VnReview
Hà Nội

Cách lau chùi và khử trùng điện thoại trong thời kỳ COVID-19

Theo thống kê từ một nghiên cứu năm 2018, một người Mỹ trung bình cầm điện thoại lên hơn 50 lần mỗi ngày, và các quốc gia phát triển khác trên thế giới nhiều khả năng cũng có tần suất sử dụng tương tự.

clean

Dù con số này nói lên rất nhiều điều về chứng nghiện điện thoại của chúng ta, vấn đề đáng quan ngại hơn ở đây là chúng ta thường dùng điện thoại ở những nơi được xem là "thiên đường của vi khuẩn", như phòng tắm, nhà bếp…

Nhiều nghiên cứu và khảo sát cho thấy điện thoại của chúng ta bẩn hơn gấp 7 lần so với bệ xí. Quả là kinh khủng, một mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe, đặc biệt trong bối cảnh virus corona tiếp tục hoành hành trên toàn thế giới.

Mới đây, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố dịch virus corona (được biết đến với tên gọi chính thức là COVID-19) là một đại dịch toàn cầu. Dù chúng ta được khuyến cáo nên giảm thiểu việc đi lại giữa các khu vực bị ảnh hưởng và thực hành vệ sinh cá nhân và cộng đồng thật tốt, đừng bao giờ quên chiếc điện thoại của bạn. Trừ khi bạn thực sự kỹ càng trong việc rửa tay, khả năng là bạn vẫn sẽ mang khá nhiều vi khuẩn lên điện thoại trong quá trình sử dụng. Tất nhiên, khả năng virus corona tồn tại được trên điện thoại của bạn là không cao, trừ khi bạn đang ở vùng tâm dịch, nhưng cẩn thận vẫn tốt hơn.

Dưới đây là những mẹo nhỏ hướng dẫn bạn lau chùi điện thoại, tránh virus và các loại vi khuẩn khác "tụ tập quậy phá" trên thiết bị thân yêu của chúng ta, theo tổng hợp từ AndroidAuthority.

* Chú ý là hầu hết những mẹo này sẽ áp dụng được với cả các thiết bị điện tử khác như tablet và laptop.

Có thể dùng giấy khử trùng, nhưng hầu hết những loại nước rửa dùng trong gia đình không phải là giải pháp tốt

clean

Bạn đang nghĩ rằng lau chùi điện thoại là điều ai chẳng biết, cứ chọn bừa một loại nước rửa nào đó trong nhà là được. Tuy các loại nước rửa này rất tuyệt để dùng cho quầy bar, nhà tắm, và các bề mặt khác, chúng thường quá mạnh đối với hầu hết điện thoại. Các loại nước rửa này bao gồm nước tẩy, nước chùi kính, và các sản phẩm tương tự.

Gần đây, Apple và một vài OEM đã xác nhận rằng có thể sử dụng các sản phẩm như giấy thấm Clorox để khử trùng điện thoại. Những sản phẩm này thường có ít hóa chất mạnh hơn các loại nước rửa dạng xịt. Một lựa chọn tốt khác là giấy lau màn hình di động của Zeiss – dù không tốt bằng giấy thấm Clorox, nhưng so với các loại nước rửa khác, chúng an toàn hơn nhiều cho điện thoại của bạn.

Nếu bạn định sử dụng isopropyl alcohol 70%, thì đó là một giải pháp hiệu quả, nhưng có thể ảnh hưởng đến lớp phủ oleophobic của máy, và đôi lúc gây ra những hư hỏng dẫn đến làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Nếu bạn thấy cần phải dùng đến alcohol, hãy nhỏ nó lên một miếng vải thay vì nhỏ trực tiếp lên màn hình. Để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng miếng dán bảo vệ màn hình và ốp lưng, vì chúng có thể chịu được hầu hết các loại hóa chất nói trên.

Bên cạnh đó, có một số mẹo chung khác bạn cần biết khi khử trung smartphone của mình:

- Đừng nhúng điện thoại hay thiết bị vào chất lỏng chùi rửa, kể cả khi chúng kháng nước.

- Tránh sử dụng các loại vải quá nhám, lau chùi quá mạnh, vì có thể gây ra các vết xước.

- Tránh nước tẩy, nước xịt aerosol, và cồn xát mạnh. Chúng sẽ làm hỏng lớp phủ của điện thoại, đặc biệt là lớp phủ trên mặt kính.

- Đừng xịt nước rửa hoặc khí nén trực tiếp lên thiết bị.

Vải microfiber là một trong những giải pháp an toàn nhất để lau chùi điện thoại

clean

Chúng ta có xu hướng lấy bất kỳ miếng khăn giấy nào trong tầm mắt và lau chùi smartphone một cách qua loa. Dù cách làm này không sai, nhưng lại không phải là cách tốt nhất để lau chùi smartphone, bởi bạn sẽ bỏ lỡ khá nhiều vi khuẩn và có thể làm trầy xước điện thoại. Hơn nữa, hầu hết các loại khăn giấy sẽ tạo ra xơ vải, sợi vải, hoặc các thành phần khác. Chúng sẽ lọt vào giữa các nút bấm, các khoảng hở, và nhiều phần khác, tích tụ lại trong đó, rất khó để lau chùi sau này.

Bạn có thể mua vài microfiber ở khắp nơi. Chúng thường được bán trong các nhà thuốc và các tiệm kính, hoặc bạn có thể đặt mua trên các chợ trực tuyến với giá khá rẻ.

