VnReview
Hà Nội

Cách khóa điện thoại để chỉ một số người có thể liên lạc với bạn

Tất cả chúng ta đều đang sử dụng những chiếc điện thoại với hàng loạt thông báo liên tục xuất hiện mỗi ngày. Dẫu chúng rất phiền phức, thế nhưng, chúng ta lại luôn sợ rằng sẽ bỏ lỡ điều gì đó quan trọng, chẳng hạn như cuộc gọi khẩn cấp từ một thành viên trong gia đình.

Cách khóa điện thoại để chỉ một số người có thể liên lạc với bạn

Và có một giải pháp cho vấn đề này, đó chính là Không Làm Phiền (Do Not Disturb). Tính năng này sẽ chặn mọi thông báo từ nhiều nguồn, kể cả cuộc gọi, ngoại trừ một vài liên hệ mà chúng ta đã chọn từ trước.

Cả iOS lẫn Android đều có tính năng này, mặc dù cách xử lý Do Not Disturb cũng sẽ khác nhau đôi chút. Khi kích hoạt tính năng này, thông báo từ các ứng dụng cũng như liên hệ khác vẫn sẽ ngầm xuất hiện trong máy, nhưng chỉ có các cuộc gọi từ danh sách đặc biệt mới khiến chiếc điện thoại của bạn đổ chuông như bình thường.

Các chế độ Do Not Disturb trên iOS và Android chủ yếu áp dụng cho cuộc gọi và tin nhắn, nhưng cũng đừng quên các tùy chọn thông báo bên trong các ứng dụng riêng lẻ. Ví dụ như, bạn có thể tắt thông báo các cuộc hội thoại trong WhatsApp và Facebook Messenger, cho phép bạn kiểm soát những ai có thể thu hút sự chú ý của bạn và những ai không.

Do Not Disturb không chặn các cuộc gọi đến cũng như tin nhắn văn bản, nó chỉ tắt tiếng và để chúng ngầm bên trong máy. Bạn chỉ cần kiểm tra danh sách thông báo trên iOS hoặc Android để xem ai đang muốn liên lạc với bạn, ngoài những liên hệ ưu tiên.

iOS

Cách khóa điện thoại để chỉ một số người có thể liên lạc với bạn

Nếu bạn chỉ muốn số ít người có thể làm phiền bạn, đầu tiên, bạn cần phải thêm họ vào danh sách Ưa thích bằng cách mở ứng dụng Điện thoại, chọn Mục ưu thích, sau đó nhấp vào dấu "+" nằm ở phía trên bên trái và chọn các liên hệ.

Ngoài ra, bạn có thể tạo nhóm liên lạc của riêng mình, nhưng cần thực hiện thông qua iCloud trên web chứ không phải trên điện thoại. Nhấp vào dấu "+" trên màn hình màn hình, chọn Nhóm mới và sau đó đặt tên cho nhóm. Bạn có thể kéo và thả các liên hệ vào nhóm đã tạo. Nhóm này sẽ tự đồng bộ lên tất cả mọi thiết bị Apple của bạn.

Sau khi chọn các liên hệ ưu tiên, bạn có thể truy cập vào mục Cài đặt -> Không làm phiền trên chiếc iPhone của mình. Bạn có thể bật thủ công chế độ Không làm phiền bằng cách gạt nút bật/tắt lúc cần thiết, hoặc thiết lập thời điểm nhất định tự động bật thông qua tùy chọn Theo lịch.

Tùy chọn Cho phép cuộc gọi từ là chìa khóa cho phép số ít người nhất định có thể liên lạc với bạn. Hãy nhấp vào đó và chọn Mục ưa thích hoặc một trong các nhóm mà bạn đã tạo trên iCloud. Bất cứ ai trong danh sách chỉ định này đều có thể gọi bạn khi chế độ Không làm phiền đang được kích hoạt.

Các cuộc gọi từ các số liên lạc khác vẫn sẽ hiện trong Trung tâm Thông báo, tuy nhiên, chúng sẽ không rung điện thoại hay bật sáng màn hình khi điện thoại bị khóa (hoặc nếu không sẽ hiện dưới dạng cảnh báo). Những tin nhắn văn bản hay các tin nhắn khác cũng sẽ âm thầm xuất hiện, bất kể người gửi là ai.

Android

Cách khóa điện thoại để chỉ một số người có thể liên lạc với bạn

Trên Android, do sự tùy biến từ các nhà sản xuất, cách hoạt động và kích hoạt sẽ khác nhau đôi chút. Truy cập vào Cài đặt -> Thông báo -> Không Làm Phiền hoặc tìm kiếm từ khóa "Không Làm Phiền" trên thanh tìm kiếm trong ứng dụng Cài đặt. Bạn có thể gạt bật ngay mục Bật ngay để kích hoạt chế độ một cách thủ công, hoặc Bật theo lịch để tự động bật trong Không Làm Phiền theo một lịch trình mà bạn muốn (bạn có thể đặt nhiều khoảng thời gian trong một ngày và thay đổi thời gian theo từng ngày trong tuần).

Nhấp vào Cho phép ngoại lệ -> Cuộc gọi từ, tại đây bạn có thể lựa chọn tùy chọn Chỉ các danh bạ (cho phép mọi cuộc gọi từ các số đã lưu trong danh bạ) hoặc Chỉ danh bạ yêu thích (cho phép mọi cuộc gọi từ những người bạn chọn). Để thêm một liên hệ vào danh sách yêu thích, bạn chỉ cần vào ứng dụng Danh bạ, chọn liên hệ bạn muốn và nhấp vào dấu sao. Đối với tin nhắn, bạn cũng cần làm điều tương tự trong mục Tin nhắn từ.

Cách khóa điện thoại để chỉ một số người có thể liên lạc với bạn

Bạn có thể điều chỉnh một lịch trình cụ thể để cho phép những người nhất định được phép làm phiền bạn vào lúc ăn hay ban đêm. Để thực hiện điều chỉnh đó, hãy nhấp vào mục Bật theo lịch có trong màn hình Không làm phiền, gạt bật và chọn ngày và khung giờ mà bạn muốn.

Thậm chí, Android còn cho phép bạn quyết định cách hiển thị thông báo cuộc gọi và tin nhắn từ những liên hệ "bị chặn", chẳng hạn như chúng có bật màn hình hay không hoặc xuất hiện dưới dạng biểu tượng trên biểu tượng ứng dụng liên quan hay không. Hãy nhấp vào mục Ẩn thông báo có trong màn hình Không làm phiền để thiết lập những cài đặt này. Các cuộc gọi và tin nhắn từ những liên hệ không có trong danh sách ưu tiên sẽ không tạo ra âm thanh hoặc rung, bất kể bạn đang để chiếc điện thoại ở chế độ nào.

Cách khóa điện thoại để chỉ một số người có thể liên lạc với bạn

Android chỉ cho phép bạn đặt một nhóm ngoại lệ cho Do Not Disturb, tức các liên hệ được gắn dấu sao, nhưng nó lại linh hoạt hơn về mặt thiết lập khoảng thời gian tự động bật cũng như cách xử lý các cuộc gọi và tin nhắn đến trong thời gian đó so với iOS.

Minh Hùng theo Gizmodo

Chủ đề khác