VnReview
Hà Nội

Đây chính là tầm nhìn của Microsoft cho các ứng dụng 2 màn hình trên Windows 10X và Android

Microsoft đã bắt đầu chia sẻ nhiều hơn về cách chính xác mà họ mường tượng các ứng dụng chạy trên những thiết bị màn hình kép như Surface Duo và Surface Neo trông như thế nào.

Đây chính là tầm nhìn của Microsoft cho các ứng dụng 2 màn hình trên Windows 10X và Android

Hai thiết bị này đều được gã khổng lồ phần mềm giới thiệu vào hồi tháng 10, trong đó, chiếc Surface Duo có kích thước nhỏ hơn và chạy Android, còn Surface Neo lại to hơn và chạy Windows 10X. Giờ đây, Microsoft đang chuẩn bị cho các lập trình viên thử nghiệm các ứng dụng của họ để xem bộ đôi thiết bị này sẽ hiển thị chúng trên cả 2 màn hình như thế nào.

Microsoft cho;hay, mặc định, một ứng dụng sẽ chỉ chiếm một màn hình duy nhất Những người dùng Surface Duo hoặc Surface Neo có thể mở rộng ứng dụng trên cả hai màn hình khi họ đang sử dụng chế độ dọc kép hoặc ngang kép. Microsoft hình dung các nhà phát triển sẽ thử nghiệm nhiều cách khác nhau để sử dụng cả 2 màn hình. Một vài trong số này chỉ đơn giản là sử dụng cả 2 màn hình như một khung mở rộng, hiển thị 2 trang tài liệu cùng một lúc, sử dụng màn hình thứ hai để đối chiếu hoặc chuyển sang chế độ xem kép một thứ gì đó, hay phần chính của ứng dụng sẽ xuất hiện trên màn hình thứ nhất và phần còn lại sẽ hiển thị thông tin chi tiết.

Đây chính là tầm nhìn của Microsoft cho các ứng dụng 2 màn hình trên Windows 10X và Android'

Theo Microsoft, đây chính là những ý tưởng mẫu ứng dụng ban đầu và họ có thể mở rộng chúng dựa trên phản hồi của lập trình viên trong nhiều tháng tới. Microsoft cũng yêu cầu các nhà phát triển xem xét nhiều loại đầu vào khác nhau và nắm bắt cách xoay hướng mà những thiết bị kép sẽ tận dụng.

Về mặt đầu vào, Microsoft muốn các nhà phát triển tối ưu hóa ứng dụng cho những tính năng như viết ghi chú hoạt động tốt nhất ở chế độ nằm ngang. "Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người dùng thoải mái hơn khi gõ hoặc viết trên một mặt phẳng", tài liệu về màn hình kép của Microsoft đề cập. Những đầu vào đa dạng này bao gồm bút stylus và cảm ứng, giống như nhiều thiết bị Windows 10 hiện tại.

Mặc dù Windows 10 vốn đã hỗ trợ cảm ứng nhưng Microsoft muốn các nhà phát triển ứng dụng màn hình kép cần tập trung vào thao tác kéo và thả. Theo mặc định, các ứng dụng mặc định sẽ mở trên một màn hình, thế nhưng, bạn cũng có thể chạy 2 ứng dụng song song trên mỗi màn hình. "Một thiết bị có màn hình kép chạy các ứng dụng song song sẽ đặc biệt cần đến các tương tác kéo và thả nhằm mang lại trải nghiệm ứng dụng tuyệt vời", Microsoft giải thích. Nếu các nhà phát triển kích hoạt nhiều trạng thái sử dụng cho ứng dụng của họ, người dùng có thể mở cùng một ứng dụng với các trạng thái đó và chạy chúng song song.

Đây chính là tầm nhìn của Microsoft cho các ứng dụng 2 màn hình trên Windows 10X và Android

Microsoft dường như muốn các lập trình viên sẵn sàng cho phần lớn những thiết bị màn hình kép, không phải là màn hình đơn có thể gập. Với nhiều màn hình như vậy, thiết bị sẽ có một khu vực không hoạt động ở giữa và Microsoft cũng đã đưa ra những hướng dẫn về việc tận dụng khoảng trống đó hoặc tránh nó như thế nào. Các ứng dụng như Google Maps có thể tận dụng khoảng trống này một cách dễ dàng bởi dữ liệu bản đồ có khả năng di chuyển tự do, nhưng một số ứng dụng sẽ có những hộp thoại hay hình ảnh được thiết kế để hiển thị vào các vùng ở giữa.

Microsoft khuyến nghị những hộp thoại khi chạy ứng dụng nên được di chuyển sang một màn hình duy thất thay vì cố gắng kéo dài chúng ra cả hai, tương tự đối với các menu ngữ cảnh hoặc xổ xuống. Lý tưởng nhất là coi khoảng cách giữa các màn hình đó là một ranh giới và không nên hiển thị các menu ở đó.

Các lập trình viên cũng nên cân nhắc việc chụp ảnh màn hình vào khoảng trống này, tránh các nội dụng với bố cục dạng lưới hoặc bảng không được hiển thị chính xác. Các bố lục phản hồi sẽ giúp ích họ bằng cách sắp xếp lại nội dung khi hướng màn hình hoặc kích thước thay đổi. Các nhà phát triển cũng có thể chọn cách xử lý trải dài hình ảnh trên hai màn hình. Hình ảnh này có thể được hiển thị phía sau khoảng trống hoặc tách hình ảnh ra. Theo Microsoft, kỹ thuật mặt nạ này khiến bộ não người dùng "kết nối một cách tự nhiên với các bộ phận ‘không nhìn thấy'". Microsoft khuyến khích sử dụng kỹ thuật này cho cả hình ảnh lẫn video.

Đây chính là tầm nhìn của Microsoft cho các ứng dụng 2 màn hình trên Windows 10X và Android

Microsoft cũng đã phát hành một trình giả lập Android cho Surface Duo nhằm cho phép các nhà phát triển thử nghiệm ứng dụng di động của mình. Đối với trình giả lập Windows 10X cho Surface Neo, nó sẽ cập bến vào tháng tới, cùng thời điểm mà Microsoft tiết lộ chi tiết hơn về kế hoạch màn hình kép của mình trong một webcast dành cho nhà phát triển.

Trình giả lập Android của Microsoft sẽ hỗ trợ các ứng dụng Android. Phiên bản Windows 10X cũng sẽ hỗ trợ các API của Windows nhằm giúp lập trình viên phát hiện vị trí bản lề cũng như tối ưu ứng dụng win32 hoặc Universal Windows Platform (UWP) của mình cho những thiết bị mới này. Microsoft cũng đang đề xuất những tiêu chuẩn web mới nhằm phục vụ cho bố cục màn hình kép và "tích cực đưa vào nhiều khả năng mới, cho phép nội dung web cung cấp trải nghiệm tuyệt vời trên những thiết bị màn hình kép".

Đây chính là tầm nhìn của Microsoft cho các ứng dụng 2 màn hình trên Windows 10X và Android

Các OEM khác như Dell, HP, Lenovo và Asus cũng đang có kế hoạch phát triển những thiết bị gập và màn hình kép. Chúng ta đã từng thấy một thiết bị từ Lenovo dưới dạng ThinkPad X1 Fold, nhưng hi vọng chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong những tháng tới. Microsoft cũng lên kế hoạch tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch màn hình kép của mình tại sự kiện lập trình viên Build diễn ra vào tháng 5 đến.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác