VnReview
Hà Nội

Làm sao Microsoft Edge có thể bất ngờ vượt qua Firefox một cách dễ dàng như thế?

Sự thăng tiến đầy bất ngờ của Microsoft Edge đã từng được dự báo từ khi Microsoft liều lĩnh rủ bỏ cái tôi cá nhân để tham gia vào dự án mã nguồn mở Chromium của Google.

Theo số liệu thống kê gần đây của chuyên trang NetMarketShare, trình duyệt Microsoft Edge đã bất ngờ vươn lên chiếm vị trí số hai của trình duyệt Mozilla Firefox và trở thành một trong những trình duyệt phổ biến nhất sau Google Chrome. Vậy bằng cách nào Microsoft Edge có thể làm được điều phi thường như vậy chỉ sau một thời gian ngắn vẫn còn chật vật ở vị trí thứ 4 hay thứ 5?

Để tìm hiểu nguyên nhân đằng sau thành công đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

Microsoft đã rất thông minh khi tham gia vào dự án Chromium

Việc Microsoft Edge bất ngờ xuất hiện với một diện mạo mới đó là Microsoft Edge nhân Chromium đã phần nào kích thích người dùng hứng thú trở lại với trình duyệt con cưng của Microsoft.

Đây có thể tạm coi là nguyên nhân hàng đầu giúp Microsoft Edge lấy được lòng tin ở người dùng và vươn lên trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai thế giới. Đã từ lâu Microsoft Edge chỉ mong có thể vượt qua được Firefox. Nhưng giờ đây nhân Chromium đã giúp Microsoft Edge làm được đó nhanh hơn dự kiến.

Như đã nói ở trên, dữ liệu tháng Ba do NetMarketShare công bố cho thấy, Microsoft Edge hiện là trình duyệt desktop được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới với thị phần 7,59%, cao hơn đôi chút so với con số 7,19% của Firefox.

Tất nhiên sự chênh lệch vẫn chưa đủ lớn nhưng chắc chắn trong tương lai, khoảng cách sẽ còn gia tăng.

Mặc dù tại thời điểm này rất khó để biết có bao nhiêu người đã chuyển từ Firefox sang Microsoft Edge vì thị phần không phải là chỉ số chính xác nhất để nói về vấn đề này. Nhưng tất nhiên không có nghi ngờ gì về việc một số người đã chuyển sang trình duyệt mới của Microsoft trong nhiều tháng qua. Và nó đến từ sự thay đổi mang tính tích cực của Microsoft.

Chromium là dự án mã nguồn mở nổi tiếng của Google và nó đang được sử dụng trên Chrome và nhiều trình duyệt khác. Và; không ngạc nhiên khi Chromium đã giúp đem tới một làn gió mới và sửa chữa những nhược điểm của Edge trước kia.

Cụ thể Microsoft Edge nhân Chromium hiện có thể chạy các extension từ cửa hàng Chrome Web Store. Đây là một trong những cửa hàng extension được đông đảo người dùng trên thế giới sử dụng và đóng góp phần lớn thành công cho Chrome.

Microsoft Edge có một lợi thế mà Firefox không có được

Một trong những lợi thế lớn nhất của Microsoft Edge trước Firefox, đó là việc trình duyệt này được cài sẵn trên hàng triệu chiếc máy tính Windows 10 và hiện tại Windows 10 cũng là hệ điều hành hàng đầu trên destop.

Ngoài ra Microsoft luôn biết cách tận dụng lợi thế này để mời gọi người dùng trải nghiệm trình duyệt mới thông qua các quảng cáo trên hệ điều hành Windows 10. Nhờ đó không ít người đã biết đến sự tồn tại của trình duyệt Edge mới và ít nhiều đã bị cám dỗ khi biết trình duyệt này sử dụng nhân Chromium như Google Chrome.

Tất nhiên Mozilla không hài lòng với những thứ đang xảy ra. Mozill đã từng chỉ trích Microsoft vì việc dựa hơi Chromium trong một bài đăng trên blog hồi tháng 12/2018 ngay sau khi Microsoft tiết lộ đã quyết định từ bỏ EdgeHTML. Mozilla viết: "Quyết định của Microsoft chẳng khác nào trao quyền tự quyết cho Google. Điều đó chỉ làm Google trở nên mạnh hơn và tạo ra nhiều rủi ro hơn mà thôi".

Có lẽ khi viết những dòng thông điệp đó, Mozilla hiểu rằng những điều tồi tệ sắp xảy đến và tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian. Microsoft Edge chắc chắn sẽ vượt qua Firefox một ngày nào đó.

Nhưng cuối cùng, điều Mozilla cần hướng tới không phải là ngăn cản Microsoft hợp tác với Google mà là làm sao để cải thiện Firefox ngày một tốt hơn để thu hút thêm người dùng trước khi họ chuyển sang dùng Microsoft Edge nhân Chromium.

Mozilla kết luận: "Nếu bạn thấy Firefox là một sản phẩm tốt, việc sử dụng trình duyệt này sẽ giúp Firefox ngày càng tốt hơn. Nó giúp các nhà phát triển web và các doanh nghiệp hiểu được điều gì giúp Firefox tốt hơn Chrome. Và điều này giúp Firefox và Mozilla nói chung có một đời sống riêng tốt hơn, nhiều tùy chọn bảo mật hơn".

Việc Microsoft bất ngờ chuyển sang sử dụng nhân Chromium cho thấy chiến lược của hãng trong việc biến Edge thành một trình duyệt đa nền tảng. Tại thời điểm này, Microsoft Edge phiên bản mới có thể tải về trên cả Windows và macOS.

Microsoft được cho đang nghiên cứu phiên bản Linux mới cho Microsoft Edge. Đây có thể coi như sự khẳng định cam kết của Microsoft đối với các nền tảng mã nguồn mở. Gã khổng lồ xứ Redmond trong quá khứ từng nhắc rất nhiều đến việc hãng yêu quý Linux đến dường nào.

Tiến Thanh

Chủ đề khác