VnReview
Hà Nội

Quên flagship đi, phân khúc tầm trung mới là nơi những đột phá công nghệ đang diễn ra

Những chiếc điện thoại tầm trung chiếm một số lượng lớn trong tổng tất cả giao dịch smartphone trên thị trường. Chúng sở hữu phần cứng ấn tượng với những mức giá cực kỳ hợp lý.

Quên flagship đi, những chiếc điện thoại tầm trung đang tạo ra những bước nhảy vọt lớn về công nghệ

Phân khúc smartphone tầm trung năm 2019 đã mang đến nhiều bước nhảy vọt lớn về công nghệ, thậm chí là còn nhiều hơn so với dòng sản phẩm flagship. Điều này khiến cho chúng ta cảm thấy những chiếc điện thoại tầm trung đều có thể làm được mọi thứ như phân khúc flagship hiện đại. Khi giá những chiếc điện thoại cao cấp vẫn tiếp tục tăng thì dòng tầm trung lại hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng những chiếc điện thoại ở phân khúc cao cấp không có gì hay. ;Khu vực flagship chắc chắn là nơi mà chúng ta có thể tìm thấy công nghệ tốt nhất với số tiền mà chúng ta bỏ ra, cũng như một số tính năng độc đáo và sáng tạo hơn. Nhưng bạn không cần phải có điều tốt nhất đề tận hưởng trải nghiệm smartphone được trọn vẹn.

Xu hướng này đã được áp dụng trong một khoảng thời gian, nhưng dựa trên thử nghiệm và quan sát của Android Authority, họ nhận thấy những chiếc điện thoại tầm trung đã thu hẹp khoảng cách này với tốc độ nhanh hơn trong 18 tháng qua. Điều này sẽ đúng nếu chúng ta nhìn vào 3 khía cạnh quan trọng trên trải nghiệm smartphone ngày nay: thời lượng pin, chất lượng camera và hiệu năng ứng dụng. Lấy ví dụ, chúng ta có Realme X2 Pro, OnePlus 7T, Asus Zenfone 6 hay những chiếc điện thoại giá rẻ khác như dòng Pixel 3a hay Motorola One.

Những SoC tầm trung dẫn lối

Một trong những lý do chính khiến những chiếc điện thoại tầm trung mang lại cảm giác sử dụng tốt hơn ngày nay đó chính là vì chúng được tích hợp các phần cứng xử lý vượt trội. Những con chip giá rẻ từ MediaTek, Qualcomm và Samsung đã không còn sử dụng thiết kế 8 nhân ARM Cortex-A53 và A55 năng lượng thấp nữa. Giờ đây, họ đã bổ sung thêm những nhân hiệu năng cao như Cortex-A76 hoặc thậm chí là A77 vào những con chip tầm trung này. Đây là phần CPU giống với những chipset cao cấp.

Việc bổ sung một hay hai nhân hiệu năng sẽ mang lại sự khác biệt lớn về hiệu năng ứng dụng. Ngoài ra, đồ họa khi chơi game cũng được cải thiện trên các con chip tầm trung. Thực tế, Qualcomm đã bổ sung những cải thiện chuyên dụng về chơi game cho các biến thể Snapdragon 765G và 730G của mình.

Đây là biểu đồ hiệu năng được cải thiện qua thời gian:

Những chipset siêu trung cấp hiện nay đều có thể so sánh với các SoC flagship từ vài năm trước. Đặc biệt là những con chip nằm trong dòng Snapdragon 700 đã tiệm cận với các chipset flagship năm ngoái. Không ai đánh giá Galaxy S9 chậm chạp trong năm 2018, và giờ, các thiết bị giá rẻ đã có thể cung cấp hiệu năng tương đương như vậy. Chiếc Pixel 3a được nhiều trang công nghệ đánh giá cao cũng bởi vì mang lại trải nghiệm tuyệt vời và hiệu năng đủ linh hoạt để người dùng có thể làm mọi thứ cần thiết.

Không chỉ hiệu năng

Ngoài việc cải thiện hiệu năng, những con chip tầm trung cũng mang lại nhiều tính năng flagship cho những chiếc điện thoại giá rẻ hơn. Có thể kể đến là hỗ trợ màn hình độ phân giải cao hơn, quay video 4K, đa cảm biến hình ảnh với độ phân giải cao, công nghệ Wi-Fi và Bluetooth mới nhất và kết nối LTE nhanh chóng. Một lần nữa, đây không phải để khẳng định rằng những con chip flagship không được cải thiện, nhưng chúng đã vượt quá mức đủ tốt cho phần lớn những trường hợp sử dụng. Tầm trung bây giờ đã đạt được mốc đó, giúp hiệu năng được cải thiện hơn trong vài năm qua.

Sang năm 2020, những chiếc smartphone trung cấp cũng sẽ được trang bị thêm 5G. Cả Snapdragon 765G, Exynos 980 và Dimensity 800 đều có thông số kỹ thuật cũng như hiệu năng tuyệt vời và được thiết kế dành riêng cho những chiếc điện thoại 5G giá rẻ. Rõ ràng, những chiếc điện thoại giá rẻ hơn không còn bị kìm hãng bởi các hạn chế về công nghệ.

