VnReview
Hà Nội

9 mẹo giúp bạn sử dụng iMessage chuyên nghiệp hơn

Từ gửi tiền qua Apple Pay đến gửi hoa giấy ngập tràn màn hình trên iPhone, iPad và Macbook. Dưới đây là một số tính năng mới trên iMessage có thể bạn chưa từng dùng qua, nhưng cũng nên thử đấy.

iMessage là một trong những ứng dụng quan trọng trong hệ sinh thái Apple (Ảnh: Jason Ciprianl/CNET)

iMessage là một trong những ứng dụng quan trọng trong hệ sinh thái Apple (Ảnh: Jason Ciprianl/CNET)

Bản thân tôi cũng không thể thoát ra khỏi hệ sinh thái của Apple cũng chính vì tính năng nhắn tin iMessage và bong bóng tin nhắn xanh của nó. Thậm chí dù tôi đã từng thử chuyển sang dùng Android gần một năm nhưng vẫn trở về với Apple cũng vì tính năng này.

Nhắn tin nhóm được tối ưu hóa cho iOS và tính năng chia sẻ hình ảnh, video với dung lượng gốc không nền tảng nào có thể sánh bằng. Với Android, Google gần đây đã ra mắt ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với iMessage nhưng chúng không hề tương đồng nhau.

Với tôi, nền tảng nhắn tin của Apple hoàn thiện hơn và cung cấp nhiều tính năng hữu ích hơn ngoài việc nhắn tin. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số tính năng ưa thích của mình trên iMassage mà ít người biết đến.

Cài đặt iMessage cá nhân hóa cho bạn

Vào phần cài đặt của iMessage và tùy chỉnh một số tính năng của nó phù hợp với thói quen của bạn là một ý tưởng không tồi đâu. Đặc biệt là mục gửi và nhận tin nhắn.

Tôi không thể đếm xuể bao nhiều người đã hỏi tôi vì sao tin nhắn chỉ hiện trên Mac hay iPad mà lại không hiện trên iPhone, hay ngược lại. Và vấn đề này khắc phục rất đơn giản: Bạn đừng sử dụng email để đăng ký iMessage, mà chỉ sử dụng số điện thoại để đăng ký trong cài đặt gửi và nhận tin nhắn.

Hoặc nếu bạn không sử dụng iPhone mà chỉ có Mac hoặc iPad, thì trong phần cài đặt Send & Receive bạn cần thiết lập giống nhau ở cả hai thiết bị là được.

Những phần cài đặt khác có thể bạn cần tùy chỉnh như hiển thị đã đọc tin nhắn trên iMessage, hay không hiển thị nội dung tin nhắn trong thông báo trên các thiết bị của Apple hoặc chỉ hiện trên iPhone, thời gian lưu trữ tin nhắn trên điện thoại và một số cài đặt khác. Hãy dành một ít thời gian xem qua toàn bộ mục cài đặt của iMessage và tùy chỉnh các hoạt động của ứng dụng cho phù hợp với bạn.

Nếu bạn mới chuyển sang dùng Apple và chưa biết cách bật iMessage thì hãy kéo xuống cuối bài viết này để đọc phần hướng dẫn kích hoạt nó.

iMessage có thể sao lưu và đồng bộ trên iCloud (Ảnh: Jason Ciprianl/CNET)

iMessage có thể sao lưu và đồng bộ trên iCloud (Ảnh: Jason Ciprianl/CNET)

Sao lưu tin nhắn trên iCloud

Sao lưu tin nhắn và đồng bộ iMessage trên tất cả các thiết bị Apple thông qua iCloud là một tính năng rất hữu dụng trong nền tảng nhắn tin của Apple. Apple sử dụng iCloud để sao lưu và đồng bộ nội dung các cuộc hội thoại trên iMessage, bao gồm cả các tin nhắn văn bản thường.

Để cài đặt, bạn cần vào mục Cài đặt (Settings), nhấn chọn tên của bạn, vào cài đặt iCloud và bật nút chọn mục Tin nhắn (Messages).

Bạn cần lưu ý rằng nếu xóa một cuộc hội thoại trên bất kỳ thiết bị nào thì tất cả các thiết bị khác cũng sẽ bị xóa. Đồng thời, nếu bạn chọn chỉ lưu trữ tin nhắn trong 90 ngày, thì sau thời hạn này, tin nhắn lưu trữ trên iCloud cũng sẽ bị xóa.

