VnReview
Hà Nội

"Soi" những so sánh iPad Mini với Nexus 7 của lãnh đạo Apple

Những lời nói hạ thấp máy tính bảng Android của Phó chủ tịch Apple, Phil Schiller, khi giới thiệu iPad Mini có thực sự đúng? Và quan trọng hơn, có sự công bằng khi so sánh hai thiết bị này?

Nỗi lo lắng của Apple đối với dòng máy tính bảng Android đang tăng lên. Vì sao? Vì ngay trong sự kiện giới thiệu iPad Mini, Phó chủ tịch Apple, Phil Schiller, đã dành một khoảng thời gian khá dài để nói về chúng.

Phó chủ tịch Apple, Phil Schiller, giới thiệu iPad Mini

Trong suốt thời gian công bố iPad Mini, Schiller đã nói "các hãng khác đã cố gắng sản xuất các mẫu máy tính bảng nhỏ hơn iPad và họ đã thất bại". Ngoài ra, ông tuyên bố có "khác biệt lớn" giữa iPad Mini và Nexus 7 trước khi đưa ra một số so sánh nhằm hạ thấp thiết bị Android. Theo trang tin công nghệ;Cnet, có những điều Phó chủ tịch Apple nói về máy tính bảng Android là không chính xác.

Màn hình 7.9 inch của iPad Mini và màn hình 7 inch của Nexus 7

Khi so sánh với Nexus 7, Phil Schiller cho rằng iPad Mini và máy tính bảng của Google có màn hình lớn về màn hình hiển thị. Cụ thể, màn hình 7.9 inch của iPad Mini có diện tích màn hình hiển thị là 29,6 inch, còn Nexus 7 chỉ có 21,9 inch. Nhưng điều đó có thực sự ghê gớm? Schiller nói có nhưng hãy xem tính logic trong lời nói của ông.

Không hiểu Schiller nghĩ gì về sự khác biệt giữa màn hình 4 inch của iPhone 5 và màn hình 4,8 inch của Samsung Galaxy S III hoặc một màn hình còn lớn hơn rất nhiều nữa là Galaxy Note 2? Liệu những khác biệt này có được xem là "khổng lồ"? Ngoài ra, một số người cho rằng độ phân giải của sản phẩm mới thực sự là điều đáng chú ý. Độ phân giải 1,024x768 pixel của iPad Mini hoàn toàn không trội hơn độ phân giải 1,280x800 pixel của Nexus 7.

iPad Mini có diện tích lướt web nhiều hơn 49% so với Nexus 7

Lại một lần nữa, rất khó tranh luận với Schiller về những con số. Khi Schiller trình diễn trang web của bảo tàng Guggenheim Museum, rõ ràng iPad Mini mang lại nhiều không gian hơn. Nhưng vấn đề là việc mở các thẻ (tab) ở phía trên cùng màn hình của trình duyệt Chrome cùng các nút trong Chrome không hề ảnh hưởng đến trải nghiệm lướt web của Nexus 7.

Nhiều người dùng thích khả năng mở các tab ở phía trên cùng của Chrome. Các nút phía bên dưới cùng cũng rất tiện tay khi họ muốn trở lại hay đến một ứng dụng Android khác. Đúng là chúng không thực sự tác động lắm đến trải nghiệm web, nhưng nhiều người dùng Android thích chúng.

Vỏ nhựa và viền lớn của Nexus 7 không đẹp bằng kết cấu nhôm của iPad Mini

Có thể nói đen, bạc hay màu vàng crôm thường được xem là đẹp với điện thoại hay máy tính bảng. Nhưng, điều đó không có nghĩa tất cả khách hàng đều thích. Thực tế, có người sẽ đánh giá cao các rãnh cao su của Nexus 7 vì nó giúp họ tránh đánh rơi thiết bị. Song cũng không thể phủ nhận iPad Mini là thiết bị trông rất sắc nét. Nó mỏng, nhẹ và long lanh.

Lại bàn về trọng lượng và độ dày của các sản phẩm. Có vẻ hơi mỉa mai khi Apple chỉ nhấn mạnh đến độ mỏng và nhẹ của các sản phẩm của hãng. iPad Mini dày chỉ 7,2 mm và nặng 308 g. Nhớ lại khi công bố iPhone 5, Apple cũng nhắc đi nhắc lại nhiều lần về việc iPhone 5 mỏng và nhẹ thế nào. Nhưng khi công bố iPad 3, Apple đã nói rất ít về điều đó, bởi iPad 3 to hơn và nặng hơn các sản phẩm trước đó. Và giờ, với độ dày 9.4 mm, iPad thế hệ thứ 4 gần như dày hơn 7% so với iPad 2.

Trong tất cả những điều mà Apple nói ra tại giây phút công bố iPad Mini, hãng đã không đề cập đến một vấn đề "mà ai cũng nghĩ tới". Đó là mức giá khởi điểm 329 USD cho mẫu iPad Mini vừa mới ra mắt so với mức giá 199 USD của mẫu Nexus 7 đã ra đời được 4 tháng. Dù sao cũng cần công bằng một chút khi so sánh hai sản phẩm ở hai mức giá hoàn toàn khác nhau này.

Sức mạnh vi xử lý

Một lần nữa, Apple cũng nói rất ít về bộ vi xử lý bên trong iPad Mini. Trong khi chúng ta được nghe nhiều về sự tuyệt vời của chipset A6X trong iPad thế thệ thứ 4, thì chi tiết này của mẫu iPad Mini lại bị Apple gần như bỏ qua. iPad Mini dùng chip A5 và chúng ta cũng biết Nexus 7 có chip lõi tứ Tegra 3 của Nividia. Vì vậy, ít nhất là trên lý thuyết, Nexus 7 tốt hơn iPad Mini trên nhiều phương diện.

Cuối cùng, hãy xem xét tin đồn mẫu Nexus 7 32GB sẽ thay thế phiên bản hiện tại 16GB mà vẫn giữ nguyên mức giá 199 USD. Lúc đó, chúng ta hãy so sánh với iPad Mini 32GB và đơn giá 429,99 USD của nó. Nếu thế, iPad Mini đắt hơn tới 72% so với đối thủ gần nhất.

Hoàng Luân

Chủ đề khác