VnReview
Hà Nội

Kỹ sư công nghệ cáo buộc Apple bí mật đưa quảng cáo lên iOS để giới thiệu dịch vụ "nhà làm"

Sau Microsoft, Apple cũng đang bị cáo buộc "dội bom" người dùng với những quảng cáo trên iPhone khi một kỹ sư phần mềm Tumblr khẳng định, iOS 13 chính xác là một adware (phần mềm quảng cáo).

Microsoft trước đây thường bị cáo buộc sử dụng Windows 10 như một nền tảng quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ khác của hãng. Và giờ đây ngay cả Apple cũng đang vấp phải những chỉ trích tương tự.

Kỹ sư Tumblr, Steve Streza cho biết, bản thân iOS có tích hợp sẵn phần mềm quảng cáo. Và những phần mềm quảng cáo này có nhiệm vụ là lôi kéo người dùng tham gia các dịch vụ khác của Apple như News, Apple Card hay Apple Music.

Trong một phân tích về cách các ứng dụng Apple đẩy phần mềm quảng cáo tới người dùng ngay cả khi họ không đăng ký dịch vụ, Streza nhấn mạnh, hiện tại không thể chặn các quảng cáo này trong hệ điều hành, bởi hệ thống chặn nội dung trên iOS chỉ áp dụng cho Safari.

Streza giải thích: "Có rất nhiều quảng cáo trên các thiết bị mà bạn đã phải trả tiền để mua chúng. iOS 13 thực sự chứa rất nhiều quảng cáo về các sản phẩm dịch vụ của Apple . Nó diễn kể từ khi bạn mới thiết lập máy cho tới suốt quá trình trải nghiệm. Một số quảng cáo có thể loại bỏ hoặc ẩn nhưng hầu hết là không thể. Bởi lẽ chúng được tích hợp sâu trong các ứng dụng quan trọng như Apple Music hay Apple Store. Có một thuật ngữ để mô tả các phần mềm chứa nhiều quảng cáo không thể xóa bỏ, đó là adware".

Kỹ sư Tumblr tiếp tục giải thích rằng, hầu hết mọi người không phàn nàn về quảng cáo của Apple, chỉ vì họ đã đăng ký các dịch vụ của Apple ngay từ đầu. Nhưng mọi thứ chắc chắn sẽ tồi tệ hơn nếu người dùng không chịu đăng ký một dịch vụ nào đó của Apple.

Quảng cáo xuất hiện trên hầu hết các ứng dụng riêng của Apple

Vị kỹ sư Tumblr nhấn mạnh: "Vấn đề sẽ khó có thể giải quyết sớm". Hiện tại Apple đang nỗ lực mở rộng các dịch vụ mới của hãng. Do đó adware chắc chắn sẽ là công cụ truyền thông cực kỳ hữu hiệu của Apple và vấn đề sẽ chỉ thêm tồi tệ hơn. Trừ phi mọi người kêu gọi Apple phải làm điều gì đó để thay đổi.

Cũng như Apple, Microsoft đã hứng chịu khá nhiều chỉ trích chỉ vì sử dụng Windows 10 như một công cụ để quảng cáo Office hay Microsoft Edge. Quảng cáo các dịch vụ này có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ Start Menu tới mục đề xuất. Thậm chí Microsoft còn khuyến nghị người dùng không nền cài đặt các sản phẩm khác không thuộc hệ điều hành.

Dưới đây là hình ảnh một số quảng cáo sản phẩm, dịch vụ do Apple khéo léo cài cắm trên các ứng dụng như Apple Music, Apple News+, Radio, Apple TV+, Apple Card, Apple Arcade, Tìm kiếm trong Apple Store:

Tiến Thanh

Chủ đề khác