VnReview
Hà Nội

10 điều smartphone Android làm được có thể bạn không biết

Nếu bạn thích mày mò trên smartphone thì Android là hệ điều hành tốt nhất cho smartphone của bạn. Không như iPhone của Apple, Google cho phép người dùng tùy biến khá thoải mái trên các thiết bị chạy Android.

Nếu bạn muốn tìm hiểu Android, dưới đây là 10 tính năng bạn có thể làm trên Android nhưng không phổ biến lắm và có thể bạn chưa thử bao giờ.

Chụp màn hình

Chụp ảnh màn hình trên các máy smartphone Android không giống nhau. Nhưng hầu hết rất đơn giản. Ví dụ:

Với Galaxy S III: nhấn phím Home và phím Power cùng lúc.

Với Galaxy Nexus: nhấn phím Power và phím giảm âm lượng cùng lúc.

Với HTC One X, S, và V: nhấn phím Home và phím Power cùng lúc hoặc có thể làm theo cách của Android 4.0 là giữ đồng thời nút nguồn và nút giảm âm lượng.

Với Droid Razr MAXX: nhấn và giữ cả hai phím Power và phím giảm âm lượng trong 3 giây, hoặc cho đến khi bạn nghe tiếng click của camera.

Gọi điện cho người yêu chỉ với một chạm

Việc đưa một số liên lạc (contact) lên màn hình chủ để liên lạc chỉ với lần chạm rất đơn giản. Bạn chỉ cần chạm và giữ ngón tay trên khoảng trống trên màn hình một lát, khi trình đơn xổ ra, chọn Shortcuts > Contact. Sau đó, bạn có thể cuộn qua danh sách danh bạ và chạm vào người bạn muốn đưa ra màn hình chủ.

Ngăn chặn ứng dụng tự động xuất hiện trên màn hình chủ

Đôi khi các ứng dụng mới xuất hiện trên màn hình chủ giúp bạn tiện dùng, nhưng cũng có lúc bạn không muốn chúng xuất hiện liên tục. Để tắt tính năng này, hãy vào Google Play Store, sau đó vào menu và chọn "Settings", cuối cùng, bỏ phần "Auto-add widgets". Sau đó, các phím tắt ứng dụng bạn cài đặt từ Google Play sẽ không tự động xuất hiện trên màn hình chủ của bạn nữa.

Chụp ảnh trong khi đang quay video

Đây là tính năng mới xuất hiện trong các điện thoại gần đây như các điện thoại dòng One của HTC (One X, S và V) hay Galaxy S III. Ở các điện thoại có tính năng này, việc thực hiện rất dễ dàng. Khi đang quay, bạn có thể bấm nút chụp trên màn hình để lưu lại hình ảnh bạn muốn.

Dùng máy Android như ổ USB di động

Khi bạn cắm điện thoại vào máy tính bằng cáp USB, bạn có thể kích hoạt chế độ lưu trữ của Android. Chế độ USB cho phép bạn trao đổi các file giữa máy tính và điện thoại, biến smartphone thành một thiết bị lưu trữ file di động tuyệt vời.

Nhập text bằng giọng nói

Chắc chắn bạn vẫn nhìn thấy biểu tượng microphone trên smartphone Android mỗi ngày nhưng có thể bạn không biết là có thể dùng nó. Chỉ cần bấm vào biểu tượng microphone, thường xuất hiện ở các ứng dụng như nhắn tin hay ứng dụng ghi chú của điện thoại để ra lệnh nhập ký tự bằng giọng nói. Tất nhiên, tính năng nhập text bằng giọng nói chỉ hỗ trợ vài ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, không có tiếng Việt.

Kiểm soát lưu lượng dữ liệu đã dùng

Nếu bạn đăng ký gói cước dữ liệu giới hạn, việc biết được mình đã sử dụng bao nhiêu dung lượng là điều rất quan trọng. Rất may, các thiết bị Android được tích hợp tính năng kiểm soát dung lượng dữ liệu, giúp bạn dễ dàng biết mức độ sử dụng dữ liệu của các ứng dụng hay dùng trên máy. Để sử dụng tính năng này, bạn vào mục Settings, chọn Data Usage. Trong mục này, bạn sẽ thấy các ứng dụng nào đang dùng nhiều dữ liệu để điều chỉnh cho phú hợp.

Xem thông báo khi màn hình vẫn khoá

Để xem các thông báo mà không phải mở khoá điện thoại, bạn chỉ cần quét tay từ phía trên màn hình kéo xuống để mở ra thanh thông báo Notificatons. Trên thanh thông báo, bạn có thể bấm vào từng mục để mở ra ứng dụng tương ứng.

Tích hợp Google Voice làm hộp thư thoại

Nếu bạn chưa cài đặt ứng dụng Google Voice, hãy vào thẳng Play Store để tải nó về sử dụng. Google Voice hiện được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Nếu bạn muốn, Google Voice có thể cung cấp dịch vụ thư thoại cho điện thoại của bạn, thay thế dịch vụ của nhà mạng. Ứng dụng này cho phép bạn tìm lại các thư thoại trong điện thoại và máy tính. Google Voice còn cấp cho bạn nhiều tính năng khác như đăng ký lời chào cho hộp thư thoại với từng contact riêng biệt.

Tận hưởng Google Music

Google Music cho phép người dùng Android thưởng thức các bài hát yêu thích, lưu trữ miễn phí tới 20.000 bài hát trên dịch vụ đám mây. Bạn cũng có thể thưởng thức các bài hát trên tất cả các thiết bị, bao gồm cả máy tính để bàn. Với Google Music, bạn có thể dễ dàng truy cập vào bài hát riêng hay mua bài hát mới. Google Music được cài sẵn trên nhiều thiết bị Android, nhưng nếu máy của bạn ở đời cũ, và chưa có thì bạn có thể tải ứng dụng miễn phí trong Play Store.

Hoàng Luân

Chủ đề khác