VnReview
Hà Nội

Toàn tập "bí kíp" lau chùi tai nghe AirPods nhân dịp năm mới

Sau một năm sử dụng, cặp AirPods của bạn chắc hẳn đang cực kỳ bẩn. Ráy tai, mồ hôi, bụi bẩn, và hàng tá những thứ kinh tởm khác có thể đóng lớp trong tai nghe và hộp sạc.

airpods

Lau chùi AirPods thường xuyên là điều rất nên làm, nhưng bạn phải cẩn thận nếu không muốn làm hỏng chúng. Dưới đây là một vài cách hiệu quả để lau chùi AirPods, theo tổng hợp từ trang HowToGeek.

Cách của Apple

Apple khuyến nghị bạn sử dụng một "miếng vải mềm, khô, không xơ" để chùi AirPods, và một "miếng gạc cotton khô" (hoặc một cây bông ngoáy tai) để chùi sạch mọi vết bám trên bề mặt màng loa. Hướng dẫn của Apple nhắc chúng ta rằng AirPods và AirPods Pro không hề chống thấm nước (AirPods Pro chỉ đơn thuần là kháng nước đến một mức độ nhất định mà thôi).

Hiện thực sẽ khó khăn hơn đôi chút. Vết bẩn có thể mắc kẹt bên trong AirPods và sẽ tiếp tục tích lũy lại ở màng loa. Nếu bạn thường xuyên ném AirPods vào túi quần hoặc túi xách, phần bản lề bị bẩn chỉ sau vài tuần. Cả hai khu vực này rất khó để lau chùi nếu chỉ dùng gạc và vải.

airpods

Bạn có lẽ cũng sẽ muốn lau chùi sâu bên trong khu vực sạc của hộp chứa, bởi bụi bẩn và các vết bám khác rất dễ mắc kẹt vào phần dưới cùng của hộp sạc này.

Giống iPhone hay iPad, cổng lightning ở đáy hộp cũng có thể bị chặn lại bởi xơ vải và các hạt bụi bẩn khác.

Nếu làm theo hướng dẫn lau chùi của Apple, bạn sẽ chẳng khiến cặp AirPods của mình bị hỏng được đâu, nhưng bạn cũng chẳng lau chùi được bao nhiêu cả. Đó là lý do tại sao chúng ta có một số cách lau chùi khác mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

Lau chùi AirPods

Phần nhét vào tai (earbud) là bộ phận nhạy cảm nhất của AirPods, nên bạn phải "chăm sóc" nó thật chu đáo. Tránh ấn quá nhiều lực vào màng loa. Nếu làm vậy, bạn có thể đẩy bụi bẩn đi sâu hơn vào trong earbud và thậm chí có thể làm cho phần màng loa bung hẳn ra ngoài.

Bạn có thể làm theo lời khuyên của Apple, chùi phần bên ngoài của earbud bằng một miếng vải mềm. Nếu có mảng ố hoặc vết bẩn cứng đầu, bạn có thể nhúng nhẹ miếng vải vào nước và thử lại. Đừng quên lau chùi phần cảm biến nữa.

Apple khuyến nghị nên lau chùi khu vực màng loa trước tiên bằng một cây bông ngoáy tai. Nếu không hiệu quả, bạn có thể thử bằng một vật thể có đầu sắc nhọn, như một cây tăm xỉa răng chẳng hạn. Cũng như trên, hãy cẩn thận đừng ấn quá mạnh, nhưng yên tâm là khi đã dùng đến tăm thì việc lấy hết bụi bẩn bám trong màng loa không còn gì khó khăn nữa rồi.

airpods

Bạn cũng có thể sử dụng một miếng đất sét dính Blu-tack để lau chùi AirPods. Để làm điều đó, hãy lấy một miếng Blu-tack, hay một loại chất dính tương tự có khả năng tái sử dụng được, và làm ấm nó trong bàn tay bạn. Sau đó, nhấn miếng Blu-tack vào trong màng loa của earbud, rồi kéo nó ra thật nhanh. Lặp lại bước này cho đến khi đã lấy hết được bụi bẩn ra khỏi AirPods. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận đừng nhấn miếng Blu-tack vào quá sâu bên trong earbud.

airpods

Bạn cũng có thể dùng dung dịch isopropyl alcohol xịt nhẹ lên cây bông ngoáy tai, và sử dụng nó để khiến những thứ đang mắc kẹt trong màng loa mềm đi, dễ "rụng" ra hơn. Yên tâm là dung dịch alcohol đọng lại trên AirPods sẽ bay hơi hoàn toàn trong vài phút mà thôi.

airpods

Một kỹ thuật khác là lau chùi AirPods bằng một miếng bọt biển khô, sau đó sử dụng một chiếc bàn chải đánh răng lông hơi mềm hoặc cứng để loại bỏ mọi vết bám bẩn.

Lau chùi AirPods Pro

AirPods Pro có hai đầu tip bằng silicon, giúp che kín tai hơn. Bạn có thể tháo hai đầu tip này ra để dễ lau chùi hơn. Apple khuyến nghị bạn nên tháo chúng ra và nhúng vào nước cho đến khi chúng trông như mới. Để cho chúng khô hoàn toàn trước khi gắn trở lại.

