VnReview
Hà Nội

2014 nên được chọn là năm tuyệt vời nhất của smartphone trong thập kỷ qua

Thật thú vị khi sắp kết thúc một thập kỷ, ta bắt đầu nhìn lại và nhận ra ngành công nghiệp smartphone đã phát triển đến nhường nào.;Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Android Authority đã đưa ra kết quả cuối cùng về việc đâu là năm bùng nổ nhất của thế giới smartphone trong vòng một thập kỷ qua.

Cuối cùng, 2014 đã được chọn là năm đặc biệt quan trọng đối với toàn bộ ngành công nghiệp di động. Đây là năm mà các nhà sản xuất như Samsung, LG, HTC và Motorola đều đồng loạt ra mắt các mẫu điện thoại di động mang tính biểu tượng. Đồng thời, chúng ta chứng kiến sự bùng nổ của các nhà sản xuất smartphone trong bối cảnh ngành công nghiệp di động đang chuyển hướng sang dùng hệ điều hành Android, cũng như biến Android chính thức trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới kể từ thời điểm này.

Tất nhiên, sẽ không có chiếc điện thoại nào là hoàn hảo, nhưng danh sách các mẫu máy dưới đây có thể là những cái tên đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người tiêu dùng thời bấy giờ:

HTC One M8

Vào năm 2013, HTC đã gặt hái được nhiều thành công với mẫu One M7. Và để cạnh tranh với hai đối thủ sừng sỏ là Apple và Samsung, HTC One M8 đã ra đời với vai trò kế nhiệm người đàn anh One M7. HTC One M8 được xem là mẫu máy đẹp nhất mà nhà sản xuất Đài Loan từng tạo ra. Với thiết kế nguyên khối được hoàn thiện bằng kim loại cao cấp, HTC One M8 đã đánh bật đối thủ Galaxy S5 của Samsung với thiết kế mặt lưng nhựa.

Cùng với đó là dàn loa kép BoomSound, thứ đã làm nên tên tuổi của HTC trong nhiều năm, và giao diện người dùng thông minh HTC Sense, thay vì giao diện rườm rà phức tạp của Samsung TouchWiz và LG UI, đã khiến phần lớn người dùng chọn mua các sản phẩm của HTC.

Tuy nhiên, thật không may khi HTC One M8 được biết đến với hệ thống camera kém chất lượng, thua xa so với Galaxy S5 và iPhone 6 ra mắt cùng thời điểm. Mà theo đánh giá của Android Authority, camera của One M8 xứng đáng được xếp ngang hàng với các mẫu máy tầm trung, giá rẻ.

LG G3

Trong năm 2014, phần lớn thị phần của thế giới Android đã thuộc về Samsung, HTC và LG. LG cũng chính là nhà sản xuất đầu tiên mang đến độ phân giải màn hình Quad HD 2K. Thời điểm bấy giờ, màn hình IPS LCD 5,5 inch được xem là một chuẩn mực, không quá lớn cũng không quá nhỏ, đủ để người dùng chụp ảnh, xem phim thỏa thích.

Cùng với đó, LG G3 cũng được trang bị các thông số phần cứng mới nhất bao gồm màn hình 2K 5,5 inch, Snapdragon 801, 3GB RAM, hệ thống camera chất lượng, chụp ảnh nhanh và thời lượng pin đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Mặc dù LG G3 không thể mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho một số người dùng nhưng nó vẫn được xem là một trong những đối thủ mạnh ở năm 2014.

Galaxy S5

Vỏ nhựa sẽ là thứ khiến ta nghĩ đến ngay đến chiếc Galaxy S5 của Samsung. Nhưng không vì thế mà mẫu máy này trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người dùng. Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn có người dùng đang sử dụng Galaxy S5.

Khả năng chống chịu ngoại lực của lớp vỏ nhựa trên Galaxy S5 không hề tệ. Một số người dùng đã mua vì nó có thể làm mọi thứ mà không lo sợ hỏng hóc khi có va đập mạnh. Tuy nhiên, ở năm 2014, Galaxy S5 được đánh giá thấp khi thua thiệt so với các đối thủ đang dần chuyển sang thiết kế kim loại nguyên khối.

