VnReview
Hà Nội

8 điểm "fan cứng" của Android cũng phải thừa nhận iOS làm tốt hơn

Có vô vàn lý do để khẳng định Android có thể đánh bại hệ điều hành di động của Apple. Nó là một nền tảng mở hơn, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn, mức giá, cấu hình, và khả năng tùy biến hơn. Nhưng nếu Android vượt trội đến vậy, điều gì đã khiến người dùng iOS mãi chẳng thể từ bỏ iPhone và iPad?

ios

Dù nhiều người cho rằng sức hút của iPhone và iPad đến từ thương hiệu, rằng chúng là những sản phẩm thể hiện được sự "sang chảnh" của người dùng – nhưng xét về mặt công nghệ, mọi thứ không hề đơn giản như vậy. Và dưới đây là 8 điểm iOS vượt trội hơn Android, theo nhận định từ chính chuyên trang về Android khá nổi tiếng hiện nay là Android Authority.

iOS nhìn chung nhanh hơn và mượt mà hơn

Nếu đã từng dùng song song cả hai nền tảng, bạn có thể nhận ra rằng iOS ít khi gặp các tình huống giật, khựng hơn. Hiệu năng là một trong những điều iOS làm tốt hơn Android, gần như luôn là vậy. Quả là kỳ quặc nếu so cấu hình iPhone với cấu hình một thiết bị Android cùng khoảng giá. Ví dụ, iPhone 11 Pro Max hiện là chiếc smartphone "khủng" nhất của Apple, với CPU 6 nhân và RAM 4GB. Tuy nhiên, những thông số này lại chỉ được xếp vào phân khúc tầm trung trong thế giới Android mà thôi.

Sự thật là chúng ta có xu hướng quá quan tâm đến thông số và quên mất những thứ khác thực sự quan trọng hơn. Hiệu năng không chỉ đến từ thông số mạnh mẽ. Số nhân và xung nhịp chỉ đóng góp một phần vào sức mạnh xử lý. Vi xử lý của Apple đã được chứng minh là tốt hơn của Qualcomm. Cụ thể, chip Snapdragon 865 mới nhất của Qualcomm đánh bại chipset A13 trên iPhone 11 Pro Max trong hầu hết các bài test, trừ bài test GPU. Đây thực sự là một bước tiến đáng kể đối với Qualcomm, nhưng hãy nhớ rằng khi các điện thoại đầu tiên dùng chip Snapdragon 865 xuất hiện trên thị trường, chip A13 của Apple cũng đã được gần 6 tháng tuổi.

Hơn nữa, dù vi xử lý của Apple tốt hơn hay không, thì quan trọng nhất là iOS được tối ưu hóa để hoạt động hoàn hảo với một số khá ít các thiết bị mà Apple tạo ra. Trong khi đó, có hàng nghìn (hoặc hơn) smartphone, tablet và các sản phẩm khác chạy Android. Tất cả đều phụ thuộc vào các nhà sản xuất (OEM) để tối ưu phần mềm cho phần cứng, và đôi lúc họ chẳng hề làm tốt việc này.

Hệ sinh thái đóng của Apple được phát triển để các thiết bị được tích hợp với nhau chặt chẽ hơn, đó là lý do tại sao iPhone không cần cấu hình siêu khủng để đấu các điện thoại Android cao cấp. Tất cả nằm ở mức độ tối ưu hóa giữa phần cứng và phần mềm. Bởi Apple kiểm soát khâu sản xuất từ đầu đến cuối, họ có thể đảm bảo tài nguyên được sử dụng hiệu quả hơn.