Khi đã có vải microfiber, chỉ cần chùi màn hình và phần còn lại của điện thoại theo những đường thẳng cho đến khi mọi vết bẩn dễ thấy biến mất. Nếu có một vết nào đó cứng đầu, hãy xịt một ít nước cất lên vải và lau lại lần nữa. Nếu thấy cần thiết, bạn có thể xịt một ít nước xà phòng nhẹ lên vải, hoặc thậm chí là xịt hỗn hợp isopropyl alcohol 70% và nước theo tỉ lệ 50:50, nhưng một lần nữa, nên nhớ rằng isopropyl alcohol dù không thể làm hỏng điện thoại ngay, nó có thể gây ảnh đến máy xét về lâu về dài.

Chùi những vị trí khó chùi bằng bông gạc

Chùi toàn bộ bề mặt của smartphone là điều dễ dàng, nhưng những vết bẩn nhỏ khó chịu luôn nằm giữa những nút bấm và những khe hở nhỏ. Bạn có thể sử dụng bông gạc để giải quyết vấn đề. Cách làm cũng giống như dùng vải; đừng làm bông ướt trừ khi bạn cảm thấy thực sự cần thiết. Nếu bạn cần đến chất lỏng, hãy hạn chế liều lượng đến mức tối thiểu. Đừng nhúng ướt bông gạc nhé!

Đừng quên miếng dán bảo vệ màn hình hoặc ốp lưng

clean

Miếng dán bảo vệ màn hình và ốp lưng không chỉ giúp bảo vệ điện thoại khỏi hư hỏng, chúng còn dễ lau chùi hơn. Ví dụ, bạn không phải quá lo lắng về việc dùng alcohol và các giải pháp lau chùi khác lên miếng dán màn hình. Nếu miếng dán bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, bạn có thể gỡ chúng ra và thay bằng miếng mới. Thông thường, một bộ miếng dán màn hình thường có 3 miếng trở lên, nên việc tháo bỏ và thay mới có lẽ chẳng phải là vấn đề khó khăn.

Về ốp lưng, tốt nhất hãy dùng loại ốp lưng bằng chất liệu dễ lau chùi, như nhựa – hạn chế dùng các loại ốp bằng vải hoặc gỗ vì chúng có thể bị hư hỏng khi lau chùi.

Cách lau chùi miếng dán màn hình và ốp lưng thì sao? Hầu hết các phương pháp nói trên đều ổn đối với miếng dán. Với ốp lưng, bạn có thể tháo chúng ra và rửa chúng bằng xà phòng rửa bát hoặc các chất tẩy rửa khác. Sau đó hãy phơi chúng thật khô trước khi gắn trở lại vào máy.

Đừng quên rửa tay thường xuyên

clean

Lời khuyên này thực ra không giúp bạn lau chùi điện thoại, nhưng có thể giúp nó không bị bẩn khi bị bạn cầm lên. Cách rửa tay thế nào? Đơn giản thôi, hãy dùng xà phòng hoặc nước rửa bát bất kỳ khi nào bạn vừa chạm vào một bề mặt bẩn, vào nhà vệ sinh, chạm vào thú cưng…

Ngoài ra, hãy tránh việc sử dụng điện thoại trong khi đi vệ sinh. Hầu hết chúng ta đều làm điều đó, dù chẳng ai thừa nhận cả. Nhưng trong mùa dịch này, tốt nhất hãy giữ vệ sinh càng kỹ càng tốt.

Ngâm điện thoại trong nước có được không?

Nếu điện thoại của bạn đạt chuẩn kháng nước IP67 hoặc cao hơn, bạn có thể ngâm nó vào nước. Tuy nhiên, chỉ nước không thì không thể diệt được vi khuẩn và virus. Có thể sử dụng một ít xà phòng loại nhẹ, nhưng nên nhớ xà phòng có thể từ từ làm hỏng lớp phủ đặc biệt trên mặt kính trước và sau điện thoại, cũng như những miếng đệm và miếng chắn ngăn nước tràn vào trong máy. Do đó tốt nhất bạn nên tránh sử dụng xà phòng, bởi nó sẽ gây hại về lâu dài. Đó là chưa kể khi xà phòng lọt vào các cổng sạc, mọi chuyện sẽ không còn vui vẻ nữa đâu.

Sử dụng thiết bị khử trùng điện thoại bằng tia UV

clean

Tia cực tím (UV) có thể tiêu diệt vi khuẩn và khử trùng điện thoại chỉ trong vài phút. Hầu hết các thiết bị làm sạch bằng tia UV có cách hoạt động như một chiếc buồng tắm nắng. Bạn đưa điện thoại vào đó, khóa lại, và để máy làm việc của mình. Dù đây có vẻ như một giải pháp dễ dàng nhất, cần lưu ý là những thiết bị này chưa được thử nghiệm khả năng tiêu diệt COVID-19, trong khi những giải pháp lau chùi truyền thống hơn như đã nói ở trên chắc chắn sẽ làm được.

Thiết bị khử trùng điện thoại bằng tia UV phổ biến nhất và tốt nhất là PhoneSoap V3. Không may là nó đã hết hàng và sẽ không có hàng cho đến khoảng tháng 4. Có thể bạn sẽ mua được nó trên eBay, nhưng giá sẽ cao hơn nhiều. Một số loại máy khác đã bán trên Amazon, nhưng chưa có ai đánh giá chúng, và cũng chưa rõ chúng có phải là những sản phẩm thực thụ, hay chỉ là trò lừa lợi dụng sự sợ hãi của cộng đồng để kiếm tiền.

Minh.T.T

Chủ đề khác