Ngoài ra, Galaxy S5 chỉ là một bản nâng cấp nhẹ của S4 nên Samsung đã bỏ lỡ tính năng cảm biến vân tay dạng vuốt mà không trang bị cho model này. Giờ đây, có thể nhiều người sẽ mong muốn được nhìn lại chiếc Galaxy S5 này và sắm cho mình một chiếc máy cao cấp có mặt lưng nhựa, thay vì là kính để đổi lấy sự bền bỉ.

Tuy Samsung Galaxy S5 không phải là chiếc điện thoại tốt nhất năm 2014, nhưng nó là một trong những mẫu máy đáng nhớ nhất.

OnePlus One

Vào năm 2014, thị trường smartphone chào đón một tân binh mới là OnePlus trong bối cảnh giá bán điện thoại cao cấp đang dần giảm xuống. Nắm bắt được cơ hội đó, OnePlus One được tung ra thị trường với các thiết bị hiệu năng đầu bảng nhưng lại có mức giá khởi điểm chỉ từ 299 USD.

OnePlus One chỉ chú trọng đến các trải nghiệm tổng thể thay vì các tính năng bổ sung như chỉ số kháng bụi kháng nước IP, thiết kế kim loại nhằm hạ giá bán xuống mức tối đa, đồng thời gây sức ép cạnh tranh lên các flagship có giá thành khởi điểm từ 700 USD.

Ngoài ra, đây cũng là một trong những thiết bị gây tranh cãi nhất thời bấy giờ. OnePlus đã liều lĩnh khi liên tục đưa ra các chiến dịch quảng bá hướng đến giá cả và phân biệt giới tính. Nhưng nhờ đó, công ty đã nhanh chóng có được chỗ đứng trong ngành công nghiệp di động mà không cần mất quá nhiều thời gian.

Google Nexus 6

Nhiều năm trước, sau sự thành công của dòng điện thoại Galaxy Note, các hãng smartphone đều lần lượt cho ra mắt các mẫu điện thoại có kích thước màn hình lớn. Và Google cũng không ngoại lệ khi hợp tác với Motorola để trình làng chiếc Nexus 6 có màn hình Quad HD 6 inch. Đây cũng được xem là điểm nhấn chính trong các chiến dịch quảng bá cho mẫu máy này.

Vào năm 2014, Nexus 6 được định danh là một flagship cao cấp, với bộ vi xử lý Snapdragon 805, RAM 3GB và viên pin 3.220mAh. Thiết bị còn được biết đến với hệ thống loa trước ấn tượng, chất lượng camera trung bình và thiết kế dễ dàng cầm nắm mặc cho sở hữu một màn hình có kích thước 6 inch.

Google Nexus 6 được cài sẵn hệ điều hành Android 5 Lollipop với giao diện người dùng được thiết kế lại dựa trên triết lý Material Design. Tuy Nexus 6 có thể không phải là thế hệ tiền nhiệm của Nexus 5, nhưng không vì thế mà nó không nhận được sự đón nhận từ phía người dùng.  

Samsung Galaxy Note 4

Như đã đề cập ở trên, Samsung Galaxy Note 4 được xem là người mở đầu trào lưu smartphone màn hình lớn trong năm 2014. Note 4 được tung ra với thông số phần cứng vượt trội khi có cho mình màn hình Quad HD, bút S Pen làm nên tên tuổi của dòng Note và hệ thống camera cải tiến nhờ khả năng chống rung quang học mới xuất hiện ở thời điểm bấy giờ.

Trong khi các mẫu smartphone màn hình lớn không chứng minh được tác dụng mà nó mang lại thì với Galaxy Note 4, Samsung đã cho thấy khả năng tận dụng kích thước màn hình lớn triệt để.

Nhờ bút S Pen và khả năng chạy đa nhiều nhiều cửa số tác vụ cùng một lúc, Galaxy Note 4 có thể mang đến trải nghiệm làm việc, ghi chú trên smartphone một cách dễ dàng, tiện lợi.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus

iPhone 6 và iPhone 6 Plus là hai mẫu smartphone phổ biến nhất của Apple trong vòng hơn một thập kỷ qua. Với bộ đôi này, có lẽ nhiều người đã quyết chuyển từ Android sang sử dụng iOS bởi kích thước màn hình lớn mà nó mang lại.

Trong nhiều năm về trước, Android vốn luôn được đánh giá cao hơn iOS về mảng kích thước màn hình. Và dần dần, khi người dùng không cần một chiếc smartphone nhỏ gọn nữa thì cũng là lúc Apple trình làng chiếc iPhone 6 tiêu chuẩn có kích thước 4,7 inch, lớn hơn so với thế hệ tiền nhiệm 5s, cùng với một phiên bản Plus cỡ lớn có kích thước màn hình 5,5 inch.

