VnReview
Hà Nội

'Tầm giá hơn 3 triệu đồng: Tôi nên mua Vsmart Joy 3 hay Galaxy A10s?

Gần đây, VnReview nhận được nhiều câu hỏi từ bạn đọc đề nghị tư vấn nên chọn sản phẩm nào giữa 2 chiếc smartphone Vsmart Joy 3 và Galaxy A10s cùng trong tầm giá trên 3 triệu đồng.

Chiếc Galaxy A10s bán ra cuối năm ngoái với giá đến thời điểm này vẫn không thay đổi là 3,69 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Vsmart Joy 3 mới bán ra vào tháng 2/2020 và gây được sự chú ý trên thị trường nhờ mức giá rất tốt so với cấu hình. Smartphone này của VinGroup hiện có 3 phiên bản khác nhau: RAM 2GB/32GB bộ nhớ, RAM 3GB/32GB bộ nhớ và RAM 4GB/64GB bộ nhớ với giá lần lượt 2,29 triệu đồng, 2,69 triệu đồng và 3,29 triệu đồng.

Như vậy, phiên bản cấu hình cao nhất của Vsmart Joy 3 hiện tại vẫn có giá rẻ thấp hơn 400.000 đồng so với Galaxy A10s của Samsung. Chính vì vậy, để tiệm cận về giá nhất, chúng tôi sử dụng phiên bản Vsmart Joy 3 cấu hình cao nhất (RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB) để so sánh với chiếc Galaxy A10s với hy vọng giúp bạn đọc nhận ra được sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu của mình hơn.

Thiết kế

Hai máy có một số điểm tương đồng trong thiết kế. Cả hai đều có khung và mặt lưng bằng chất liệu nhựa, dùng màn hình khía giọt nước chứa camera trước, viền màn hình cũng khá dày và có cảm biến vân tay một chạm ở mặt lưng.

Galaxy A10s (trái) có kích cỡ nhỏ hơn Joy 3 (phải): 6.2 inch và 6.5 inch

Chiếc Vsmart Joy 3 có kích cỡ màn hình lớn hơn và viên pin dung lượng nhiều hơn nên to bản, dày và nặng hơn rõ rệt so với Galaxy A10s. Ngoài khác biệt về kích cỡ và độ dày, hai sản phẩm có độ hoàn thiện khá tốt, các chi tiết ghép nối liền mạch và kín khít. Vì vậy, cảm giác cầm nắm của hai sản phẩm đều dễ chịu, không bị cấn tay. Tất nhiên, chiếc Samsung sẽ cho cảm giác vừa tay hơn nhờ màn hình nhỏ và thân máy mỏng hơn.

Mặt lưng của Vsmart Joy 3 (trái) có hiệu ứng chuyển màu, còn Galaxy A10s vẫn là màu đen truyền thống.

Trên các cạnh, sự khác đáng chú ý nhất nằm ở cổng sạc. Chiếc Joy 3 dùng cổng USB Type C hỗ trợ sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 3.0 (công suất 18W), còn Galaxy A10s vẫn là cổng sạc Micro-USB đời cũ và chỉ hỗ trợ sạc thường. Đặc biệt, trong hộp đựng sản phẩm, chiếc Joy 3 còn được tặng kèm củ sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 3.0.;

Vsmart Joy 3 dùng cổng USB Type C, còn Galaxy A10s vẫn dùng cổng Micro-USB đời cũ.

Joy 3 được tặng kèm củ sạc nhanh Quick Charge 3.0 công suất 18W (phải) trong hộp máy.

Kết quả: Joy 3 hơn ở cổng USB Type C, đi kèm củ sạc nhanh và kích cỡ to hơn, còn Galaxy A10s mỏng nhẹ hơn.

Màn hình

Xét trên thông số, điểm khác nhau cơ bản nhất giữa hai màn hình là kích cỡ. Joy 3 có màn hình 6.5 inch, lớn hơn 0.3 inch so với Galaxy A10s. Đây là ưu thế của Joy 3 đối với những người muốn có smartphone màn hình lớn để trải nghiệm lướt web và sử dụng thoải mái hơn.

Ngoài kích cỡ, hai máy có mật độ điểm ảnh tương đương, ở mức 270 PPI. Tấm nền màn hình trên cả 2 sản phẩm cũng có thể nói là tương đồng. Tấm nền PLS LCD trên chiếc Galaxy A10s thực ra cũng là loại tấm nền IPS LCD, nhưng do Samsung phát triển và đổi sang tên khác.

