VnReview
Hà Nội

DXOMark xếp flagship Xperia 5 của Sony chỉ ngang hàng với Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus

Trang DxOMark vừa có những thử nghiệm về khả năng chụp ảnh của chiếc flagship cao cấp Xperia 5 và kết quả có thể sẽ khiến nhiều người thất vọng khi nó được xếp chung hàng với những chiếc flagship cũ như Galaxy Note 8 và iPhone 8 Plus.

Sony Xperia 5 ra mắt tại IFA 2019 và là một trong những chiếc smartphone cao cấp nhỏ gọn hiện nay của Sony. Do phát hành không lâu sau khi Xperia 1 ra đời nên Xperia 5 gần như thừa hưởng cụm 3 camera giống như Xperia 1.

Điều đó có nghĩa rằng, máy sẽ trang bị 3 camera chính 12MP với các ống kính trải dài từ góc rộng, siêu rộng đến tele. Mặc dù đã có những cải tiến đáng kể so với camera trên Xperia 1 nhưng DxOMark đánh giá những thay đổi đó không quá ấn tượng.

Theo GSMArena, tổng điểm của Xperia 5 qua các bài đánh giá của DxOMark chỉ là 95 điểm, với 101 điểm cho khả năng chụp ảnh và 83 điểm cho khả năng quay video. Trong khi đó, tổng điểm của Xperia 1 là 91 điểm.

DxOMark đánh giá cao những cải tiến về khả năng phơi sáng, kết cấu hình ảnh, khả năng chụp đêm, ảnh chụp góc rộng chỉ bị giảm nhẹ một chút về màu sắc, tốc độ tự động lấy nét nhanh và zoom. Tuy nhiên DxOMark cho rằng, những khác biệt này không quá lớn và chất lượng hình ảnh giữa Xperia 1 và Xperia 5 nhìn chung tương đương nhau. Tương tự, hiệu suất quay video giữa hai máy cũng được đánh giá tương đồng.

Camera trên một chiếc flagship nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót

Bây giờ hãy nói tới những hạn chế của camera trên Xperia 5. Hạn chế đầu tiên phải kể đến chính là dải rộng (dynamic range) của Xperia 5 khá hạn chế. Nhiều chi tiết điểm nhấn của bức ảnh dễ bị phá vỡ trong những bối cảnh có độ tương phản cao. Khả năng tái tạo màu sắc có thể cải thiện nếu như cân bằng trắng trung tính.

Mặc dù khả năng chụp thiếu sáng của máy không phải là yếu nhưng ảnh bị noise khá nhiều ở rìa ảnh. Ảnh zoom có lẽ là điểm trừ nặng nhất ảnh hưởng đến tổng điểm. Máy có khả năng phơi sáng và tiêu cự không ổn định. Hiện tượng viền chủ thể bị ám màu cũng rất đáng chú ý. Ngoài ra độ nổi khối và chi tiết không tốt.

Hiệu suất quay video cho thấy sự hạn chế của dải động trên Xperia 5. Cụ thể, các cảnh highlight liên tục bị hỏng trong các cảnh quay ngoài trời có độ tương phản cao. Thêm vào đó, khả năng tự động lấy nét, dải động hạn chế, cân bằng trắng của máy chưa ổn định, rung đáng kể khi thực hiện các cú quay panning ngoài trời. "Tin tốt" là độ noise và khả năng phơi sáng vẫn có thể kiểm soát được trong video.

Việc bị xếp hạng chung với các model flaghship cách đây vài năm như Galaxy Note8 và iPhone 8 Plus rõ ràng là một tin không vui với Xperia 5 và Sony, bởi Xperia 5 là một trong những dòng máy cao cấp nhất trong năm 2019.

Tiến Thanh

Chủ đề khác