Tin nhắn (Messages) là một ứng dụng mạnh mẽ với khá nhiều tính năng ẩn (Ảnh: Jason Ciprianl/CNET)

Tin nhắn (Messages) là một ứng dụng mạnh mẽ với khá nhiều tính năng ẩn (Ảnh: Jason Ciprianl/CNET)

Ẩn thông báo, chặn tin nhắn và hơn thế nữa

Việc gửi và nhận tin nhắn trên ứng dụng khá là đơn giản và cả việc phân biệt tin nhắn thường và tin nhắn iMessage cũng rất dễ dàng. Nếu tin nhắn đến hiển thị màu xanh lá, thì đó là tin nhắn thường, nếu hiển thị màu xanh nước biển, thì đó là tin nhắn iMessage.

Một mẹo khá hữu ích khi nhắn tin như để ẩn thông báo một cuộc hội thoại, bạn có thể vuốt trái đoạn hội thoại đó và chọn Ẩn thông báo (Hide Alerts); tính năng này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang trong một nhóm chat khá sôi động trong khi bạn đang bận việc khác, hoặc đang cần nghỉ ngơi chẳng hạn.

Ngoài ra, trên ứng dụng nhắn tin của Apple vừa có một tính năng mới, đó chính là tìm kiếm. Bạn có thể tìm lại ảnh, đường link, tệp đính kèm và một đoạn văn bản trong ứng dụng Tin nhắn (Messages). Để sử dụng tính năng này rất đơn giản, bạn chỉ cần vào ứng dụng và nhấn vào thanh tìm kiếm ở trên cùng.

Bạn có thể sử dụng Apple Cash để gửi tiền cho người khác thông qua ứng dụng nhắn tin trên iPhone (Ảnh: Patrick Holland/CNET)

Bạn có thể sử dụng Apple Cash để gửi tiền cho người khác thông qua ứng dụng nhắn tin trên iPhone (Ảnh: Patrick Holland/CNET)

Gửi tiền cho người dùng iPhone khác thông qua Apple Pay

Bạn cũng có thể gửi và nhận tiền thông qua Apple Pay thông qua tin nhắn trò chuyện iMessage, tương tự như Zalo và Zalo Pay vậy.

Quá trình chuyển tiền rất đơn giản. Trước tiên bạn cần thiết lập Apple Pay Cash và liến kết với thẻ ngân hàng trả trước. Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn có thể sử dụng Apple Pay trong iMessage để gửi tiền, trả nợ, mượn tiền bạn bè và thậm chí là chia hóa đơn.

Bạn có thể để ý là mỗi khi bạn gửi tin nhắn có nội dung một số tiền thì con số sẽ được gạch chân để bạn hoặc người còn lại có thể bấm vào và chuyển sang ứng dụng Apple Pay để gửi hay nhận tiền. Khá là tiện lợi.

Nổ hoa giấy trên màn hình là một trong những hiệu ứng tôi thích nhất (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Nổ hoa giấy trên màn hình là một trong những hiệu ứng tôi thích nhất (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Bạn có tới 11 tùy chọn hiệu ứng gửi tin nhắn trên iMessage

Bạn có hay thêm hiệu ứng trái tim phát sáng hay một nhãn dán trong lúc nhắn tin không? Với iMessage, mọi thứ trở nên đơn giản hơn nhiều. Một tính năng khá thú vị khác chính là bộ chuyển đổi emoji. Sau khi gõ xong phần văn bản, bạn có thể bấm vào biểu tượng emoji mà iOS sẽ tự động tìm kiếm những từ khóa có thể biểu đạt dưới dạng emoji để gợi ý cho bạn. Tính năng rất tuyệt vì bạn không phải kéo xuống quá nhiều để tìm một nhãn dán phù hợp.

