VnReview
Hà Nội

Bluetooth LE Audio là gì, và tại sao chúng ta cần nó?

Headphone không dây hiện nay đã là một trong những món đồ công nghệ đáng để bỏ tiền đầu tư nhất, và sẽ sớm thôi, chúng sẽ còn trở nên tốt hơn nữa. Bluetooth LE Audio hứa hẹn sẽ mang lại một bộ codec âm thanh mạnh mẽ hơn nhưng tiêu tốn ít năng lượng hơn.

leaudio

Và kết quả là, bạn sẽ có thể nghe nhạc lâu hơn, hoặc stream nhạc từ thiết bị phát đến nhiều headphone cùng lúc, và hơn thế nữa!

Bluetooth LE Audio là gì?

Bluetooth Low Energy (LE) Audio là một chuẩn mới, sử dụng ít năng lượng hơn, để truyền tải âm thanh qua Bluetooth. Nó khác với Bluetooth 5 và 5.1. Bluetooth Special Interest Group (SIG) – một cộng đồng với hơn 34.000 công ty chuyên sản xuất và thiết kế các sản phẩm sử dụng công nghệ không dây – đã công bố Bluetooth LE Audio tại CES 2020.

leaudio

Bên cạnh việc tiêu thụ ít năng lượng hơn, codec Low Complexity Communications (viết tắt là LC3), được đồng phát triển bởi Viện Fraunhofer về Mạch tích hợp và Ericsson, hứa hẹn mang lại những cải thiện trong chất lượng âm thanh so với bộ codec SBC Blutooth hiện nay.

"Các bài test nghe nhạc liên tục đã cho thấy LC3 sẽ mang đến những cải thiện về chất lượng âm thanh so với codec SBC đi kèm với chuẩn Classic Audio. Kể cả khi số bit rate thấp hơn 50%." – Manfred Lutzky từ Viện Fraunhofer cho biết.

leaudio

Bảng so sánh các codec Bluetooth

Bluetooth LE Audio còn giới thiệu nhiều tính năng mới, bao gồm stream đa luồng âm thanh – tức khả năng "phát sóng" qua Bluetooth đến nhiều thiết bị khác nhau, và trong tương lai sẽ tích hợp với các thiết bị trợ thính để mang lại những trải nghiệm liền lạc hơn cho người khiếm thính.

Chẳng phải Bluetooth LE đã xuất hiện được một thời gian rồi sao?

Bluetooth LE không phải là một công nghệ mới, nhưng Bluetooth LE Audio thì đúng là như vậy. Các bảng mạch tích hợp LE đã xuất hiện từ năm 2009, nhưng phải mất cả một thập kỷ phát triển, chúng ta mới vượt qua được những yêu cầu về băng thông cao cần có để truyền tải âm thanh.

Nhiều sản phẩm trên thị trường, như các thiết bị wearable, smartphone, và các thiết bị y tế, đã sử dụng chuẩn Bluetooth LE. Tuy nhiên, những thiết bị này chỉ truyền tải một lượng dữ liệu tương đối nhỏ, không cần chú ý đến những vấn đề phức tạp như giải quyết độ trễ và nén âm thanh.

Codec LC3 là trái tim của Bluetooth LE Audio. Hiện nay, khi LE Audio đã được chuẩn hóa bởi Bluetooth SIG, chúng ta có thể kỳ vọng các nhà sản xuất thiết bị sẽ hỗ trợ nó trong các sản phẩm trong tương lai.

Các tính năng mới sẽ có với Bluetooth LE Audio

Bluetooth LE Audio không đơn thuần tập trung vào cải thiện khả năng tiết kiệm năng lượng. Công nghệ này còn mang lại một số tính năng mới hấp dẫn, đồng thời cải thiện các chuẩn âm thanh Bluetooth hiện tại.

Kết nối một thiết bị Bluetooth đến nhiều nguồn cùng lúc

Với Bluetooth LE Audio, bạn có thể kết nối một cặp headphone đến nhiều thiết bị cùng lúc. Nhờ đó, bạn có thể nhận âm thanh từ nhiều nguồn mà không phải "nhảy" qua lại giữa các thiết bị.

Điều này trở nên khả thi là nhờ nhiều luồng stream được tích hợp vào chuẩn LE Audio mới. Hiện nay, các nhà sản xuất thiết bị phải vượt qua những hạn chế trong việc stream đơn luồng khi thiết kế headphone không dây. Ví dụ, với các loại earbuds true wireless, chỉ một bên tai là được kết nối trực tiếp đến nguồn mà thôi.

Chính điều đó đã dẫn đến tình trạng độ trễ cao, âm thanh chắp vá, và đôi lúc mất kết nối vì cả hai earbuds bị buộc phải dùng chung một kênh. Nhờ âm thanh stream đa luồng đồng bộ, những mánh khóe mà các nhà sản xuất cần nhờ đến để tích hợp các trợ lý kích hoạt bằng giọng nói và khả năng giao tiếp âm thanh hai chiều sẽ không còn cần thiết nữa.

Trong thực tế, điều này sẽ cho phép bạn làm những thứ như vừa nghe máy giám sát em bé, vừa thực hiện cuộc gọi, và sử dụng một trợ lý thông minh nào đó như Alexa chẳng hạn – tất cả từ một headphones Bluetooth duy nhất.

