VnReview
Hà Nội

Từng có lúc Exynos là chipset hàng đầu cho flagship Android, vượt Snapdragon

Samsung hoàn toàn có thể thiết kế các chipset Exynos cao cấp mà không cần phải tùy biến CPU.

Bài viết của tác giả Hadlee Simons trên Android Authority, VnReview xin lược dịch gửi tới bạn đọc.;

Hẳn bạn đã biết Samsung vừa dẹp bỏ dự án tùy biến CPU Moogoose, giải tán đội phát triển để tái phân bổ nguồn lực cho các kế hoạch tương lai hiệu quả hơn. Tin tức này khiến nhiều người thích thú, họ kỳ vọng Samsung có thể sử dụng chipset Snapdragon cho flagship tương lai.

Tuy nhiên, có vẻ những người này đã quên mất nhiều năm trước, chính Exynos lại là chipset tốt nhất cho điện thoại Android cao cấp. Đó là 2015, khi Samsung quyết định không sử dụng Snapdragon 810 mà là Exynos 7420 trên S6 series và Note 5. 

Hẳn bạn còn nhớ 'cú sảy chân' của Qualcomm với Snapdragon 810? (ảnh: tekspecsz)

Khi ấy, Qualcomm muốn chạy đua với nhân A7 của Apple, Snapdragon 810 vội vàng nâng cấp lên 64-bit và dẫn đến hậu quả không thể cứu vãn. Sự nóng vội đó đã phải trả giá bằng hiệu năng của con chip, quá tốn pin và không ổn định. Hệ quả tất yếu là Exynos 7420 đã vượt lên, ngay cả trong thử nghiệm của chúng tôi.

Nhiều bài thử nghiệm của các đơn vị khác cũng chỉ ra, Snapdragon 810 bị lỗi ‘nút thắt cổ chai' so với các đối thủ. Qualcomm cố cứu chữa nhưng mọi chuyện đã quá muộn. Kéo theo cả những đối tác khác cũng điêu đứng vì con chip Snapdragon 810, chỉ trừ Huawei và Samsung không bị ảnh hưởng.

Sự cố này một mặt làm tổn hại danh tiếng Qualcomm, mặt khác cũng cho thấy hệ lụy khi bạn quá phụ thuộc vào đối tác. Đó là lí do vì sao một số người lại ủng hộ các dự án phát triển chipset di động độc lập, như Kirin hay Exynos. Ít nhất thì chúng ta vẫn còn vài sự lựa chọn khác bên cạnh Snapdragon. Nếu các con chip này đủ tốt, đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày, tại sao cứ phải mắc kẹt với Snapdragon?

Năm 2015, Exynos đã vượt mặt Snapdragon 

Xu hướng ngành công nghiệp cho thấy, Qualcomm, MediaTek và HiSilicon (nhánh thiết kế bán dẫn của Huawei) càng ngày càng ít tùy biến CPU, thay vào đó là dựa vào nền tảng của ARM. Đến Snapdragon 865, Qualcomm cũng không còn dùng nhân bán tùy biến như Snapdragon 855 nữa mà là thiết kế cơ bản Cortex A. Như vậy, việc Samsung bỏ đội tùy biến CPU cũng không có gì quá ghê gớm.

Các hãng thiết kế bán dẫn bây giờ đang chạy đua ở các khía cạnh như AI, đồ họa, xử lý ảnh. Đó là các thành phần ít được nhắc đến so với CPU, gồm NPU, GPU và ISP. Có thể vài năm nữa, chipset Exynos với hướng đi mới sẽ trở thành sự lựa chọn xứng đáng bên cạnh Snapdragon. Ở thế hệ Exynos 7420 và Snapdragon 810, cả hai đều dùng thiết kế CPU 8 lõi, một cụm Cortex A53 và một cụm Cortex A57. Bây giờ, chuyện này sẽ lặp lại và hai chipset sẽ phân định thắng thua dựa vào phần công nghệ còn lại, khi CPU đã cân bằng.

Ambitious Man

Chủ đề khác