VnReview
Hà Nội

Nút bấm chụp ảnh ngay trên case iPhone 11 chứng minh sức mạnh kiểm soát phần mềm của Apple

Chỉ với một nút chụp ảnh tích hợp ngay trên case pin của iPhone 11, Apple đã rất khéo léo khoe khả năng kiểm soát phần mềm và phần cứng của mình.

Trong thời đại số ngày nay, đôi khi có cảm giác như phần cứng dường như đã phải nhường chỗ cho các phím điều hướng bằng phần mềm. Bởi vậy nhiều người có cảm giác không còn quen thuộc như khi sử dụng các bàn phím vật lý trước đây.

Nút chụp trên Battery Case của iPhone 11 tuy không hẳn là một nút bấm tốt vì nó được làm từ cao su và khó ấn vì nó hay lõm xuống. Đó là chưa kể việc nó nằm ở cạnh bên của điện thoại khiến những người đã quen với điều hướng cảm ứng quên đi sự xuất hiện của nó.

Tuy nhiên đây vẫn là một núm bấm quan trọng vì một lý do. Phần mềm cho phép nó tương tác với smartphone theo cách không có nút chụp ảnh nào có thể làm được.

Nút chụp này có thể khởi động ứng dụng camera ngay từ màn hình Home Screen, thậm chí ngay cả khi máy đang bị khóa. Nó còn có thể chụp ảnh hoặc quay video ngay lập tức chỉ bằng cách nhấn (chụp ảnh tĩnh) hoặc nhấn và giữ (quay video). Nút chụp này cũng hoạt động ngay cả khi chiếc vỏ case này hết pin.

Đây là điểm ấn tượng mà không có nhiều đối thủ có thể làm được. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Apple đang cố gắng bảo vệ hệ sinh thái phần cứng và phần mềm của hãng. Chiếc ốp lưng này của Apple ngoài việc có một nút chụp ảnh tiện dụng còn có thể hiển thị thông tin sạc, thời lượng pin của case có thể hiển thị trực tiếp trên điện thoại.

Trong khi đó hầu hết các mẫu case khác đơn giản không có chức năng tương tự và cả nút chụp ảnh. Điều này khá dễ hiểu vì để tạo ra một chiếc case cho iPhone, các nhà sản xuất sẽ phải tối ưu hóa kết nối cho cổng Lightning.

Chưa kể họ cũng bị chi phối bởi các quy tắc của Apple áp dụng với chương trình phụ kiện MFi. Có nghĩa rằng, nếu Apple không thích một phụ kiện nào đó, các nhà sản xuất sẽ không có quyền sản xuất và bán ra.

Ví dụ trên thị trường gần như không có bất kỳ một mẫu case pin chính thức nào cho iPhone X sau hơn một năm chiếc máy này ra đời. Nguyên nhân được cho bởi Apple quan tâm đến hiệu suất pin.

Trên thực tế, phần cứng và phần mềm luôn song hành và bổ trợ cho nhau. Do đó nếu phần mềm có thể giúp nâng cao hiệu suất của phần cứng thì một phần cứng tiện dụng như nút chụp trên cũng sẽ giúp phát huy hết lợi thế về phần mềm trên máy.

Tiến Thanh

Chủ đề khác