Kết nối một nguồn đến nhiều thiết bị Bluetooth

leaudio

Ngoài ra, về lý thuyết, bạn sẽ có thể kết nối đến một lượng không giới hạn những thiết bị trong tầm sóng từ một nguồn duy nhất. Điều này tương tự (nhưng tốt hơn) tính năng "Share Audio" mới ra mắt của Apple, vốn cho phép người dùng AirPods và Beats chia sẻ âm thanh với hai headphone khác nhau.

Theo cách thiết kế của chuẩn này, âm thanh nguồn sẽ không bị gián đoạn khi bạn kết nối một thiết bị mới. Nhờ đó, người nghe có thể ngắt hoặc ghép thiết bị theo ý muốn.

Phát sóng âm thanh Bluetooth như Wi-Fi

Dựa trên khả năng kết nối âm thanh nguồn đến nhiều thiết bị nghe Bluetooth, bạn có thể so sánh tính năng "phát sóng" mới này với Wi-Fi cũng được. Giống như khi bạn quét khu vực công cộng để tìm mạng Wi-Fi kết nối được, Bluetooth LE Audio sẽ cho phép bạn nghe nhạc theo cách tương tự.

Bạn có thể bảo vệ luồng nhạc của mình bằng mật mã nếu chỉ muốn phát riêng tư, hoặc để mở nó để bất kỳ ai cũng có thể nghe được nếu muốn.

Cách phát sóng như vậy sẽ giúp việc chuyển luồng âm thanh sang các track âm thanh ngôn ngữ nước ngoài tại các rạp chiếu phim trở nên dễ dàng hơn, hoặc cho phép bạn nghe được âm thanh phát ra từ một chiếc TV đã tắt tiếng tại phòng chờ sân bay thông qua earphones. Khi đi du lịch, ghé thăm một bảo tàng có sử dụng công nghệ này, âm thanh từ hướng dẫn viên sẽ có thể đi thẳng vào headphones của bạn!

Hỗ trợ tốt hơn cho người khiếm thính

Bluetooth LE Audio hỗ trợ hoàn toàn các chuẩn phát triển trợ thính và có thể cho phép truyền tải âm thanh trực tiếp từ một nguồn đến một thiết bị trợ thính, hay thậm chí là toàn bộ một căn phòng với nhiều người đeo thiết bị trợ thính bên trong.

Trong thập kỷ tới, hầu hết các TV có thể sẽ được trang bị công nghệ trợ thính hiện đại, biến chúng thành thiết bị lý tưởng cho hàng triệu người khiếm thính mà chẳng cần trang bị thêm bất kỳ thứ gì.

Bluetooth LE Audio có ý nghĩa gì với các thiết bị?

Bởi Bluetooth LE Audio sử dụng codec LC3 có khả năng tiết kiệm năng lượng gấp đôi so với âm thanh Bluetooth sử dụng codec SBC hiện tại, nên nó sẽ mang lại hai thứ cho các thiết bị ứng dụng công nghệ này.

Đầu tiên, các thiết bị có thể được thiết kế nhỏ lại mà không phải hi sinh thời lượng pin; và thứ hai, thời lượng pin có thể được cải thiện đáng kể mà không cần tăng kích cỡ hoặc khối lượng của thiết bị.

Tuy nhiên, Bluetooth LE Audio sẽ tồn tại song song với chuẩn Classic Audio hiện tại. Tất cả sẽ tùy thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị chọn lựa công nghệ phù hợp với mục đích của sản phẩm.

leaudio

Âm thanh với bit rate cao hơn nhiều khả năng sẽ nghe hay nhất thông qua codec SBC của Classic Audio, do đó đừng kỳ vọng rằng mọi headphone Bluetooth cao cấp sẽ chuyển sang sử dụng chuẩn Low-Energy mới.

Khi nào phần cứng Bluetooth LE Audio sẽ xuất hiện trên thị trường?

Bởi chuẩn mới chỉ vừa được công bố hồi tháng 1 năm nay, nên vẫn chưa có thiết bị nào trên thị trường hỗ trợ nó. Bluetooth SIG nói rằng mọi thứ sẽ thay đổi trong năm 2020, khi các nhà sản xuất bắt đầu tung các thiết bị mới ra thị trường.

Tuy nhiên, đừng kỳ vọng sẽ được thấy các tính năng "phát sóng" của LE Audio xuất hiện trong vài năm tới. Công nghệ này vẫn đang được hoàn thiện và sẽ ra mắt trong năm 2021. Và cũng sẽ mất thêm đôi chút thời gian để công nghệ này phổ biến tại nhiều nơi; nhưng yên tâm là một khi chúng đã được triển khai rộng rãi, sẽ có rất nhiều thiết bị tương thích trên thị trường cho bạn lựa chọn.

Một công nghệ mang tính bước ngoặt

Bluetooth Low Energy Audio có thể được xem là một bước tiến lớn trong công nghệ stream âm thanh không dây, với tiềm năng thay đổi cách chúng ta tương tác với thế giới.

Và khi những công nghệ như LE Audio xuất hiện trên thị trường, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất smartphone loại bỏ jack headphone 3.5mm.

Minh.T.T theo HowToGeek

Chủ đề khác