VnReview
Hà Nội

Vì sao tính năng quay video 8K trên smartphone thực chất chỉ là mánh khóe quảng cáo?

Trong nhiều năm trở lại đây, các nhà sản xuất liên tục cải tiến camera trên smartphone. Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ đang phát triển quá nhanh.

Còn nhớ vào đầu năm ngoái, trào lưu camera 48MP bắt đầu nở rộ. Nhưng chỉ sau một năm, "số chấm" camera đã lên đến mức 108MP. Thậm chí còn có thông tin cho rằng các nhà sản xuất đang phát triển cảm biến ảnh 152MP và 192 MP cho smartphone trong tương lai.

Năm nay, vi xử lý hàng đầu của Qualcomm, Snapdragon 865 được trang bị khả năng quay video 8K. Tuy nhiên, không nhiều hãng quan tâm đến tính năng này và trang bị chúng lên smartphone.

Dù nghe có vẻ hấp dẫn nhưng việc smartphone có khả năng quay video 8K thực chất chỉ là một mánh khóe quảng cáo. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng tính năng quay video 8K là vô nghĩa, ít nhất là trong thời điểm này.

Chủ yếu, những chỉ trích về tính năng này xoay quanh 3 ý chính:

- Video 4K còn chưa phổ biến huống hồ gì 8K

- Quay video 8K thường bị giới hạn thời gian

- Video 8K đồng nghĩa với việc tốn nhiều dung lượng bộ nhớ

Cụ thể, tính năng quay video 4K hiện tại vẫn khiến nhiều máy bị nóng và gặp sự cố trong quá trình quay. Tương tự như thế, quay video 8K đòi hỏi các phần cứng trong máy phải làm việc nhiều hơn với công suất cao hơn nên chúng ta không thể mong đợi quá nhiều về những gì tính năng này mang lại.

Về giới hạn thời gian ghi hình, khi Galaxy S9 ra mắt, tính năng quay video 4K 60 fps đã trở thành tâm điểm quảng bá. Tuy nhiên, trên thực tế khả năng này chỉ có thể quay liên tục trong 5 phút. Và Galaxy S20 Series cũng như vậy, người dùng chỉ được phép quay video 8K 24 fps trong vòng 5 phút. Nhưng nếu muốn thời gian quay lâu hơn, chúng ta sẽ cần quay nhiều đoạn clip.

Tiếp đến là khả năng "ăn" bộ nhớ, 1 phút quay 8K sẽ mất khoảng 600MB. Từ đó suy ra được chỉ với 5 phút ghi hình, Galaxy S20 Series sẽ mất đến 3GB dung lượng bộ nhớ lưu trữ.;

Cuối cùng, việc thiếu các thiết bị hỗ trợ chính là yếu tố then chốt khiến ngành công nghiệp di động chưa sẵn sàng đón nhận tính năng quay video 8K. Màn hình và TV  8K trên thị trường còn đang rất đắt đỏ và có thị phần không cao. Có thể trong vài năm tới, video 8K sẽ dần trở nên phổ biến tương tự như cách 4K xuất hiện và phát triển trên thị trường ngày trước.

Thái Âu theo Gizchina

Chủ đề khác