VnReview
Hà Nội

5 điểm Galaxy S20 Ultra có thể làm bạn thất vọng!

Là chiếc máy cao cấp nhất trong bộ ba S20 năm nay, Galaxy S20 Ultra được Samsung đầu tư cẩn thận rất nhiều mặt, kéo theo đó là mức giá cao. Tuy vậy, giống như bao món hàng công nghệ khác, dù có cao cấp đến đâu cũng vẫn có những vấn đề riêng.

Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 điểm có thể gây thất vọng trên sản phẩm mới đầu bảng nhất của Samsung. Trước khi bỏ ra số tiền lớn mua một máy đầu bảng, người dùng xứng đáng được biết mình sẽ được gì và mất gì, phải đánh đổi cái gì để có cái gì. Galaxy S20 Ultra chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc khi mua điện thoại Android cao cấp, nhưng nó vẫn tồn tại những mặt chưa hoàn hảo có thể khiến bạn thất vọng. Chúng là gì?

Chipset Exynos vẫn gây thất vọng

Không phải vấn đề nghiêm trọng với tất cả mọi người, tuy nhiên việc máy bán chính hãng không có Snapdragon 865 vẫn gây thất vọng. Đây là những đối tượng đặt nặng chuyện hiệu suất của flagship, có thể đã dùng qua Galaxy S, Note hàng chính hãng và thất vọng với chipset Exynos. Phổ biến hơn, là nhóm có nhu cầu chơi game nhiều và mong muốn được dùng chipset Snapdragon, vốn hỗ trợ tác vụ nặng tốt hơn.

Hiệu suất Exynos 990 vẫn chưa làm thỏa mãn người dùng Việt (ảnh: Medium)

Vấn đề này thực ra đã được cộng đồng công nghệ bàn luận từ nhiều năm nay, khi càng ngày nền tảng di động "cây nhà lá vườn" của Samsung càng tỏ ra thua kém. Exynos 990 bị đánh giá không bằng Snapdragon 865 ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là độ ổn định khi sử dụng lâu dài hoặc gánh những công việc có cường độ cao. Thực tế với mặt bằng chung của flagship hiện nay, hiệu suất không còn là thứ đáng lo ngại như vài năm trước nữa.

Điều khiến chipset Exynos gây thất vọng là tốc độ cải tiến chậm chạp, đến nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của bộ phận trên. Cùng với đó, suy nghĩ ‘đã bỏ ra số tiền lớn mua điện thoại đầu bảng thì phải được trang bị những gì tốt nhất', là tâm lý chung nhiều người Việt. Điều này thể hiện rất rõ qua việc chọn mua điện thoại cao cấp, họ sẵn sàng chi thêm để mua bản cao nhất, như iPhone 11 Pro Max hay Galaxy S20 Ultra.

Với một máy đầu bảng như Galaxy S20 Ultra, nhiều người đã kỳ vọng trang bị Snapdragon 865 mạnh nhất (ảnh: Samsung)

Nếu mua máy chính hãng, bạn phải cân nhắc kỹ mức độ sử dụng của bản thân xem có chấp nhận được hiệu suất chưa tương xứng với máy flagship của chipset Exynos hay không. Tránh đến lúc mua về sử dụng rồi mới lại than thở. Hy vọng với việc sa thải đội tùy biến CPU, tái cấu trúc nhân sự để chuẩn bị cho chiến lược mới, Samsung System LSI sẽ mang đến những chipset ngang cơ Snapdragon trong tương lai.

Cảm biến 108MP phải đánh đổi một số tính năng

Một khác biệt lớn của ba máy năm nay là cụm camera. Trong khi Galaxy S20 và S20+ dùng cảm biến chính Sony IMX555 12MP, bản cao nhất Galaxy S20 Ultra lại chuyển sang cảm biến ISOCELL Bright HM1 108MP, cũng do Samsung System LSI thiết kế giống chipset Exynos 990. Cảm biến này bên cạnh độ phân giải 108MP cao nhất thị trường smartphone, còn có nhiều công nghệ như Smart ISO, HDR real-time, Nonacell,... Tuy nhiên, so với cảm biến chỉ 12MP của hai máy thấp hơn thì camera 108Mp đã phải đánh đổi ở một vài điểm.