Đừng nhúng cả cặp AirPods Pro xuống nước! Chúng chỉ kháng nước chứ không chống thấm nước. Sau khi tháo đầu tip silicon, việc lau chùi AirPods Pro bằng một miếng vải khô hoặc ướt sẽ trở nên khá dễ dàng rồi.

Nếu có bụi bẩn bám bên trong ống loa, hãy thử một số kỹ thuật nên trên để loại bỏ chúng. Và nên nhớ tránh nhấn quá mạnh vào các bộ phận này khi lau chùi.

Lau chùi hộp sạc

Hộp sạc AirPods cũng có thể bẩn như cặp tai nghe chứa bên trong nó vậy. Khu vực xung quanh bản lề cực kỳ khó lau chùi, còn các phần còn lại của hộp sạc thì cực kỳ dễ bám bẩn!

Bạn nên lau chùi hộp sạc bằng một bàn chải đánh răng lông hơi mềm hoặc cứng bởi đó là cách duy nhất bạn có thể tiếp cận khu vực bản lề. Bạn có thể cần làm ướt bàn chải để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu dễ dàng hơn.

airpods

Vì khi mở và đóng hộp, bạn liên tục gây nên sức ép lên phần bản lề, nên một số vết bẩn hầu như sẽ khó có thể loại bỏ được. Nếu một miếng vải hay bàn chải đánh răng không hiệu quả, hay dùng cây bông ngoáy tai và xịt lên đó một ít isopropyl alcohol (đừng bao giờ xịt alcohol hay nước trược tiếp lên bề mặt hộp sạc). Dùng bông ngoáy tai lau chùi khu vực bản lề để loại bỏ vết bẩn. Hãy kiên nhẫn, có thể sẽ mất một lúc đấy.

airpods

Bây giờ đến khu vực sạc, nơi chứa AirPods. Có các đầu tiếp xúc ở đáy khu vực này, tất nhiên bạn nên tránh làm hư hại nó. Một chiếc bông ngoáy tai khô có thể lau chùi được khu vực này. Nếu bạn gặp phải một số vết bẩn đặc biệt cứng đầu, bạn có thể làm ẩm phần đầu bông ngoáy tai bằng một ít nước hay isopropyl alcohol.

airpods

Cuối cùng, đừng quên cổng Lightning ở đáy hộp sạc. Hãy dùng một chiếc tăm xỉa răng bằng gỗ để chùi khu vực này.

Bạn cũng có thể dùng những thứ khác có phần đầu nhọn mỏng bằng kim loại, như một que chọc SIM hay một cái kẹp giấy đã bẻ thẳng (một số nhân viên Apple đã thực sự làm như vậy tại Apple Store) để chùi cổng sạc này.

airpods

Ngoài ra còn có các điểm sạc bên trong cổng Lightning mà bạn có thể lỡ tay làm hỏng, nên đừng nhấn quá mạnh.

Những thứ bạn không nên dùng để lau chùi AirPods

Tóm lại, bạn có thể sử dụng một miếng vải, bông cotton, bông ngoáy tai, tăm xỉa răng, bàn chải đánh răng, đất sét dính Blu-tack, hơi ẩm, và thậm chí là cả isopropyl alcohol để lau chùi AirPods, miễn là "ra tay" cẩn thận một chút.

Tuy nhiên có một thứ bạn không bao giờ nên sử dụng để lau chùi AirPods: khí nén – đặc biệt ở khu vực quanh màng loa và cổng sạc. Khí ở vận tốc cao có thể làm hư hỏng các linh kiện, và Apple cảnh báo khách hàng rằng đừng dùng khí nén để lau chùi bất kỳ sản phẩm nào của hãng.

airpods

Tương tự, các chất tẩy rửa mạnh, như dung dịch tẩy trắng, có thể giúp AirPods trở nên trắng trẻo như ngày nào, nhưng cũng có thể khiến lớp vỏ nhựa bị hư hỏng. Những hóa chất này còn để lại những vết hằn lên bề mặt, và cũng chẳng tốt lành gì khi bạn để cho chất tẩy trắng tiếp xúc với lỗ tai mình cả.

Cuối cùng, tránh nhúng AirPods vào nước, kể cả khi bạn sở hữu cặp AirPods Pro kháng nước. Kể cả một sự cố rớt nước cũng sẽ là thảm họa cho cặp AirPods của bạn, bởi chúng luôn trong trạng thái hoạt động mỗi khi được lấy ra khỏi hộp.

airpods

Việc lau chùi AirPods thường xuyên sẽ giúp bạn thư thả hơn sau này, bởi bụi bặm sẽ không tích tụ được nhiều. Lau chùi một cặp AirPods và hộp sạc bám đầy bụi bẩn sau cả năm trời sử dụng hiển nhiên mất nhiều công sức hơn một cặp AirPods được lau chùi mỗi tháng một lần. Nếu bạn dùng tai nghe nhiều, hoặc dùng khi tập thể dục thể thao, bạn sẽ muốn lau chùi chúng thường xuyên hơn nữa.

Minh.T.T

Chủ đề khác