VnReview
Hà Nội

Trung Quốc ra ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần với người bệnh Corona

Trung Quốc đã ra mắt một ứng dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới, loại virus gây bệnh viêm phổi lạ khiến hơn 42.000 lây nhiễm và hơn 1.000 tử vong.

Ứng dụng sẽ chỉ ra những tiếp xúc gần gũi khi một người thiếu các biện pháp bảo vệ hiệu quả và tiếp xúc trong khoảng cách gần với một người có hoặc đang có dấu hiệu nhiễm coronavirus.

Được gọi là "công cụ phát hiện các tiếp xúc gần", ứng dụng này được thiết kế để người dùng biết liệu họ có nguy cơ mắc bệnh hay không dựa trên mức độ tiếp xúc gần gũi của họ với người bị nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Theo Tân Hoa Xã, để sử dụng, người dùng quét mã QR trên smartphone bằng các ứng dụng như Alipay, WeChat hoặc QQ. Sau khi đăng ký ứng dụng, người dùng được hướng dẫn nhập tên và số ID của họ. Mỗi điện thoại đã đăng ký ứng dụng có thể kiểm tra trạng thái của ba số ID khác.

Thông tin trên Tân Hoa Xã không nêu chi tiết cách ứng dụng xác định mức độ phơi nhiễm, nhưng nó chỉ ra những tiếp xúc gần gũi là khi một người thiếu các biện pháp bảo vệ hiệu quả và tiếp xúc trong khoảng cách gần với một người có hoặc đang có dấu hiệu nhiễm coronavirus.

Ứng dụng này sẽ rất hữu ích cho những người làm việc cùng nhau, cùng ở trong một lớp học hoặc sống trong cùng một nhà, cũng như các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân coronavirus và hành khách trên các phương tiện giao thông đại chúng nơi có bệnh nhân hoặc bệnh nhân có thể có mặt.

Văn phòng Hội đồng Nhà nước, Ủy ban Y tế Quốc gia và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc đã phối hợp phát triển ứng dụng này, cùng với sự hỗ trợ của một số cơ quan chính phủ Trung Quốc.

Bệnh viêm phổi lạ do virus Corona mới (hay còn gọi là virus COVID-19 theo tên gọi vừa được Tổ chức Y tế Thế giới công bố) lần đầu tiên được báo cáo vào đêm giao thừa Tết nguyên đán vừa qua. COVID-19 có cùng một chủng virus với bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) , cũng như một số trường hợp cảm lạnh thông thường. Hiện chưa có phương pháp điều trị coronavirus, nhưng WHO cho biết một loại vắc-xin phòng COVID-19 có thể ra trong 18 tháng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác