VnReview
Hà Nội

Sự cố Huawei Mate X khép lại một năm buồn với smartphone màn hình gập

Đối với hầu hết người tiêu dùng, ý tưởng một chiếc smartphone màn hình gập bản thân nó đã là một rào cản đủ lớn mà họ cần vượt qua trước khi thực sự mua chúng và sử dụng chúng trong đời sống thường ngày.

huawei

Rào cản đó chính là sự phá cách trong thiết kế - một thiết kế vừa khiến không ít người phải vò đầu bứt tóc, vừa là một ví dụ tiêu biểu cho loại công nghệ tối tân và đột phá nhưng không dành cho những người mua thông thường. Kết hợp với mức giá cao ngất ngưỡng – ví dụ, 2.000 USD cho chiếc Samsung Galaxy Fold – chưa kể vô vàn vấn đề phức tạp liên quan lỗi thiết kế, smartphone màn hình gập chắc chắn còn khiến không ít người mua khác với vì tiện dày cộp cũng phải e dè. Có lẽ mọi chuyện sẽ khả quan hơn, nhưng sẽ phải mất một thời gian cho đến khi danh mục smartphone mới này được cải thiện hơn và thoát khỏi những tai tiếng thời gian qua.

Nói về vấn đề thiết kế, trong đoạn video dưới đây, bạn có thể thấy một chiếc smartphone màn hình gập khá nổi tiếng – Huawei Mate X – đang gặp vấn đề màn hình giống như những gì từng "hành" Samsung Galaxy Fold "lên bờ xuống ruộng".

Nếu 2019 là năm mà smartphone màn hình gập bắt đầu xuất đầu lộ diện, thì đây cũng là năm mọi vấn đề liên quan loại smartphone này thể hiện rõ – từ việc lịch trình ra mắt liên tục bị trì hoãn, đến những thiết kế lỗi đáng quan ngại, và nghiêm trọng hơn là việc các thiết bị màn hình gập vốn không hề rẻ hư hỏng, về cơ bản biến thành một cục chặn giấy đắt đỏ.

Lại nói về Huawei Mate X: một giả thuyết lý giải tình trạng của chiếc máy trong video trên – màn hình nhấp nháy, có dấu hiệu nứt gãy, và hoàn toàn không sử dụng được – có thể là do bụi bẩn đã lọt vào bên dưới màn hình, giống hệt những gì đã diễn ra với một số máy Galaxy Fold lúc đầu, khiến chúng gặp nhiều vấn đề đến mức Samsung quyết định dời ngày ra mắt đến vài tháng. Tuy nhiên, điều khiến tình trạng của Mate X trầm trọng hơn là không như thiết kế gập vào trong của Galaxy Fold (máy đóng lại như một cuốn sách), màn hình chính của Mate X hoàn toàn lộ ra ngoài khi gập thiết bị lại, đồng nghĩa thiết bị sẽ có nhiều khả năng bị trầy xước và hư hỏng hơn nữa.

Chưa cần biết vấn đề ở đây là do lỗi người dùng, hay do bản chất thiết kế lỗi, những vấn đề đang diễn ra với các thiết bị màn hình gập chẳng khác gì một lời cảnh báo đến người tiêu dùng thông thường: hãy tránh xa smartphone màn hình gập ở thời điểm này. Một khi giá của chúng giảm xuống, và độ bền của chúng được cải thiện – đó sẽ là một câu chuyện khác mà chúng ta sẽ bàn đến sau!

Minh.T.T

Chủ đề khác