VnReview
Hà Nội

Đọ hiệu năng và độ mượt chơi game: Galaxy S20 Ultra có đủ sức phế ngôi "vua hiệu năng" của iPhone 11 Pro Max?

Với vi xử lí mới Exynos 990 và RAM tới 12GB, liệu Galaxy S20 Ultra có thể đủ sức mạnh hiệu năng để qua mặt iPhone 11 Pro Max, đối thủ chính của dòng Galaxy S20 ở phân khúc cao cấp hiện nay?

Nếu để nói về những chiếc smartphone cao cấp, chắc hẳn hai cái tên hiện ra trong suy nghĩ chúng ta đầu tiên là Samsung và Apple. Ở thời điểm này, Samsung Galaxy S20 Ultra là đại diện ưu tú nhất của nhà Samsung, còn bên phía nhà táo, đó tất nhiên sẽ là iPhone 11 Pro Max. Sự so sánh về mặt hiệu năng ở trên hai chiếc điện thoại này không đơn thuần chỉ là cuộc chiến giữa Samsung và Apple, mà nó còn để phân định xem rằng Android và iOS bên nào mạnh hơn.

Xét về mức giá, tuy iPhone 11 Pro Max đã ra mắt được hơn 5 tháng và là một sản phẩm của năm 2019, nhưng mức giá của nó vẫn được duy trì ở mức 32,39 triệu đồng, cao hơn tương đối nhiều so với Galaxy S20 Ultra thời điểm này với 27,99 triệu đồng.

Nếu chỉ dựa vào thông số phần cứng thì iPhone 11 Pro Max thua thiệt khá nhiều so với đại diện đến từ Samsung, từ số nhân xử lí hay dung lượng RAM. Tuy vậy, thông số trên giấy tờ chưa bao giờ là điểm mạnh của Apple, hơn nữa hệ điều hành iOS là thứ các iFan cảm thấy tự hào khi nó luôn được tối ưu rất tốt với phần cứng trên những chiếc iPhone. Vậy, đâu sẽ là cái tên giành chiến thắng trong bài test hiệu năng này?

Đo hiệu năng trên phần mềm

Trước tiên, VnReview cho hai máy đọ hiệu năng qua các phần mềm benchmark quen thuộc là AnTuTu đo hiệu năng tổng thể, GeekBench đo hiệu năng xử lý của CPU và GFX Bench để đánh giá sức mạnh đồ họa của GPU. Trong bài test này, VnReview sẽ thiết lập độ phân giải màn hình trên Samsung Galaxy S20 Ultra ở mức FHD+ (120Hz) bởi đây là mức thiết lập màn hình mà hầu hết mọi người sẽ lựa chọn khi sử dụng Galaxy S20 Ultra

AnTuTu Benchmark đo hiệu năng tổng thể

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trong ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (offscreen).

Thông qua kết quả các bài test bằng phần mềm chuyên dụng, chúng ta có thể thấy hiệu năng của iPhone 11 Pro Max tốt như thế nào khi nó đều hơn tương đối Samsung Galaxy S20 Ultra ở trong mọi bài thi. Đáng chú ý, khi được "thả phanh" trong bài test Manhattan off-screen (không bị giới hạn khung hình, độ phân giải giảm xuống 1080p), GPU của iPhone 11 Pro Max lên được tới 155 fps, trong khi Samsung Galaxy S20 Ultra chỉ đạt mức 128 fps - tức bằng hơn 80% của iPhone 11 Pro Max. Sức mạnh hiệu năng này của iPhone 11 Pro Max nhiều khả năng sẽ vẫn có thể lấn lướt trước những flagship Android 2020, giống như những gì iPhone XS Max từng làm được hồi năm ngoái.

Đo tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm

Với tư cách là những chiếc flagship đầu bảng của mỗi hãng thời điểm này, cả S20 Ultra và iPhone 11 Pro Max đều có hiệu năng cực kì ấn tượng, có thể đáp ứng tốt mọi tác vụ cũng như mọi ứng dụng trên cả 2 nền tảng (Android và iOS). Để so sánh sự chênh lệch về tốc độ truy cập ứng dụng và khả năng quản lí đa nhiệm trên 2 thiết bị, VnReview đã sử dụng 12 ứng dụng; phổ biến hiện nay, nặng có, nhẹ có. Trong bài test này, Galaxy S20 Ultra được thiết lập độ phân giải màn hình là Full HD+

Video so sánh tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm của Galaxy S20 Ultra và iPhone 11 Pro Max

Ở phần thi tốc độ, kết quả là 7-4 nghiên về đại diện đến từ Apple. Tuy vậy nếu xem xét kĩ, các bạn có thể thấy rằng độ chênh lệch giữa 2 máy là không nhiều, thậm chí chỉ là một vài phần giây. Nên có thể nói tốc độ của 2 thiết bị là xấp xỉ nhau. Nhưng sang đến phần thi đa nhiệm thì iPhone 11 Pro Max thực sự là không có cửa so với S20 Ultra khi đã thất bại toàn diện với tỉ số 11-0. Đây là kết quả có thể lường trước bởi Galaxy S20 Ultra được trang bị phần cứng mạnh hơn rất nhiều với 12GB RAM DDR5.

