VnReview
Hà Nội

Tin được không khi một chiếc smartphone 9 năm tuổi vẫn có thể được nâng cấp lên Android 10

Nhìn chung, trên thị trường hiện nay, hầu hết các flagship Android đều được cam kết hỗ trợ phần mềm trong vòng hai năm.

Điển hình như chiếc Galaxy S8 ở thời điểm ra mắt, Samsung đã cài sẵn Android 7.0 Nougat. Sau đó hai năm, thiết bị được lên đời Android 8.0 Oreo và Android 9 Pie. Nhưng đến Android 10, Samsung lại tuyên bố ngừng hỗ trợ cập nhật. Quyết định của nhà sản xuất Hàn Quốc đã nhận về không ít phản ứng trái chiều từ phía người dùng.;

Không riêng gì Samsung, phần lớn các nhà sản xuất Android đều chỉ hỗ trợ nâng cấp phần mềm cho các flagship của mình trong vòng hai năm. Trong khi đối với một số thiết bị tầm trung, nhiều hãng chỉ cam kết một năm hỗ trợ nâng cấp phần mềm. Thậm chí, các thiết bị giá rẻ lại hoàn toàn bị "bỏ rơi" ngay sau khi ra mắt.

Về phần mình, các nhà sản xuất smartphone cho rằng việc chỉ hỗ trợ phần mềm trong vòng hai năm sau khi ra mắt là hoàn toàn hợp lý. Vì việc nâng cấp phần mềm còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip bên trong thiết bị, cũng như được xem là cách các hãng thuyết phục người dùng chọn mua sản phẩm mới của họ.

Nhưng khi nhìn sang đối thủ Apple với những chiếc iPhone, điều này dường như lại hoàn toàn trái ngược. Từ trước đến nay, Apple luôn có truyền thống hỗ trợ cập nhật phần mềm lâu dài cho các thiết bị của mình, dù cho chúng đã ra mắt cách đây hơn 3 năm.

Mặt khác, ngoài sự hỗ trợ chính thức từ hãng, người dùng các thiết bị Android cũ hoàn toàn có thể "lên đời" các phiên bản Android mới thông qua nhiều bản ROM tùy chỉnh từ các nhà phát triển.

Tiêu biểu nhất là chiếc HTC HD2, được ra mắt với hệ điều hành Windows Mobile. Nhưng đến khi hãng ngừng hỗ trợ, các lập trình viên đã cài Android cho HD2, đồng thời hỗ trợ nâng cấp nhiều bản cập nhật phần mềm thông qua các bản ROM không chính thức. Thậm chí, các lập trình viên còn có thể cài cả hệ điều hành máy tính Windows RT lên chiếc HTC HD2, biến nó trở thành mẫu smartphone có thể chạy đa nền tảng hệ điều hành.

Hiện nay, nhờ các diễn đàn như XDA Developer, thiết bị Android cũ dù đã ra mắt khá lâu nhưng vẫn được nâng cấp lên phiên bản Android mới. Điển hình như việc các nhà phát triển đã tích hợp thành công một bản ROM tùy chỉnh có tên LineageOS 17.1 trên nền Android 10 cho hai chiếc Samsung Galaxy S2 và Galaxy Note 3.

Tính đến thời điểm hiện tại, Galaxy S2 đã được 9 năm tuổi và ra mắt vào năm 2011. Trong khi Note 3 được phát hành vào năm 2013 với hơn sáu năm tuổi.

Theo đó, một lập trình viên có nickname rINanDO trên diễn đàn XDA Developers đã "hồi sinh" hai thiết bị trên bằng một bản ROM LineageOS trên nền Android 10 mới nhất. Đây được xem là một điều không tưởng khi các nhà phát triển có thể nâng cấp thành công Android 10 cho hai chiếc điện thoại được ra mắt cách đây hơn 5 năm.

Trên chiếc Galaxy Note 3, bản ROM hoạt động ổn định, có thể nghe gọi, nhắn tin, sử dụng dữ liệu hoàn toàn bình thường. Trong khi trên chiếc Galaxy S2, mọi thứ lại bất ổn khi các tính năng như hiển thị, nghe gọi, nhắn tin, GPS đều gặp lỗi.

Thái Âu theo XDA

Chủ đề khác