VnReview
Hà Nội

Giải ngố về Dolby Vision IQ, chuẩn hình ảnh mới vừa ra đời

Dolby Vision IQ chỉ là một bản cập nhật nhằm điều chỉnh hình ảnh dựa trên cấp độ ánh sáng của môi trường xung quanh. Mục đích của việc làm này, không gì hơn là để đảm bảo hình ảnh sẽ giống như ý đồ ban đầu của nhà sáng tạo nội dung.

Có thể bạn không để ý, nhưng ánh sáng từ môi trường xung quanh có thể làm giảm phần nào dải tương phản trên màn hình, khiến một số chi tiết vùng tối bị biến mất. Giải pháp cho chuyện này là sử dụng cảm biến ánh sáng trên TV để đo lường cấp độ sáng của môi trường bên ngoài. Sau đó điều chỉnh hệ thống đèn nền của TV LCD sáng hơn nhằm thúc đẩy ánh sáng của màn hình ‘chiến thắng' ánh sáng môi trường.

Dolby Vision IQ sẽ giúp cải thiện chất lượng hình ảnh HDR (ảnh: Dolby)

Việc này đôi khi làm thay đổi màu đen và biến đổi tông màu ở các vùng giữa. Và nếu thuật toán kích hoạt chậm thì có thể khiến người xem bị mất tập trung. Do vậy, Dolby Vision IQ sinh ra để làm cho việc điều chỉnh đó trở nên khôn khéo hơn, không làm giảm trải nghiệm của bạn. Cũng là dùng cảm biến ánh sáng đo lường môi trường xung quanh, nhưng Dolby Vision IQ sẽ chỉ đo cường độ ánh sáng, không bao gồm quang phổ ánh sáng.

Với thông tin thu được, thuật toán sẽ chỉnh lại mức độ hoạt động của đèn nền và đường cong PQ, giúp nội dung HDR sống động hơn đúng như ý đồ người sáng tạo mong muốn. Chi tiết tại vùng tối được bảo toàn đầy đủ, đồng thời giảm thiểu nguy cơ màu đen bị phá hủy. Nhìn chung là cải thiện chất lượng hình ảnh khi bạn xem nội dung HDR.

Dolby Labs giới thiệu tiêu chuẩn hình ảnh mới

Việc không thu thập quang phổ ánh sáng là bởi hiện nay, người ta chưa có cách nào đảm bảo có thể điều khiển việc tái tạo màu dựa trên quang phổ môi trường và nguồn HDR đúng như ý. Do vậy, Dolby Vision IQ sẽ chỉ điều chỉnh cấp độ ánh sáng, không động chạm đến màu sắc. Ngoài ra, thuật toán cũng có thể dựa trên nguồn video đang phát mà chọn preset nhiệt màu phù hợp, ví dụ thể thao, phim ảnh, trò chơi,... giúp hình ảnh trở nên thực tế hơn, như màu trắng của tuyết, xanh của lá cây, nền trời,...

LG và Panasonic là hai hãng đầu tiên tuyên bố tích hợp Dolby Vision IQ trên các TV cao cấp năm 2020

Công nghệ mới xuất hiện chủ yếu để cải thiện hình ảnh HDR. Còn nếu bạn chỉ xem nội dung SDR truyền thống có nguồn sáng xung quanh, câu chuyện đơn giản chỉ là đẩy sáng đèn nền mà thôi. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất cũng đã đưa ra giải pháp tương tự nhằm giải quyết vấn đề nêu ở đầu bài, đôi khi còn ‘thêm mắm thêm muối' theo ý đồ của họ - ví dụ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Năm nay, TV Samsung, LG, Panasonic,... đều có chung tính năng kiểu này, điều chỉnh hình ảnh hiển thị dựa trên ánh sáng môi trường. Chúng ta sẽ chờ xem hiệu quả thực tế của mỗi hãng ra sao.

Ambitious Man (Tham khảo Display Daily)

Chủ đề khác