bảo hành thì bắt buộc phải giữ gìn hơn để tránh bị lỗi.

Một số bị lỗi màn hình dù mới chỉ sử dụng được 7 đến 8 tháng sau khi mua, khả năng thoái hóa điểm ảnh hữu cơ có thể loại bỏ

Lỗi có thể xuất phát từ trục trặc;phần mềm, nhưng nếu như vậy thì tại sao không chỉ Note 9 mà cả S8, S9 cũng bị phản ánh (dù ít hơn)? 


Ambitious Man

Chủ đề khác