Nói vậy không có nghĩa mọi thiết bị iOS có thể vượt mặt mọi thiết bị Android. Bởi số lượng thiết bị Android để người dùng lựa chọn là rất nhiều, một số điện thoại trong số đó chắc chắn sẽ có cấu hình khủng khiếp và hiệu năng ấn tượng. Dù vậy, nhìn chung thì các thiết bị iOS nhanh hơn và mượt mà hơn hầu hết các điện thoại Android ở các mức giá tương ứng nhau.

ios

Sử dụng iOS cực đơn giản

Đôi lúc điều chúng ta yêu thích trên Android lại là thứ khiến nó không hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng nói chung. Dù Google và các nhà sản xuất đối tác của hãng ngày càng làm Android trở nên trực quan hơn, sự thật là nó vẫn khiến nhiều người dùng cảm thấy bối rối. Sự không nhất quán giữa các nhà sản xuất điện thoại buộc người dùng phải học lại cách sử dụng smartphone sau mỗi lần mua, bởi hầu hết điện thoại Android trông và có cách sử khác nhau.

Fan Apple yêu thích sự đơn giản của hệ điều hành họ đang dùng, và đó là một trong những điểm iOS làm tốt hơn Android. Không có quá nhiều thứ trên iOS, và đó là một phần khiến nó dễ được chấp nhận. Nhiều fan iPhone không muốn một chiếc điện thoại cho phép họ vọc vạch hay tùy biến. Họ muốn một thiết bị hoạt động tốt, dễ sử dụng, và có thể mang đến cho họ những nội dung họ muốn xem mà không cần phải động tay động chân nhiều.

Với iOS, bạn có thể có các trang chính với biểu tượng xếp thành hàng và cột, bạn có thể sắp xếp theo ý muốn, nhưng không hề có khay ứng dụng (app drawer) để giấu bớt những thứ ít dùng – tất cả đều hiện ra trước mắt bạn. Các thiết lập cũng khá rành mạch, nhưng trải nghiệm luôn như nhau, dù bạn dùng iPhone 11, iPad Pro, hay bất kỳ thiết bị nào khác của Apple.

Trải nghiệm người dùng trên iOS đủ trực quan đến mức bạn chẳng cần học gì. Có những đứa trẻ chưa bao giờ dùng smartphone vẫn tìm ra những bước cơ bản để dùng iPhone trong 15 phút. Tương tự, nếu bạn từng có một thiết bị iOS, bạn có thể chuyển sang bất kỳ thiết bị iOS nào khác mà vẫn biết trước chính xác chúng sẽ hoạt động theo cách nào!

android

Các bản cập nhật đúng thời hạn

Cập nhật phần mềm chắc chắn là một trong những điểm iOS làm tốt hơn so với Android. Nếu thiết bị iOS của bạn đủ điều kiện để nhận bản cập nhật mới nhất, nó sẽ được "lên đời" ngay khi hãng bắt đầu tung ra bản cập nhật đó. Đây có thể là một tin xấu đối với các thiết bị đã già cỗi, không thể chạy mượt mà các bản iOS vốn ngày càng đòi hỏi nhiều tài nguyên sau này, nhưng đó là một vấn đề khác, và bạn chỉ phải lo lắng về nó nếu bạn đang sở hữu một thiết bị đã lỗi thời mà thôi.

Quá trình cập nhật không được suôn sẻ cho lắm đối với các thiết bị Android. Google chỉ cung cấp các bản cập nhật trực tiếp cho các sản phẩm của chính mình, như dòng sản phẩm Pixel chẳng hạn, và ngay cả những thiết bị này đôi lúc cũng gặp khó khăn trong việc nhận các bản cập nhật.

Các nhà sản xuất như Samsung, Sony, Motorola…phải nhận về các bản cập nhật, sau đó tinh chỉnh chúng, tối ưu hóa chúng cho thiết bị của họ, sau đó mới gửi đến người tiêu dùng. Trong nhiều trường hợp, các nhà mạng cũng phải can thiệp vào quá trình cập nhật, khiến bạn phải đợi khá lâu mới nhận được các bản cập nhật – đôi lúc là vài tháng, hay…vài năm, nếu thiết bị của bạn may mắn được cập nhật.

apple

Hệ sinh thái Apple

Khi nói đến hệ sinh thái, kết quả có thể là hòa, bởi Google đã tích hợp rất tốt các dịch vụ của hãng vào nhiều thiết bị trong vài năm qua. Dẫu vậy, các sản phẩm Apple như iPhone, iPad, Apple TV, Apple Watch, và các máy tính Mac, đều tích hợp chặt chẽ với iCloud, iMessage, FaceTime, và các dịch vụ "cây nhà lá vườn" khác. Trong khi Google cũng có các dịch vụ cạnh tranh – vốn có chất lượng rất tốt – nhưng chúng lại không trực quan bằng và không mang lại cảm giác gắn kết chặt chẽ với trải nghiệm Android.