Vsmart Joy 3 (dưới) tái tạo màu sắc trên màn hình chuẩn hơn Galaxy A10s (trên).

Trong sử dụng thực tế, màn hình trên 2 máy có chất lượng hiển thị khá tốt so với mức giá. Những yếu tố cơ bản để đánh giá chất lượng màn hình của hai sản phẩm này cũng rần gần nhau. Cả hai đều có góc nhìn khá rộng và độ sáng đủ để nhìn ở mức chấp nhận được khi dùng ngoài trời. Màn hình trên cả hai đều có một hạn chế phổ biến ở smartphone giá thấp là hiện tượng phản chiếu, do đó nếu nhìn vào màn hình từ góc nghiêng sẽ bị bóng khó nhìn.

Màu sắc trên hai máy chênh nhau không nhiều. Nếu soi xét kỹ thì độ chính xác màu trên Vsmart Joy 3 tái tạo chuẩn hơn. Nhưng sự khác biệt về màu sắc khá nhẹ, phải so sánh trực diện giữa 2 màn hình cùng với một màn hình tham chiếu là chiếc Galaxy S20 (bật độ màu tự nhiên, là chế độ tái tạo màu rất chuẩn) mới có thể nhận ra.

Tuy nhiên, nhiệt màu là thứ có thể nhận ra ngay khi so sánh giữa 2 màn hình. Joy 3 có nhiệt màu hơi ngả hồng, nhìn ấm áp nhưng hơi tối, còn nhiệt màu của A10s hơi ngả lạnh nhưng trắng sáng hơn.

Kết quả: Joy 3 có màn hình lớn hơn và màu sắc chuẩn hơn, Galaxy A10s có nhiệt màu trắng sáng hơn.

Camera

Hai máy có camera chính, camera hỗ trợ chụp xóa phông và camera selfie giống nhau. Riêng Joy 3 có thêm camera góc siêu rộng 8MP ở phía sau để chụp những bức ảnh mà ống kính của chiếc camera chính không đủ rộng để lấy hết bối cảnh như các không gian kiến trúc, nhóm người ở không gian hẹp hay các phong cảnh cần góc siêu rộng để bao quát hết. Ngoài ra nhờ sức mạnh của con chip Snapdragon 632, chiếc camera chính của Joy 3 có thể quay video 4K, còn A10s chỉ quay được video Full-HD.

Cụm camera sau của Joy 3 có thêm camera góc siêu rộng 8MP

Về chất lượng chụp ảnh, ảnh chụp từ camera chính của chiếc Joy 3 có độ chi tiết nhỉnh hơn và tái tạo màu gần thực tế hơn. Chẳng hạn, bức ảnh chụp khu vui chơi phía dưới, màu sắc thảm cỏ nhân tạo hay xanh của mái khu vui chơi rất gần với thực tế bên ngoài. Tuy vậy, với màu lá cây thì ảnh từ chiếc A10s đẩy lên trông tươi tắn hơn.

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A10s (dưới)

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A10s (dưới)

Ở bối cảnh thiếu sáng, ảnh của Joy 3 cũng sắc nét và nhiều chi tiết hơn. Trong khi đó, ảnh từ A10s bị bệt, mờ và mất chi tiết, trông như có lớp sương mờ phủ trên toàn bộ bức ảnh.

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A10s (dưới)

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A10s (dưới)

Ở chế độ chụp ảnh xóa phông, hai máy đều cho tùy chỉnh mức độ xóa phông trước khi chụp. Hai ảnh trên được chụp ở cùng mức độ xóa phông trong thang điều chỉnh (5/7 với A10s và 3/4 với Joy 3). Kết quả cho thấy cả hai đều tách bạch chủ thể khá mịn. Tuy vậy, ảnh từ chiếc Joy 3 xóa mạnh và làm nổi bật chủ thể hơn nhiều so với A10s. 

Ảnh xóa phông từ Joy 3 (trên) và Galaxy A10s (dưới).

Với camera trước, hai máy đều dùng camera trước 8MP, có chế độ làm đẹp và xóa phông. Về chất lượng, ảnh chụp từ chiếc Galaxy A10s trông trắng sáng, đẹp mắt và nhiều chi tiết hơn.

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và Galaxy A10s (dưới)

Ảnh chụp từ Joy 3 (trái) và Galaxy A10s (phải)

Kết quả: Joy 3 có thêm camera góc rộng, chụp ảnh tốt hơn ở khả năng chụp đêm, độ chi tiết và chụp xóa phông từ camera chính; còn Galaxy A10s chụp tự sướng đẹp hơn.