Cảm biến 108MP thiếu vắng bộ nhớ DRAM và lấy nét Dual Pixel (ảnh: Samsung)

Đầu tiên là chuyện không tích hợp bộ nhớ đệm DRAM, giúp hoạt động tính năng quay phim siêu chậm 960fps. Tuy nhiên, đánh đổi này còn tùy thuộc vào việc bạn có quay Super Slow Motion nhiều hay không mà trở nên quan trọng. Giống như đánh đổi về chipset Exynos của hàng chính hãng, người dùng có vấn đề khác đáng lo ngại hơn. Cảm biến 108MP trên Galaxy S20 Ultra đã lược bỏ công nghệ lấy nét Dual Pixel PDAF, trong khi cảm biến 12MP của hai bản thấp hơn vẫn có.

Công nghệ lấy nét Dual Pixel được mang lên smartphone lần đầu trên Galaxy S7, sau đó mở rộng ra khi các hãng đều mua cảm biến Sony có trang bị. Nó giúp cải thiện trải nghiệm chụp ảnh trên;flagship rất nhiều. Về lý thuyết, điện thoại trong các điều kiện ánh sáng thuận lợi thì không gặp nhiều khó khăn. Nhưng ở các hoàn cảnh ánh sáng phức tạp hoặc thiếu sáng, Dual Pixel sẽ phát huy tác dụng, thiếu nó quả là đáng tiếc.

Về lý thuyết, cảm biến 12MP sẽ có khả năng lấy nét tốt hơn các cảm biến gộp điểm ảnh, không có Dual Pixel (ảnh: Tech Talk Today)

Các flagship đang có công nghệ này giống Galaxy S20/S20+ đều có điểm chung là dùng cảm biến 12MP, như bộ đôi Google Pixel 4, bộ ba iPhone 11, Xperia 1 Mark 2. Các máy dùng cảm biến gộp điểm ảnh đều chưa thể tích hợp Dual Pixel, như flagship Huawei, Xiaomi, Oppo và ở đây là Galaxy S20 Ultra của Samsung. Với người dùng, chúng ta có thể lo lắng hiệu quả lấy nét bị giảm sút khi thiếu tính năng này, nhưng hy vọng có thể cải thiện thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Màn hình chưa khai thác hết

Một điều đáng tiếc tại thời điểm này là Samsung chưa cho phép tần số quét 120Hz hoạt động ở độ phân giải cao nhất. Nếu dùng 60Hz thì bạn có thể chạy ở độ phân giải QHD+, còn dùng 120Hz thì chỉ được FHD+. Theo Samsung giải thích là lo ngại thời lượng pin đi xuống. Thực tế, chỉ cần một trong hai yếu tố độ phân giải hoặc tần số quét tăng lên, QHD+ hoặc 120Hz, thời lượng pin đã giảm đáng kể. Nếu đặt 120Hz ở QHD+, chắc chắn sẽ làm tụt rất nhiều thời gian sử dụng.

Người dùng mong muốn có thể khai thác triệt để hơn màn hình của Galaxy S20 Ultra (ảnh: GSMArena)

Nhưng với nhóm nhỏ người dùng, rõ ràng vẫn mong muốn có thể khai thác triệt để, chấp nhận đánh đổi việc phải sạc pin nhiều lần (nếu có) trong ngày. Samsung hoàn toàn có thể tung ra bản cập nhật để bổ sung lựa chọn này. Ví dụ mở 120Hz ở mức cao nhất, nhưng tùy tình huống hiển thị mà tần số quét được điều chỉnh phù hợp. Và khi pin xuống mức thấp (dưới 15%), sẽ tự động bị khóa ở 60Hz. Đây chỉ là vấn đề phần mềm nên chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng Samsung sẽ lắng nghe.

Tính năng chỉ có tác dụng bán hàng

Galaxy S20 Ultra có hai tính năng độc đáo, hiếm thấy trong làng smartphone. Đó là quay phim 8K và Space Zoom 100x. Tuy nhiên, cả hai tính năng sau khi được trải nghiệm trong thực tế lại đều bị đánh giá là… thiếu tính thực tế. Với video 8K, chúng ta gặp rào cản trong việc sắm được dàn máy đủ mạnh để dàn dựng video nếu muốn biên tập nó thành sản phẩm chất lượng, rồi thì thiếu hụt màn hình có độ phân giải 8K.