Rõ ràng, iPhone 6 Plus không phải là một chiếc điện thoại để làm việc như Galaxy Note 4. Đây chỉ đơn giản là một chiếc iPhone cỡ lớn nhằm làm thỏa mãn người dùng và khiến họ hài lòng với những gì mà nó mang lại.

Kết hợp giữa thiết kế cao cấp thời bấy giờ với kích thước màn hình lớn, cũng như có thêm tùy chọn bộ nhớ trong 128GB, Apple đã làm ra một chiếc điện thoại có thể hấp dẫn với cả những người dùng iOS lẫn Android.

Sony Xperia Z3 và Z3 Compact

Chỉ sau sáng tháng ra mắt Xperia Z2, Sony đã tiếp tục trình làng Xperia Z3 và Z3 Compact. Bộ đôi gây ấn tượng mạnh với thiết kế viền kim loại kết hợp mặt lưng kính sáng bóng, mặc cho sở hữu bộ vi xử lý đời cũ. Nhưng cũng có thể dễ dàng bỏ qua vì các đối thủ cạnh tranh lúc bấy giờ cũng làm điều tương tự.

Motorola Moto X (2014)

Ngày trước, Motorola đã mắc phải một vòng lẩn quẩn, nhưng từ khi chuyển sang sử dụng hệ điều hành của Google, công ty đã gặt hái được nhiều thành công. Vào năm 2013, chiếc Moto X được ra mắt và mang đến nhiều chiến thắng vang dội trên thị trường cho Motorola.

Và một năm sau đó, Motorola đã cho ra mắt phiên bản cập nhật Moto X (2014). Mẫu máy này không chú trọng vào cấu hình, cũng như không phải là chiếc máy mạnh nhất năm. Thay vào đó, dòng Moto X tập trung vào khả năng tùy biến để thu hút người dùng chọn mua. Đến ngày nay, dòng sản phẩm Moto X vẫn được đánh giá là một trong những dòng smartphone có khả năng tùy biến cá nhân cao nhất từng được ra mắt.

Moto X (2014) có khả năng thay đổi mặt lưng linh hoạt với các chất liệu từ da, nhựa và gỗ. Đặc biết nhất là bạn có thể tùy chỉnh màu sắc của các linh kiện phần cứng, thông báo màn hình khởi động và khắc họa tiết ở mặt lưng máy thông qua một website của Motorola. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không còn nhà sản xuất nào có thể mang đến trải nghiệm thú vị này tốt như Motorola.

Sau Moto X (2014), Motorola đã không thể tìm thấy lại hào quang cho bản thân mình. Vào năm 2015, Moto X Pure Edition đã được ra mắt như một mẫu máy tầm trung cực kỳ bền bỉ thời bấy giờ, nhưng nó đã mau chóng bị lu mờ bởi Google Nexus 6P và Samsung Galaxy S6.

Ngoài ra, chiếc Moto X4 của năm 2017 và các thế hệ từ đó trở đi đều không thực sự mang đến bất kỳ tính năng nào thú vị cho người dùng như những người đàn anh Moto X đi trước đã từng làm.

Motorola Moto G (2014)

Có thể nói, trong năm 2014, Moto G đã góp phần không nhỏ giúp giá bán điện thoại rẻ hơn.  

Dòng sản phẩm Moto G là một trong những series smartphone phổ biến nhất mọi thời đại của Motorola. Hầu hết các smartphone Moto G đều mang đến một hiệu năng cao, chất lượng hoàn thiện tốt cùng phần mềm đơn giản, dễ sử dụng. Moto G (2014) đều sở hữu các yêu tố này, cộng với hệ thống loa siêu lớn ở mặt trước, màn hình độ sáng cao và mặt lưng có thể thay thế. Nhưng thật đáng tiếc khi Moto G lại thiếu đi kết nối LTE, trong khi các đối thủ ở cùng tầm giá đều đã được trang bị.

Trên đây là những mẫu máy mà Android Authority cho là có màn ra mắt ấn tượng và đạt được nhiều tiếng vang trong năm 2014. Vậy bạn nghĩ đâu là chiếc máy tốt nhất năm 2014, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Thái Âu

Chủ đề khác