VnReview
Hà Nội

Kỳ lạ: Trước khi Windows Phone xuất hiện, đã có những chiếc điện thoại chạy… Windows XP

Thế giới điện thoại Windows hầu như đã tan thành bong bóng sau khi Microsoft cho Windows 10 Mobile "nghỉ hưu" vài tháng trước. Do đó điều duy nhất chúng ta có thể làm lúc này là nhìn lại và thảo luận về những sai lầm đã dẫn đến sự sụp đổ của nền tảng này.

windowsxp

Thế nhưng bạn có biết rằng, trước khi Windows Phone 7 được công bố tại sự kiện MWC diễn ra tại Tây Ban Nha vào tháng 2/2010, những người muốn có một chiếc điện thoại Windows có thể tìm mua một thiết bị chạy Windows XP – chính là hệ điều hành dành cho desktop, mà vào thời điểm đó đang là lựa chọn hàng đầu cho người dùng PC.

Có ít nhất hai công ty đã đầu tư vào những chiếc điện thoại chạy Windows XP, và dù chẳng có sản phẩm nào tạo được ấn tượng, nhưng tin tức về những dự án như vậy vẫn khiến rất nhiều người cảm thấy thích thú khi mà suýt chút nữa thôi, chúng ta đã có thể tận hưởng một hệ điều hành mạnh mẽ nằm gọn gàng trong túi quần.

Đầu tiên là một công ty tên ViewSonic. Công ty này đã phát triển VCP08, một chiếc điện thoại chạy Windows XP với form factor tương tự chiếc Nokia N97.

Những hình ảnh xuất hiện trên web gần 11 năm trước cho thấy chiếc điện thoại của ViewSonic khi ra mắt sẽ mang lại trải nghiệm Windows XP như trên desktop, với đầy đủ mọi yếu tố mang tính truyền thống như Start menu, taskbar, và khay hệ thống. Rõ ràng một thiết bị như vậy sẽ giúp người dùng có thể thoải mái làm việc khi ra ngoài, dù rằng làm việc trên màn hình điện thoại nhỏ xíu theo cách chúng ta thường làm trên PC quả là một điều không mấy hay ho cho lắm.

Để bù đắp cho diện tích màn hình quá bé, chiếc smartphone Windows XP của ViewSonic được trang bị một bàn phím QWERTY đầy đủ; nên về mặt kỹ thuật, bạn có thể thoải mái gõ văn bản như trên bàn phím desktop vậy.

xp

xp

xp

xp

Tiếp theo là ITG xpPhone, một chiếc smartphone Trung Quốc khác có tham vọng mang Windows XP lên di động, cũng với mục đích cho phép người dùng làm việc ngoài khuôn khổ những văn phòng buồn tẻ.

Với form factor tương tự như smartphone Windows XP của ViewSonic, chiếc xpPhone được trang bị màn hình cảm ứng 4.8-inch, độ phân giải 800x480. Nó sử dụng một vi xử lý AMD, 512MB RAM, và nhiều lựa chọn bộ nhớ trong, bao gồm cả một HDD 120GB. Không cần phải nói cũng biết việc mang thiết bị này trong túi quần là điều không tưởng, do đó xem nó như một chiếc laptop cỡ nhỏ với khả năng gọi điện thì chính xác hơn. Nhưng dù sao đi nữa, nó vẫn mang lại cho bạn giải pháp đơn giản nhất để mang Windows XP đi khắp nơi.

Chiếc xpPhone có khối lượng 400g, bao gồm cả viên pin tháo rời được. Nhà sản xuất khẳng định sau mỗi lần sạc, thiết bị có thể gọi điện thoại liên tục 5 tiếng, hoặc 7 tiếng sử dụng tổng hợp. Tất nhiên nó có đầy đủ những thứ như jack headphone, đầu cắm microphone, 1 cổng USB, và kết nối Wi-Fi.

xp

Như đã nói ở trên, các điện thoại Windows XP đã không thể gây ấn tượng với người tiêu dùng, chủ yếu vì hệ điều hành này không được phát triển để sử dụng trên di động. Microsoft tung ra Windows Phone 7 vào năm 2010, và dù hệ điều hành mới này có vẻ là một hướng đi đúng đắn của hãng trên thị trường di động, Microsoft đã bất ngờ kết thúc cuộc phiêu lưu của nó hồi đầu năm nay với sự ra đi đầy nuối tiếc của Windows 10 Mobile.

Ở thời điểm hiện tại, tương lai của Microsoft trên thị trường di động dường như hoàn toàn xoay quanh Android. Công ty không chỉ mang nhiều ứng dụng lên Android, mà thậm chí còn phát triển một launcher cho hệ điều hành này, và còn dự định sẽ tung ra một thiết bị chạy Android vào cuối năm nay. Chiếc Surface Duo là một thiết bị di động màn hình kép, chạy Android chứ không phải Windows 10X – một hệ điều hành được Microsoft phát triển cho form factor màn hình gập và màn hình kép.

Surface Duo sẽ ra mắt vào cuối năm 2020, và chúng ta sẽ được biết thêm nhiều thông tin liên quan sự trở lại thị trường di động của Microsoft trong thời gian tới.

Minh.T.T (theo Softpedia)

Chủ đề khác