VnReview
Hà Nội

Apple chỉ cần thay thế cổng Lightning trên iPhone, không nên xóa bỏ hoàn toàn cổng kết nối

Sau một thập kỷ phát hành vô số chiếc máy tính Macintosh, Apple đã mời Steve Jobs quay về lại công ty, khởi đầu một giai đoạn lịch sử phát triển khác bằng việc cắt giảm. Cụ thể, Jobs đã cắt giảm toàn bộ các dòng sản phẩm cũng như thiết kế lại Mac nhằm tập trung vào sự đơn giản. Kết hợp với quá trình tiếp thị khôn ngoan, Jobs đã biến một công ty gần như phá sản trở thành người đi tiên phong trong ngành.

Apple chỉ cần thay thế cổng Lightning trên iPhone, không nên xóa bỏ hoàn toàn cổng kết nối

Sau đó, Apple tiếp tục áp dụng triết lý "làm mọi thứ đơn giản hơn" cho những chiếc máy nghe nhạc, điện thoại hay tablet của mình. Họ cắt bỏ đi những gì không cần thiết trên một loại thiết bị nhất định. Và rồi cuối cùng, Apple thường đạt được sự thành công, dẫu ban đầu có rất nhiều hoài nghi.

Có một trường hợp mà Apple làm mọi thứ còn xa hơn: cách đây gần 11 năm trước, Apple ra mắt iPod shuffle thế hệ 3. Như một trò đùa, Apple loại bỏ hết mọi nút bấm trên thiết bị này. Nó đơn giản đến mức chỉ có 1 cổng kết nối và một cần gạt nguồn. Cách duy nhất để người dùng kiểm soát bài hát là từ cụm điều khiển tích hợp trên chiếc tai nghe rẻ tiền tặng kèm. Dĩ nhiên, chẳng ai chỉ sử dụng mỗi chiếc tai nghe tặng kèm đó cả, người dùng luôn sử dụng những bộ tai nghe ngoài khác với chất lượng tốt hơn. Sau khi bị chỉ trích, Apple đã quay lại với thiết kế cũ, khôi phục các nút bấm vốn được nhiều người yêu thích. Đây là một bài học đắt giá về việc không nên loại bỏ những thứ thiết yếu.

Tuy nhiên, Apple không từ bỏ triết lý loại bỏ các cổng và nút trên những thiết bị khác. Điển hình là việc khai tử cổng tai nghe trên những chiếc iPhone mới của mình từ năm 2016 – một quyết định "can đảm" khiến họ nhận nhiều lời chế giễu từ các đối thủ và người dùng. Những lần loại bỏ ít gây tranh cãi hơn bao gồm: xóa bỏ nút Home trên iPhone, nút gạt khóa xoay chiều trên iPad hay mọi thứ từ phím chức năng vật lý cho đến cổng sạc hay đầu đọc thẻ SD trên MacBook.

Trong vài ngày qua, chủ đề về kế hoạch thực hiện thay đổi lớn cho cổng kết nối của Apple đã bắt đầu bàn tán sôi nổi hơn nhờ vào những nỗ lực của châu Âu nhằm hài hòa các phụ kiện sạc trên mọi thiết bị của nhiều nhà sản xuất. Khi các nhà quản lý tại Ủy ban Châu Âu một lần nữa buộc Apple từ bỏ chuẩn kết nối độc quyền của mình để chuyển sang USB, một tuyên bố hùng hồn được đưa ra: Táo khuyết sẽ sớm khai tử hoàn toàn cổng sạc của iPhone thay vì chuyển đổi sang USB-C.

Có một số hoài nghi về thông tin này. Thực tế, Apple đã chuyển đổi từ Lightning sang USB-C trên những chiếc iPad Pro của mình vào năm 2018 mà không có bất kỳ vấn đề gì với nó. Trong khi đó, những tin đồn về việc thay đổi cổng Lightning trên iPhone lại chẳng đi đến đâu. Dẫu vậy, có một cơ hội để Apple tạo ra những chiếc iPhone không có cổng, mà thực tế động thái này có thể gọi là can đảm. Tất nhiên, nó có cả ưu lẫn nhược điểm, nhưng sự nguy hiểm lại nhiều hơn.