Hiệu năng

Đây là những yếu tố hai máy khác nhau rất rõ rệt. Dung lượng RAM và bộ nhớ trong của Joy 3 lớn gấp đôi so với A10s. Chip xử lý Snapdragon 632 cũng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với Helio P22. Điều này có thể nhận thấy ngay khi so điểm hiệu năng. Trên Antutu (V8.3.0), ứng dụng đánh giá hiệu năng tổng thể, chiếc Joy 3 đạt 131.681 điểm, hơn gấp rưỡi so với điểm số 82.970 điểm của Galaxy A10s.

Còn trên bài đo Manhattan của ứng dụng GFXBench đánh giá sức mạnh xử lý đồ họa thì sự chênh lệch giữa hai máy nhẹ hơn. Cụ thể, Joy 3 đạt tốc độ khung hình 18 fps khi hoạt động ở độ phân giải thực của điện thoại (onscreen) và 10 fps ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen). Trong khi đó, thông số này trên A10s lần lượt là 16 fps và 9,5 fps.

Trong sử dụng thực tế, Joy 3 cũng có tốc độ đóng mở các ứng dụng nhỉnh hơn và hiệu ứng chuyển đổi giao diện trơn tru hơn. Với RAM 4GB, không khó hiểu khi điện thoại của Vsmart giữ được khoảng chục ứng dụng đa nhiệm so với 6 ứng dụng trên điện thoại của Samsung.

Kết quả: Joy 3 có hiệu năng vượt trội hơn và bộ nhớ lớn gấp hai lần.

Thời gian pin

Cùng với hiệu năng, pin là một điểm Joy 3 có ưu thế hơn Galaxy A10s ở mọi phương diện: dung lượng lớn hơn, sạc nhanh hơn và thời lượng sử dụng lâu hơn. Trong cả ba hoạt động lướt web, xem phim và chơi game thì điện thoại Vsmart đều có thời lượng pin lâu hơn một đến vài giờ sử dụng so với điện thoại Samsung. Lưu ý là cả ba bài test pin trên của hai máy đều dựa trên cùng điều kiện: màn hình để độ sáng 70%, âm lượng 70% và lướt web trên cùng mạng Wi-Fi. Thời lượng pin trên được tính từ khi pin đầy đến khi còn 10% thì dừng với cả 3 hoạt động.

Kết quả: Joy 3 hơn toàn diện.

Phần mềm, giá và bảo hành

Hai máy hiện tại đều cài sẵn bản Android 9 cùng giao diện phần mềm tùy biến riêng: VOS 2.5 với Joy 3 và One UI 1.1 với Galaxy A10s. Vài năm nay, các hãng điện thoại thường ưu tiên sử dụng các ứng dụng cơ bản của Google và hạn chế đưa vào nhiều ứng dụng riêng của mình để tránh trùng lặp. Vì vậy, sự khác biệt về phần mềm giữa các thương hiệu điện thoại ngày càng ít đi, đặc biệt là với những chức năng cơ bản và trên các sản phẩm ở phân khúc giá thấp.

Trên chiếc Galaxy A10s, cái hay của Samsung là các ứng dụng cơ bản được nhà sản xuất thiết kế đưa giao diện điều khiển xuống nửa dưới điện thoại để thuận tiện cho việc sử dụng một tay. Trong khi đó, Vsmart Joy 3 cũng có vài tính năng phần mềm khá độc đáo như khóa điện thoại khi tháo SIM.

Về giá và chính sách bảo hành thì chiếc Joy 3 đang có ưu thế hơn: rẻ hơn 400.000 đồng, bảo hành lâu hơn 6 tháng và đặc biệt là có chế độ một đổi một trong vòng 101 ngày.

Kết quả: Joy 3 giá mềm hơn và chế độ bảo hành ưu đãi hơn.

Tổng kết

Các so sánh đã cho thấy rõ rệt các ưu nhược điểm của hai máy. Chiếc Vsmart Joy 3 có màn hình lớn hơn, hiệu năng mạnh mẽ hơn, pin trâu hơn và hỗ trợ sạc nhanh. Bên cạnh đó, chiếc Joy 3 cũng chụp ảnh nhiều chi tiết hơn, chụp thiếu sáng đẹp hơn và có thêm camera góc siêu rộng. Sản phẩm này cũng có giá tốt hơn cùng với chế độ bảo hành nhiều ưu đãi hơn cho người mua. Trong khi đó, chiếc Galaxy A10s có ưu thế về thiết kế mỏng nhẹ hơn, camera tự sướng chụp ảnh tươi tắn hơn.

TD

Chủ đề khác