Một số tính năng khá thú vị khác như:

- Hiệu ứng bong bóng tin nhắn tràn màn hình

- Kéo và thả nhãn dán vào trong ảnh hoặc tin nhắn

- Gửi Memoji và Animoji với tin nhắn thoại

- Công cụ tìm kiếm hình ảnh động đi kèm

Trang cá nhân trên iMessage cho phép bạn đặt ảnh đại diện (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Trang cá nhân trên iMessage cho phép bạn đặt ảnh đại diện (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Hãy dành một ít thời gian để tạo Memoji – không phí đâu

Nói đến cá nhân hóa thì không gì rõ ràng hơn chính là một bộ Memoji của chính bạn. Rất vui nhộn và quá trình tạo cực kỳ đơn giản dù tính năng này rất dễ bị bỏ qua khi thiết lập một chiếc iPhone mới. Không chỉ giúp thể hiện tính cách của mình qua hình ảnh và Memoji, nhờ tính năng thêm ảnh đại diện mà khung nhắn tin sẽ trở nên sống động hơn.

Bạn có thể chỉnh sửa ảnh đại diện và tên liên lạc bằng cách mở ứng dụng Tin nhắn (Messages), chọn biểu tượng dấu ba chấm ở góc trên bên phải, chọn mụcChỉnh sửa tên và ảnh đại diện (Edit Name and Photo). Bạn có thể chụp ảnh mới, sử dụng Memoji hoặc ảnh có sẵn trong thư viện ảnh.

Thêm nữa, mỗi khi bạn thay ảnh đại diện mới hoặc tên mới, tất cả mọi người bạn đã chia sẻ thông tin sẽ nhận một thông báo đề xuất họ sử dụng tên và ảnh đại diện mới của bạn.

(Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Chỉ bật tính năng "Đã xem" cho một số liên hệ

Một trong những tính năng tôi thích trong iMessage là có thể vô hiệu hóa tính năng "Đã xem" với tất cả mọi liên lạc và chỉ hoạt động với một số người. Với tôi, tôi đã tắt tính năng này đối với 99% liên lạc, chỉ ngoại trừ người thân trong gia đình để họ biết tôi đã đọc những tin quan trọng.

Như vậy nếu tôi có nhận được tin nhắn từ bạn bè hay đồng nghiệp thì tôi cũng không cần đặt nặng vấn đề phải phản hồi ngay, nhất là trong lúc tôi đang dở việc.

Để bật tính năng "Đã xem" cho một số liên hệ nhất định, bạn có thể mở đoạn hội thoại iMessage và chọn ảnh đại diện ở trên cùng màn hình. Tiếp đó chọn mục Thông tin (Info) và bật Send Read Receipts.

Ngược lại, để tắt tính năng này chỉ với một số liên hệ và vẫn hoạt động với tất cả những người khác. Bạn cần thực hiện tương tự như trên và tắt tính năng Send Read Receipts.

Nhắn tin với bộ phận chăm sóc khách hàng (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Nhắn tin với bộ phận chăm sóc khách hàng (Ảnh: Jason Cipriani/CNET)

Nhắn tin với bộ phận chăm sóc khách hang thông qua iMessage

Không chỉ có những cá nhân mới sử dụng iMessage. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn tin với các công ty, doanh nghiệp nếu cần hỗ trợ như đặt bàn tại nhà hàng, hay báo lỗi sự cố Apple Card cho công ty Goldman Sachs trong ứng dụng nhắn tin.

Các công ty sử dụng dịch vụ Apple Business Chat rất dễ nhận diện, hầu hết những công ty này đều hiển thị nút "Chat with Messages" trong trang hỗ trợ hoặc trên ứng dụng di động. Bạn chỉ cần nhấn vào nút này để chuyển sang ứng dụng nhắn tin. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có tính năng tìm kiếm tên doanh nghiệp trực tiếp trên ứng dụng nhắn tin.

Đăng ký iMessage

Khi thiết lập một thiết bị Apple mới, nhất là đối với iPhone, iPad và Mac, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản iCloud với Apple ID. Sau khi đăng nhập, Apple sẽ tự động kích hoạt iMessage và liên kết nó với địa chỉ email đăng ký Apple ID và số điện thoại của bạn.

Nếu bạn sử dụng iMessage trên một thiết bị không sử dụng sim điện thoại, như iPad hoặc Mac, thì iMessage sẽ được kịch hoạt với địa chỉ email đăng ký Apple ID.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách vào Cài đặt (Settings), chọn Tin nhắn (Messages) và xem tính năng iMessage đã được kích hoạt hay chưa.

Giờ thì bạn đã có thể sử dụng iMessage một cách chuyên nghiệp hơn rồi đấy.

Minh Bảo – Theo CNET

Chủ đề khác