So độ mượt khi chơi game nặng

So sánh khả năng thực chiến khi chơi game, VnReview lựa chọn 3 tựa game là Dead Trigger 2, Liên Quân Mobile và PUBG Mobile. Đây đều là những tựa game nặng khá phổ biến thời điểm hiện tại, đặc biệt là với PUBG Mobile và Liên Quân Mobile. Sử dụng phần mềm GameBench Pro (GameBench.net) để theo dõi số khung hình trên giây và độ ổn định khung hình, các tựa game sẽ đều được thiết lập đồ họa lên mức cao nhất có thể. Do chip đồ họa Mali-G77 chưa được GameBench hỗ trợ, phần so sánh này sẽ tập trung chủ yếu vào fps và %CPU

iPhone 11 Pro Max (trên) và S20 Ultra (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Ở tựa game đầu tiên Dead Trigger 2, cả hai máy đều duy trì mức FPS trung bình ổn định là 60. Độ ổn định khung hình của 2 máy đều rất tốt. Nhưng xét về độ ổn định khung hình thì iPhone 11 Pro Max vẫn nhỉnh hơn S20 Ultra với 99% so với 93%

iPhone 11 Pro Max (trên) và S20 Ultra (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Tựa game Liên Quân Mobile cũng không làm khó được 2 chiếc điện thoại này, khi FPS trung bình đạt được của cả 2 đều ở mức là 60 fps, và độ ổn định khung hình đều rất cao là 97% và 96%.

iPhone 11 Pro Max (trên) và S20 Ultra (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Cuối cùng là PUBG Mobile, tựa game online cực kì "nặng đô" ngay từ thời điểm mới được ra mắt. iPhone 11 Pro Max đã có thể bật được max setting của game lúc này với chế độ đồ hoạ HDR 60 fps (cực độ) với FPS trung bình là 59 và độ ổn định khung hình là 92%. Trong khi đó, Samsung Galaxy S20 Ultra chỉ bật được mức FPS là 40 nếu lựa chọn chế độ đồ hoạ tương tự. Đây là một lợi thế lớn với iPhone 11 Pro Max vì với việc có thể chơi với setting cao hơn như vậy sẽ đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn.

Có thể do S20 Ultra được trang bị vi xử lí mới là Exynos 990 nên khả năng tương thích với các ứng dụng vẫn còn hạn chế. Tuy vậy với độ ổn định khung hình là 100% và FPS trung bình cũng đạt ở mức cao nhất có thể là 40 fps, thì có thể nếu được tuỳ chỉnh lên mức 60 fps, khả năng cao S20 Ultra cũng sẽ có thể chơi tốt được. Còn nếu muốn chơi ở mức 60fps trên Samsung Galaxy S20 Ultra, người dùng sẽ phải đánh đổi lựa chọn mức đồ hoạ về thấp nhất là Smooth (Mượt).

Samsung Galaxy S20 Ultra khi chơi PUBG Mobile ở mức 60 fps, chế độ đồ hoạ mượt

Độ ổn định khung hình (%): Cao hơn là tốt hơn

Exynos 990 của Samsung đã có những sự cái tiến hơn về mặt hiệu năng nếu so với Exynos 9825 của Galaxy Note 10+. Tuy vậy, Apple A13 Bionic trên iPhone 11 Pro Max vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình.

Tổng kết

Thông qua bài so sánh này, có thể thấy rằng Apple đã không ngoa khi cho rằng iPhone 11 Pro Max là chiếc điện thoại có hiệu năng mạnh mẽ nhất thế giới khi vẫn tỏ ra lấn lướt so với một chiếc flagship của năm 2020, ngoại trừ về khả năng đa nhiệm do hạn chế về dung lượng RAM. Còn với Samsung Galaxy S20 Ultra, dù đã có phần cải thiện hơn so với Exynos 9825 trên thế hệ Note 10 nhưng vẫn là chưa đủ để hạ bệ được đối thủ của nó là iPhone 11 Pro Max.

Tuy vậy, mức giá của Samsung Galaxy S20 Ultra (bộ nhớ trong thấp nhất 128GB) vẫn là rẻ hơn so với iPhone 11 Pro Max (bộ nhớ trong thấp nhất 64GB): 27.990.000đ so với 32.390.000đ. Vậy, sự chênh lệch về hiệu năng như vậy có đáng để đánh đổi hay không?

_V_

Chủ đề khác