Một số ứng dụng cần có để có thể truy xuất đến các dịch vụ lõi của Google không được cài đặt sẵn trên thiết bị, buộc người dùng phải tìm và tự cài từ Google Play Store. Đây có lẽ không phải là một điều gì đó to tát, nhưng lại là điều một số ít người dùng Android…không biết cách thực hiện, hoặc cảm thấy phiền phức. Hệ sinh thái của Apple dù đóng kín, nhưng lại an toàn, quen thuộc, và dễ tiếp cận, dễ sử dụng.

Nói về cửa hàng ứng dụng, Apple App Store có các chính sách và được kiểm soát tốt hơn Google Play Store. Các nhà phát triển muốn đưa ứng dụng lên App Store phải vượt qua một danh sách dài các điều kiện và thủ tục có chi phí đắt đỏ, nhưng nhờ vậy, chất lượng của các ứng dụng iOS nhìn chung khá cao. Apple App Store còn "sạch sẽ hơn", ít quảng cáo hơn, và có một số tính năng thú vị như các bài phỏng vấn, hướng dẫn, có cách thức liệt kê và đề xuất ứng dụng tốt hơn, cùng nhiều thứ khác.

android

Bảo mật (tính đến thời điểm hiện tại)

Trước đây, phần thắng thường nghiêng về Apple, nhưng nay khi các bản cập nhật bảo mật của Google ngày càng tốt hơn, thì mọi chuyện đã khác. Google liên tục tăng cường bảo mật cho Google Play Store, đưa ra thêm nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho điện thoại và thông tin của bạn được an toàn. Các giải pháp đó bao gồm: sand-boxing (chạy ứng dụng trong môi trường khép kín), xác thực hai bước, Google Play Protect, kiểm soát chặt hơn quyền ứng dụng… Những nâng cấp đó, cùng với việc người dùng ngày càng có thêm nhiều kiến thức về an toàn dữ liệu cá nhân, đã giúp Android bắt đầu sánh ngang được với đối thủ iOS xét về bảo mật.

Việc iOS tốt hơn Android xét về bảo mật đến nay vẫn là vấn đề cần tranh luận, nhưng nhìn chung, mọi người đều đồng ý là Apple đang dẫn trước Google. iOS có các bản cập nhật liên tục, thường xuyên, dành cho mọi thiết bị; hệ sinh thái đóng của họ khó bị xâm nhập hơn; và cửa hàng ứng dụng của iOS cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tất cả những yếu tố đó kết hợp lại làm cho các hacker nản lòng trong việc nhắmđến người dùng iOS.

Apple CarPlay

Về giao diện dùng trên xe hơi, Apple tiếp tục xếp trên Google một bậc. Giao diện Apple CarPlay được tổ chức tốt hơn, với các biểu tượng ứng dụng sắp xếp một cách gọn gàng. Bạn có thể di chuyển các biểu tượng đến vị trí mong muốn để ưu tiên cho các ứng dụng yêu thích của mình. Việc đưa các ứng dụng ra ngoài màn hình như thế này còn giúp bạn truy cập trực tiếp được đến các ứng dụng, từ đó dễ dàng hơn trong việc thực hiện các thao tác bên trong các ứng dụng được hỗ trợ khác.

carplay

Apple CarPlay

Giao diện của Android Auto có thể hơi phức tạp một chút, bởi Google thiết kế nó để hoạt động theo kiểu ngẫu nhiên. Các hành động khuyến nghị được đề xuất và tổ chức bởi thuật toán của Google, có nghĩa là danh sách đó sẽ thay đổi liên tục, buộc bạn phải đọc nhiều hơn, và đôi lúc phải cuộn để tìm thứ bạn cần.

