VnReview
Hà Nội

Đáng buồn với fan Apple Watch: thời lượng pin vẫn lẹt đẹt nhất thị trường

Với những ai đã có dịp dùng qua Apple Watch trong thời gian dài, hẳn sẽ biết một nhược điểm cố hữu của nó là thời lượng pin quá kém so với đối thủ.

* Bài viết là quan điểm của cây viết Bogdan Popa đến từ trang Softpedia

Apple Watch hiện là chiếc smartwatch bán chạy nhất trên toàn cầu và điều này không quá ngạc nhiên khi Apple Watch đem tới các tính năng và ngoại hình "sang chảnh" mà ít có một smartwatch nào trên thị trường có được.

Nhìn tổng thể, Apple Watch có thể là một sự lựa chọn đáng tiền nhưng nếu đi sâu hơn vào từng thông số, chiếc smartwatch có thể không phải là sản phẩm mà nhiều người thực sự cần. Một trong những nhược điểm đáng chú ý nhất phải kể đến là thời lượng pin.

Là một người dùng Apple Watch lâu năm, một trong những điều khiến tôi bận tâm nhất thời lượng pin của nó. Hồi năm 2015 khi Apple lần đầu ra mắt Apple Watch, thời lượng pin của thiết bị là 18 giờ. Tất nhiên vào thời điểm đó, đây là một thông số tạm chấp nhận được.

Về mặt lý thuyết với cách dùng bình thường, 18 giờ là đủ cho một ngày sử dụng hoặc có thể qua một ngày nếu dùng ít tác vụ hơn. Thời lượng pin 18 giờ là thời gian hoạt động trung bình dựa trên tính toán của Apple. Do đó mặc định người dùng sẽ cần phải sạc pin cho Apple Watch mỗi tối trước khi đi ngủ để đảm bảo thời lượng pin đủ dùng trong ngày hôm sau.

Nhưng ở một khía cạnh nào đó, khi bạn bắt buộc phải sạc Apple Watch vào ban đêm, bạn cũng vô tình khiến một số tính năng của Apple Watch trở nên vô nghĩa, ví dụ như theo dõi giấc ngủ.

Tới năm 2020 này khi Apple đã cho ra mắt tới Apple Watch Series 5, thời lượng pin theo công bố của Apple vẫn là 18 giờ. Như vậy là Apple vẫn giữ cách tiếp cận truyền thống, đó là khuyến khích người dùng sạc pin vào ban đêm.

Mặc dù dung lượng pin của Apple Watch đã được nâng cấp trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên do Apple đã bổ sung thêm phần cứng và tính năng mới nên thời lượng pin vẫn không có gì tiển triển trong 5 năm qua. Và điều tồi tệ là Apple cực kỳ bảo thủ trước vấn đề này.

Việc sử dụng Apple Watch nhiều hơn 1 ngày là điều gần như không thể và chỉ riêng việc dùng Apple Watch khi tập thể dục trong vòng 30 phút, bật GPS và thông báo, thực hiện một số cuộc gọi ngắn là đã đủ ngốn sạch pin và buộc bạn phải sạc mỗi đêm rồi.

Apple tuyên bố thời lượng pin 18 giờ trên Apple Watch đủ dùng nhưng trong năm 2020 này, nó chẳng có ý nghĩa gì. Nhưng khi nhìn sang các đối thủ cạnh tranh, Apple Watch đang cho thấy sự yếu thế rõ rệt.

Apple Watch có thể hơn về mặt tính năng nhưng vẫn đang thua về thời lượng pin so với các đối thủ

Samsung mặc dù không cung cấp bất kỳ ước tính về thời lượng pin nào cho Galaxy Watch và chỉ cho biết, model Galaxy Watch 46mm có thời lượng pin 270mAh. Nhưng trong khoảng thời gian tôi dùng chiếc smartwatch này, tôi có thể dùng được tới hai ngày cho mỗi lần sạc. Thậm chí một số đồng nghiệp của tôi còn dùng Galaxy Watch thường xuyên mà không cần sạc. Có khi phải tới tận 3 ngày mới phải sạc lại.

Fibit Versa 2, thiết bị vướng phải nhiều chỉ trích vì sao chép ý tưởng của Apple Watch khẳng định thời lượng pin của sản phẩm có thể lên tới 6 ngày. Tất nhiên đó chỉ là lời quảng cáo mang tính thổi phồng nhưng sau khi sử dụng thiết bị này khoảng 2 tuần với GPS, ít nhất tôi cũng dùng được nó liên tục 3 ngày liền trong lúc tập thể dục mới phải sạc tiếp.

Và tất nhiên tôi không muốn nhắc đến thời lượng pin của các smartwatch đến từ Xiaomi, Huawei và Garmin. Vì thậm chí một số smartwatch của các hãng này còn hoạt động được 5-7 ngày cho mỗi lần sạc dù bật GPS, theo dõi nhịp tim liên tục và theo dõi giấc ngủ.

Apple Watch đúng là một thiết bị ấn tượng nhưng điều này không có nghĩa là Apple không cần cải tiến thêm sản phẩm này trong các thế hệ tới. Đặc biệt với tôi, thời lượng pin nên là tính năng tôi quan tâm hàng đầu trong các phiên bản tương lai.

Vì vậy trước khi chúng ta nghĩ đến những tính năng hay ho như camera, cảm biến vân tay trên Apple Watch, điều mà người dùng chiếc smartwatch này mong đợi nhất chính là làm sao có thể dùng được ít nhất 2 ngày/lần sạc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác