VnReview
Hà Nội

Nhờ một tính năng mới trên iOS 13, hàng triệu người dùng iPhone đã biết cách tránh bị theo dõi

Một tính năng cảnh báo người dùng về các ứng dụng ngầm theo dõi vị trí trên iOS 13 đã giúp hàng chục triệu người dùng iPhone biết cách tránh bị theo dõi nếu không muốn.

Apple đã phát hành iOS 13 kể từ tháng 9/2019 và có một tính năng mới trên phiên bản này thu hút rất lớn sự chú ý của người dùng.

Tính năng mới trên iOS 13 cho phép người dùng iPhone nhận thông báo nhắc nhở một ứng dụng cụ thể đã theo dõi vị trí của người dùng bao nhiêu lần trong vòng 3 ngày qua. Sau đó tính năng này sẽ hỏi liệu người dùng có muốn tiếp tục cho phép ứng dụng đó theo dõi vị trí người dùng hay không?

Ví dụ, một người dùng iPhone có thể nhận được thông báo cho biết: "Google Maps đã ngầm sử dụng vị trí của bạn 120 lần trong ba ngày qua. Bạn có muốn tiếp tục cho phép ứng dụng này chạy nền và sử dụng vị trí của bạn hay không?".

Tính năng tưởng chừng không mới này hóa ra lại thu hút rất đông sự chú ý của người dùng. Theo Wall Street Journal, kể từ khi phát hành iOS 13, đã có hàng chục triệu người dùng iPhone sử dụng tính năng này để chặn các ứng dụng ngầm theo dõi vị trí của họ.

Có vẻ như nhiều người dùng iPhone không biết rằng các ứng dụng cài đặt đang ngầm theo dõi vị trí của họ cho đến khi họ nhận được thông báo ngay trên điện thoại.

Hồi mùa hè năm ngoái, Wall Street Journal phát hiện 99% ứng dụng iOS mà tạp chí này xem qua có chứa các trình theo dõi của bên thứ ba nhằm mục đích thu thập dữ liệu cá nhân phục vụ cho quảng cáo và phân tích. Hiện có 79 trong số 80 ứng dụng được liệt kê trong phần quảng cáo "Apps We Love" trên App Store có chứa trình theo dõi của bên thứ ba. Thậm chí, một số ứng dụng yêu cầu theo dõi liên tục dữ liệu vị trí của người dùng.

Tuy nhiên, tính năng rất hữu ích cho người dùng này lại vô tình làm phương hại đến hoạt động của các nhà phát triển ứng dụng. Hồi tháng 8/2019, có 7 nhà phát triển ứng dụng chứa trình theo dõi vị trí đã gửi email tới Tim Cook và phàn nàn rằng, thông báo trên iOS 13 có thể làm giảm lượng cài đặt ứng dụng của họ.

Thông báo ứng dụng ngầm theo dõi vị trí của người dùng trên iOS 13

Một trong những ứng dụng đó có tên là Life360. Đây là ứng dụng cho phép các thành viên trong gia đình theo dõi nhau khi cần thiết để kịp thời gọi cấp cứu hoặc cảnh sát. Hay một ứng dụng khác có tên Tile cho phép người dùng có thể tìm chìa khóa, thiết bị điện tử,… Cả hai ứng dụng trên đều cần quyền theo dõi vị trí của người dùng mọi lúc và đó là lý do tại sao các nhà phát triển lại lo lắng. Trong khi đó, tính năng Find My của Apple vẫn yêu cầu bắt buộc người dùng phải cấp quyền theo dõi vị trí cho Apple.

Mặc dù vậy, Chris Hulls, đồng sáng lập kiêm CEO của Life360 không tỏ ra giận Apple. Ông cũng không nghĩ rằng, Apple đang làm điều này chỉ nhằm mang lại lợi ích cho ứng dụng theo dõi của hãng. Hulls nói: "Chúng tôi thực sự tin rằng, Apple đang làm mọi thứ có lợi nhất cho người dùng. Và chúng tôi đánh giá cao họ đã lắng nghe khi chúng tôi nêu ra những vấn đề này. Life360 tin rằng, đôi khi Apple có thể không lường trước được những hành động mà họ sẽ làm".

Chia sẻ về thông tin trên, một phát ngôn viên của Apple khẳng định công ty không bao giờ sử dụng thông tin dữ liệu vị trí của khách hàng phục vụ cho bất kỳ mục đích xấu nào. Thông tin này chỉ được bán lại cho các nhà quảng cáo, chuỗi bán lẻ để họ có thể nắm bắt và tìm ra xu hướng của người tiêu dùng.

Việc biết được vị trí của người dùng được sẽ cung cấp dữ liệu chính xác để phân tích ý định của họ trước khi quyết định mua một thứ gì.

Tuy nhiên, tính năng thông báo ứng dụng ngầm theo dõi vị trí người dùng cũng khiến không ít người bực mình vì các thông báo hiển thị rất nhiều lần và liên tục. Thậm chí ngay cả khi người dùng chặn ứng dụng theo dõi vị trí thì vẫn còn một số ứng dụng người dùng cần phải cấp quyền truy cập vị trí ví dụ như bản đồ. Nói cách khác, không ít thì nhiều, dữ liệu vị trí của người dùng cũng sẽ bị thu thập dù muốn hay không.

Mai Huyền

Chủ đề khác