auto

Android Auto

Chính vì không có gì cố định để bạn có thể bấm theo thói quen, nên Android Auto sẽ gây mất tập trung nhiều hơn khi đang lái xe. Và dù Google Assistant hoạt động tốt hơn nhiều so với Siri, chỉ riêng tính năng đó là không đủ để lôi kéo người dùng rời bỏ nền tảng thông tin giải trí trên xe hơi của Apple. Apple CarPlay có giao diện đẹp mắt hơn, dễ sử dụng hơn, và nhiều chức năng hơn.

Hỗ trợ người dùng ưu việt

AppleCare có thể đắt đỏ, nhưng dịch vụ này giúp việc bảo hành và bảo hiểm các thiết bị iOS trở nên nhẹ nhàng hơn. Nếu bạn sống gần một Apple Store, khi máy gặp vấn đề cần thay thế, đôi khi chỉ mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ là bạn đã có thể ra về với một thiết bị hoàn toàn mới trên tay rồi.

apple

Nói về Apple Store, dù yêu hay ghét, bạn vẫn phải thừa nhận rằng những cửa hàng bán lẻ của Apple sở hữu phong cách thiết kế đặc trưng mà nhiều nhà bán lẻ khác hết năm này qua năm khác tìm cách sao chép. Thiết kế mở của Apple Store thu hút bạn ngay từ khi mới đi ngang qua. Bên trong cửa hàng có rất nhiều nhân viên sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan mua bán hay kỹ thuật. Thậm chí tại đây còn có các lớp học dạy bạn cách sử dụng các thiết bị Apple nữa.

Giá trị bán lại

Đây không hẳn là một trong những điểm iOS "ăn đứt" Android, mà chính xác hơn là một lợi thế trên thị trường Apple có được so với hầu hết các hãng di động đối thủ. iPhone, iPad và các sản phẩm Apple khác thông thường giữ giá tốt hôn các sản phẩm Android. Có nghĩa là bạn có thể bán lại chúng với giá cao hơn so với các thiết bị Android mỗi khi cần đổi thiết bị. Và bởi các sản phẩm của Apple khá phổ biến, việc bán chúng đi cũng nhanh hơn nhiều.

sell

Một ví dụ để dễ so sánh: iPhone XS Max ra mắt tháng 9/2018 với giá khởi điểm 1.099 USD. Một chiếc XS Max đã qua sử dụng hiện có giá 400 – 500 USD trên eBay, có nghĩa bạn sẽ thu được khoảng 45% giá trị ban đầu của chiếc điện thoại. Trong khi đó, Samsung Galaxy Note 9 ra mắt tháng 8/2018 với giá 1.000 USD (bản 128GB), nhưng máy đã qua sử dụng trên eBay chỉ từ khoảng 250 – 350 USD – tức khoảng 35% giá trị ban đầu – đó là mức cao nhất có; thể rồi!

Lấy Samsung làm ví dụ là bởi đây là một hãng sản xuất điện thoại Android giữ giá bậc nhất so với các sản phẩm Android cùng phân khúc. Giá trị bán lại của các sản phẩm Apple sẽ cách biệt xa hơn nữa khi bạn so sánh với các nhà sản xuất Android nhỏ hơn.

Trước khi bạn tức tối nhấn nút "giận giữ" cho bài viết này, hãy nhớ rằng bài viết không hề nói rằng iOS tốt hơn Android. Hệ điều hành di động của Google có những ưu thế riêng, thậm chí đôi lúc Apple cũng phải sao chép chúng. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận mọi thứ dưới nhiều góc độ và nhận thức được rằng iOS cũng có những tính năng vượt trội hơn đối thủ. Luôn có những điểm cần cải thiện, và Google hiển nhiên có thể học hỏi một vài thứ trong số 8 điểm nêu trên từ Táo khuyết.

Minh.T.T

Chủ đề khác