Apple chỉ cần thay thế cổng Lightning trên iPhone, không nên xóa bỏ hoàn toàn cổng kết nối

Có một trường hợp nhiều khả năng sẽ xảy ra: hoàn toàn sạc bằng không dây. Các bộ sạc không dây Qi đang rất phổ biến. Những kết nối dữ liệu có dây ở mọi phương thức cũng đã nhường chỗ cho các kết nối không dây như Wi-Fi băng thông cao hơn, Bluetooth nhanh hơn và chuẩn di động 5G. Khai tử cổng Lightning của iPhone vẫn sẽ khiến người dùng sử dụng các lựa chọn thay thế không dây này và có thể giúp Apple cải thiện khả năng chống nước của những thiết bị này.

Bảo mật cũng có thể là một lý do khác để Apple lựa chọn giải pháp này. Các công cụ hack iPhone của bên thứ 3 thường dựa vào cổng kết nối Lightning để luồn lách qua hệ thống phòng thủ của thiết bị nhằm khai thác dữ liệu riêng tư của người dùng. Đóng cổng này có thể kết liễu một trong những cách tấn công tốt nhất vào iPhone.

Tuy nhiên, lý do lớn nhất không nên loại bỏ cổng kết nối đó chính là trường hợp thiết bị xảy ra lỗi nghiêm trọng về phần cứng hoặc phần mềm. Do cổng Lightning xử lý cả nguồn cấp lẫn dữ liệu, việc cắm cáp đảm bảo kết nối gần như ngay lập tức, ngay cả khi cạn pin hoặc khi thiết bị bị treo mà không rõ lý do. Ngược lại, người dùng và kỹ thuật viên sẽ phải chờ thiết bị được sạc không dây đủ để khởi động thiết bị hoặc phải chờ nó phản hồi để tạo ra kết nối dữ liệu không dây.

Để đảm bảo khả năng ít sử dụng nhưng thực sự cần này, Apple buộc phải tạo ra một loại cổng kết nối dữ liệu có dây bí mật và người dùng không thể đụng đến cho thiết bị của mình, chẳng hạn như trên Apple Watch và Apple TV, phục vụ các trường hợp khẩn cấp. Mỗi thiết bị đều có thể hoạt động không dây ngoài nhu cầu cung cấp năng lượng, nhưng rõ ràng, Apple cũng nhận thấy rằng họ không thể bỏ hoàn toàn mà không có cổng kết nối có dây.

Apple chỉ cần thay thế cổng Lightning trên iPhone, không nên xóa bỏ hoàn toàn cổng kết nối

Đối với iPhone, việc duy trì cổng sạc và truyền dữ liệu có dây có rất nhiều lợi ích. Sạc có dây có thể nhanh hơn gấp nhiều lần so với không dây – một yếu tố mà những công ty khác đã tập trung phát triển nhiều hơn Apple, hay quá trình truyền dữ liệu đối với các file lớn có thể nhanh hơn nhờ vào các kết nối có dây thay vì sự chậm chạp của Wi-Fi và Bluetooth thông thường. Nhiều người dùng iPhone vốn phụ thuộc nhiều vào iCloud của Apple đã quen với việc truyền dữ liệu nhỏ, thế nhưng, đối với những người thường xuyên sao lưu và khôi phục thiết bị hay chuyển video sang máy tính thì kết nối có dây lại là thứ đáng tin cậy nhất.

Nếu các cơ quan quản lý Châu Âu tiếp tục thúc đẩy với mục đích tìm ra một cổng kết nối duy nhất, Apple sẽ có 2 lựa chọn: hoặc là chuyển sang USB-C, hoặc là loại bỏ luôn cổng kết nối và phụ thuộc vào Qi để cấp nguồn. Có lẽ, tất cả chúng ta đều hi vọng Apple vẫn tiếp tục cải thiện những giải pháp sạc và truyền dữ liệu không dây nhưng cũng không "giết" luôn cổng kết nối có dây khi chuyển sang USB-C, tương tự như những gì mà họ đã làm với iPad Pro. Đây chắc chắn là một cổng kết nối đủ tính linh hoạt, bảo mật và sẽ bùng nổ trên mọi thiết bị trong nhiều năm tới.

Cũng có thể, sẽ đến một ngày sạc và truyền dữ liệu không dây hoàn thiện và tốt hơn so với lựa chọn có dây, thế nhưng, rõ ràng đây chưa phải là lúc để làm điều đó.

Minh Hùng theo Venture Beat

Chủ đề khác