Đừng mua Galaxy S20 Ultra nếu bạn đặt cược vào tính năng quay 8K hay zoom kỹ thuật số 100x 

Việc sắm những trang bị như màn hình Dell Ultrasharp 8K giá 5.000 USD, hoặc TV Samsung QLED 8K giá từ 70 triệu cho đến hơn 2 tỷ đồng, cùng một dàn máy tính đủ khỏe để xử lý video, quả thực rất xa vời. Tại sao phải chạy theo 8K trong khi với Galaxy S20 Ultra, quay 4K@30fps hay 1080p@60fps vẫn đủ đáp ứng? Tương tự với zoom kỹ thuật số 100x, trong bài đánh giá của VnReview cũng như nhiều kênh công nghệ trong và ngoài nước, mức lý tưởng nhất là 10x đổ lại, và 100x hoàn toàn không dùng được.

Bỏ lỡ chuyến tàu 5G!

Thật đáng tiếc nếu bạn mua một chiếc máy đầu bảng, vậy mà sau đó ít năm khi mạng 5G triển khai, bạn lại không thể trải nghiệm. Đây là tình huống éo le mà cả Samsung lẫn người dùng vướng phải khi hạ tầng viễn thông Việt Nam chưa kịp triển khai 5G. Theo lộ trình mà chính phủ công bố, trong năm 2020 nước ta sẽ bắt đầu phát sóng mạng 5G để không bị tụt lại so với thế giới. 

Người mua Galaxy S20 Ultra bây giờ xác định sẽ không dùng được mạng 5G khi Việt Nam triển khai (ảnh: Samsung)

Samsung thực ra đã công bố điện thoại 5G từ năm ngoái, chính là thế hệ Galaxy S10. Họ cũng đang chiếm thị phần lớn nhất ở phân khúc này. Người dùng Samsung thậm chí còn trêu đùa các ifan về việc Apple chậm chân tung ra iPhone 5G, đi sau Samsung. Tuy nhiên, với việc máy bán ra tại Việt Nam vẫn chưa có 5G chính thức, và cũng không thể cập nhật phần mềm để kích hoạt, rất nhiều người đã hụt hẫng.

Thế kẹt của Samsung là, phát hành điện thoại 5G bắt buộc phải đồng bộ với hạ tầng viễn thông và có sự hỗ trợ của nhà mạng, trong khi lịch bán ra bộ ba Galaxy S20 thì không thể trì hoãn. Do vậy, không còn cách nào khác ngoài bán máy chỉ có 4G. Và nó lại dẫn đến kịch bản khiến một số người dùng muốn trải nghiệm công nghệ mới không hài lòng. Nhóm này tuy không nhiều nhưng đòi hỏi của họ là có thể hiểu được.

Không chỉ Samsung, bất kỳ hãng nào cũng đau đầu vì chuyện tương thích hạ tầng mạng 5G (ảnh: Android Authority)

Tâm lý chung là không muốn bị bỏ rơi trước làn sóng công nghệ mới, nhất là khi họ đã mua máy flagship mà chỉ sau một hai năm đã… lỗi thời. Hơn nữa, cũng không có chuyện Samsung cứ thế phát hành máy 5G, rồi sau này nhà mạng triển khai chỉ cần cập nhật phần mềm là máy sẽ tương thích. Tương tự với hàng xách tay, không đơn giản cứ mua máy có 5G bên nước ngoài về là dùng được mạng ở Việt Nam. 

Nhìn chung, khi mà hạ tầng viễn thông Việt Nam còn chưa triển khai công nghệ mới ổn định, quy hoạch băng tần và nhiều vấn đề khác chưa được đồng bộ, người Việt còn phải chờ đợi nhiều. Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, chắc chắn khi nhà mạng triển khai 5G sẽ có hãng smartphone tung ra điện thoại 5G, dù có thể không phải Samsung hay Apple. Và cũng không loại trừ khả năng có những hãng bán ra máy có 5G, nhưng vì không tương thích hạ tầng mạng nên chỉ bắt được tín hiệu 4G, tương tự các máy xách tay Hàn Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác