VnReview
Hà Nội

5 thiết lập Android cần thiết để nâng tầm trải nghiệm smartphone

Android có một loạt các thiết lập cho phép bạn tùy biến chiếc smartphone của mình và nắm quyền kiểm soát về bảo mật lẫn quyền riêng tư.

android

Theo mặc định, nhiều thiết lập Android quan trọng đã được kích hoạt từ khi máy xuất xưởng, bao gồm tính năng "Find My Device" phổ biến. Tuy nhiên, có một vài thiết lập khác cần bạn tự tay kích hoạt (hoặc tắt đi) nếu muốn nâng tầm trải nghiệm trên thiết bị của mình. Dưới đây là những thiết lập bạn nên thử qua, theo tổng hợp từ trang AndroidAuthority.

* Chú ý là các hướng dẫn trong bài viết được thực hiện dựa trên Android 10 (Android One). Các phiên bản Android khác của từng nhà sản xuất khác nhau có thể sẽ hơi khác đôi chút.

Không tự động đưa ứng dụng ra ngoài màn hình chính

Các ứng dụng mới tải về từ Play Store theo mặc định sẽ xuất hiện trên màn hình chính của thiết bị dưới dạng các lối tắt. Đây là một tính năng khá khó chịu, chẳng mang lại chút giá trị nào, bởi không phải ứng dụng nào bạn tải về cũng đủ quan trọng để chiếm lấy một vị trí nổi bật trên màn hình chính cả. Mọi thứ càng trở nên đáng ghét hơn nếu bạn mua một chiếc điện thoại mới và đang thực hiện các bước thiết lập ban đầu. Lúc này thiết bị sẽ tự động tải về tất cả các ứng dụng có liên kết với tài khoản Google của bạn, khiến hàng chục biểu tượng hiện ra trên màn hình.

May thay, tắt đi tính năng này cực kỳ dễ dàng. Chỉ cần:

1. Nhấn giữ lên màn hình chính

2. Chọn tùy chọn "Home settings" vừa hiện ra

3. Tắt tùy chọn "Add icon to Home screen".

android

Ngừng sử dụng cá nhân hóa quảng cáo

Google có "thói quen" theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn để biết nhiều hơn về bạn, từ đó cho bạn thấy các quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên sở thích của bạn với hi vọng khả năng bạn bấm vào một trong số chúng sẽ cao hơn. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa "smartphone giá rẻ" trên Google để xem có món hời nào không, chẳng mấy chốc bạn sẽ nhận được vô số quảng cáo đến từ hàng loạt các nhà bán lẻ đang bán điện thoại trực tuyến.

Một vài người không quan tâm lắm đến chiến thuật này của Google, trong khi số khác thì ngược lại. Nếu bạn thuộc nhóm sau, bạn có lẽ muốn ngừng sử dụng cá nhân hóa quảng cáo. Để làm vậy:

1. Mở menu cài đặt Android (Settings trong ngăn chứa ứng dụng)

2. Chọn "Google"

3. Chọn "Ads"

4. Bật tùy chọn "Opt out of Ads Personalization".

android

Các bước trên không đồng nghĩa bạn sẽ ngừng thấy các quảng cáo khó chịu. Thực ra bạn vẫn thấy chúng, nhưng chúng sẽ không dựa trên sở thích của bạn nữa.

Kích hoạt Instant Apps

Instant Apps cho phép bạn sử dụng một ứng dụng mà không cần phải tải nó về đầy đủ. Đây là tính năng cực kỳ hữu dụng đối với những ứng dụng bạn sẽ chỉ dùng một lần (hoặc lâu lâu mới dùng) và những ứng dụng bạn muốn thử trước khi tải về. Giống như bạn lái thử xe rồi sau đó mới quyết định có mua hay không vậy. Cần lưu ý là hiện tại, chỉ một số ít ứng dụng hỗ trợ tính năng này, nhưng dần dần mọi thứ sẽ thay đổi.

Cách kích hoạt:

1. Mở Play Store

2. Bấm nút 3 gạch ngang ở góc trên bên trái để mở menu, chọn Settings

3. Chọn "Google Play Instant"

4. Bật tùy chọn "Upgrade web links".

android

Tinh chỉnh chế độ Doze

Ra mắt cùng Android Marshmallow, chế độ Doze giúp tiết kiệm pin bằng cách tắt truy cập mạng nếu điện thoại của bạn không được sử dụng trong thời gian dài. Các ứng dụng vẫn chạy nền, nên bạn sẽ vẫn nhận được các thông báo có độ ưu tiên cao như các cuộc gọi, tin nhắn… ngay lập tức. Nhưng các thông báo khác sẽ có độ trễ đôi chút – có thể sẽ là vấn đề nếu bạn đang trông chờ một email quan trọng từ sếp hoặc một tin nhắn trên Slack từ đồng nghiệp.

Bạn có thể khắc phục nhanh gọn lẹ bằng cách tắt Doze đối với các ứng dụng quan trọng.

1. Mở Settings

2. Chọn "Apps & notification"

3. Chọn "Advanced"

4. Chọn "Special app access"

5. Chọn "Battery optimization"

6. Bấm nút "Not optimized" và chọn "All apps" để hiển thị toàn bộ các ứng dụng đang có trên điện thoại

7. Chọn một ứng dụng nào đó, chọn "Don't optimize" để tắt Doze.

android

android

Ẩn thông tin nhạy cảm trên màn hình khóa

Bạn có thể kiểm tra các thông báo như tin nhắn và email ngay trên màn hình khóa của thiết bị Android. Dù đây là một tính năng hay, nhưng lại có khả năng khiến bạn bị lộ thông tin nhạy cảm. Người khác có thể xem các tin nhắn (hoặc một phần của chúng) nếu họ cầm máy bạn trên tay, dù cho máy đang khóa.

Để tăng cường độ bảo mật, bạn có thể ẩn các thông báo nhạy cảm trên màn hình khóa. Sau khi làm xong, nội dung cũng như tên người gửi của các thông báo sau này sẽ không xuất hiện trên màn hình khóa nữa.

1. Mở Settings

2. Chọn "Apps & notification"

3. Chọn "Notifications"

4. Tắt tùy chọn "Sensitive notifications" trong mục "Lock screen".

android

Minh.T.T

Chủ đề khác