Camera tuyệt vời nhưng không quá đắt đỏ

Quên flagship đi, smartphone tầm trung đang tạo ra những bước nhảy vọt lớn về công nghệ

Tương tự như hiệu năng, chất lượng camera cũng nhanh chóng được giải quyết trên thiết bị tầm trung. Google Pixel 3a là một minh chứng rõ ràng về chiếc smartphone tầm trung có chất lượng ảnh cực kỳ tốt. Về cơ bản, nó cung cấp các tính năng cũng như chất lượng hình ảnh tương tự như Pixel 3 và không thua thiệt quá xa so với Pixel 4. Sự đánh đổi duy nhất là thời gian xử lý lâu hơn một chút, nhưng đó chắc chắn là điều mà chúng ta phải chấp nhận khi chi ra số tiền chỉ bằng một nửa.

Dù những thiết bị cao cấp vẫn luôn mang đến những bức ảnh đẹp nhất, nhưng sự khác biệt này ngày càng khó nhận ra. Điều này là do những cải tiến flagship mới nhất, bao gồm các camera tele và góc rộng, cũng ngày càng phổ biến trong nhiều chiếc điện thoại giá rẻ.

Pixel 3a không phải là chiếc điện thoại giá rẻ có camera tuyệt vời duy nhất. Sự gia tăng của những cảm biến camera to hơn với pixel-binning trên các chiếc điện thoại tầm trung đã cải thiện khả năng chụp ảnh vào ban ngày hay thậm chí là ánh sáng yếu, đến mức chúng ta phải nhìn kỹ vào mỗi pixel để nhận thấy sự khác biệt với các sản phẩm có giá đắt hơn. Lấy Xiaomi Mi Note 10 làm ví dụ - chiếc điện thoại đầu tiên có camera 108MP. Nó có 5 camera khá linh hoạt và thực sự mang lại hiệu năng chụp ảnh ánh sáng yếu tốt hơn so với Google Pixel 4 nhưng chỉ có giá khoảng 13 triệu đồng.

Realme X2 Pro với camera 64MP, OnePlus 7T hay Xiaomi Mi 9T với camera 48MP đều là những đối thủ đáng gớm. Theo phương pháp tính điểm của Android Authority, những chiếc điện thoại này đều có những cải tiến đáng kể, bao gồm độ chi tiết, tái tạo màu sắc và hiệu năng khi chụp ở ánh sáng yếu. Việc sử dụng công nghệ cảm biến pixel binning, kết hợp cùng với sự phổ cập của cụm 3 camera giá rẻ, đã giúp những chiếc điện thoại này vượt qua giới hạn về mức giá của chúng.

Android mang lại giá trị thực sự cùng với mức giá

Quên flagship đi, smartphone tầm trung đang tạo ra những bước nhảy vọt lớn về công nghệ

Những chiếc điện thoại giá rẻ sở hữu hiệu năng và khả năng camera tuyệt vời sẽ dần phổ biến hơn trong năm 2020. Nhưng đó không phải là tất cả những gì mà phân khúc tầm trung mang lại.

Đã qua rồi cái thời phần mềm cũ hơn được đưa đến những chiếc smartphone tầm trung. Kể từ đầu năm 2019, chúng đã được tích hợp Android 9 Pie và thậm chí còn được các nhà sản xuất lên kế hoạch nâng cấp lên Android 10 trong tương lai gần. Chắc chắn, nhiều chiếc điện thoại tầm trung cũng sẽ đi kèm Android phiên bản mới nhất khi xuất xưởng.

Tuyệt vời hơn, những thương hiệu như Nokia hay Motorola đều tiếp tục tận dụng Android gốc, không thêm thắt bất kỳ giao diện tùy chỉnh và những phần mềm bất thường.

Những chiếc điện thoại tầm trung cũng nắm bắt các xu hướng di động mới nổi ngày càng nhanh hơn. Màn hình với tần số quét nhanh hơn, chẳng hạn 90Hz và 120 Hz, đã xuất hiện trên nhiều thiết bị như OnePlus 7T, Realme X2 Pro hay thậm chí là Oppo Reno 3 Pro. Thiết kế thẩm mỹ và chất liệu cấu thành cũng được cải thiện trên những chiếc điện thoại giá rẻ. Từ các thiết kế bằng kính cho đến màu sắc khác lạ, tất cả chúng đều có trên những chiếc điện thoại tầm trung để bạn lựa chọn.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là những chiếc điện thoại tầm trung xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra hơn flagship. Nếu bạn muốn có những tính năng tiên tiến và hiệu năng tốt nhất, phân khúc cao cấp chắc chắn là nơi bạn sẽ muốn chi tiền.

Tuy nhiên, nếu chỉ muốn trải nghiệm những tính năng quan trọng, những thiết bị tầm trung đều có thể đảm bảo chúng. Với nhu cầu sử dụng hằng ngày, từ lướt web hay sử dụng các ứng dụng yêu thích cho đến chụp vài bức ảnh, những chiếc điện thoại tầm trung đều có thể đảm đương tốt tương tự như flagship 1000 USD. Sự khác biệt về trải nghiệm người dùng, khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ phần công nghệ nào, giữa điện thoại cao cấp và thiết bị giá rẻ đang dần thu hẹp lại mỗi lần ra mắt từ những công ty sản xuất smartphone.

Minh Hùng

Chủ đề khác