VnReview
Hà Nội

Apple giải quyết tranh cãi về dịch vụ vị trí trên iPhone 11 bằng nút gạt mới cho iOS 13.3.1

Apple đang triển khai một tùy chọn trong iOS 13.3.1 nhằm vô hiệu hóa tính năng Ultra Wideband gây tranh cãi trên các thiết bị iPhone 11. Tính năng này luôn sử dụng thông tin vị trí của người dùng, ngay cả khi đã tắt tất cả các tùy chọn dịch vụ định vị.

Apple giải quyết vấn đề về dịch vụ vị trí trên iPhone 11 bằng nút gạt cho iOS 13.3.1

Vấn đề này lần đầu tiên được công khai vào tháng trước, khi nhà nghiên cứu bảo mật chỉ ra một "hành vi tọc mạch" trong iPhone 11 Pro. Có một tùy chọn trong iOS để người dùng tắt hoàn toàn dịch vụ định vị. Thế nhưng, người dùng vẫn có thể tắt riêng mỗi tùy chọn dịch vụ định vị. Dẫu vậy, ngay cả khi người dùng tắt tính năng định vị này cho tất cả ứng dụng và dịch vụ hệ thống một cách riêng lẻ, thiết bị vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm thông tin vị trí của người dùng.

Như vậy, một trường hợp có thể xảy ra: một số dịch vụ hệ thống yêu cầu đến dữ liệu vị trí, ngay cả khi đã tắt tùy chọn định vị đối với chúng. Người dùng có thể nhận biết điều này xảy ra khi biểu tượng dịch vụ định vị (hình mũi tên xuất hiện bên cạnh biểu tượng pin) xuất hiện.

Vài ngày sau đó, Apple phản hồi rằng "hành vi này là do bị ràng buộc với một công nghệ tầm ngắn, cho phép người dùng iPhone 11 chia sẻ file cục bộ với những chiếc điện thoại lân cận khác, và phiên bản trong tương lai của iOS sẽ giúp người dùng vô hiệu hóa nó".

Tính năng này liên quan đến công nghệ sóng vô tuyến Ultra Wideband, vốn được hỗ trợ bởi con chip U1 trên iPhone 11. Công nghệ này nhằm mang lại sự giao tiếp giữa các thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng thấp, tương tự như phiên bản Bluetooth tiết kiệm năng lượng. Nó có thể được sử dụng cho những chức năng như chia sẻ file AirPods với các thiết bị khác gần đó. Thế nhưng, dịch vụ này lại cần đến việc sử dụng dịch vụ định vị thường xuyên nhằm kiểm tra thiết bị nào gần đó tương thích.

Kể từ khi vấn đề này được tiết lộ, những người dùng iPhone 11 có quan điểm bảo vệ sự riêng tư luôn chờ đợi Apple đưa ra một tùy chọn vô hiệu hóa Ultra Wideband và có vẻ như nó sắp được tung ra. Một YouTuber về Apple có tên là Brandon Butch đã đăng tải một hình ảnh trên Twitter, cho thấy tùy chọn vô hiệu hóa tính năng này.

Apple giải quyết vấn đề về dịch vụ vị trí trên iPhone 11 bằng nút gạt cho iOS 13.3.1

Butch xác nhận, nút gạt vô hiệu hóa Ultra Wideband này hiện đã xuất hiện trong bản bản iOS 13.3.1 beta. Để tìm thiết lập này, hãy truy cập vào Settings -> Privacy -> Location services -> System services. Tại đây sẽ có một nút gạt có tên là Networking & Wireless, và khi người dùng gạt tắt nút này, nó sẽ hiển thị một thông báo cho biết rằng hành động này có thể ảnh hưởng đến nhiều dịch vụ khác nhau, trong đó có Ultra Wideband.

Vấn đề về dịch vụ định vị này chỉ ảnh hưởng đến dòng iPhone 11 bởi chúng là những thiết bị duy nhất sử dụng con chip U1 Ultra Wideband. Bản phát hành iOS 13.3.1 dự kiến sẽ được phát hành vào đầu tháng 2, thế nên, người dùng không còn phải chờ đợi quá lâu để khắc phục vấn đề này.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác