VnReview
Hà Nội

50 smartphone bị gỡ kết quả chấm hiệu năng vì scandal gian lận điểm số

Những tưởng các nhà sản xuất đã trung thực hơn sau nhiều lần bị tố cáo gian lận điểm số, nhưng hóa ra họ vẫn "chứng nào tật nấy". Sau cáo buộc nhắm vào MediaTek, hàng chục smartphone thuộc diện gian lận đã bị UL Benchmarks hủy kết quả chấm điểm.

UL Benchmarks được biết tới là một đơn vị chuyên chấm điểm hiệu năng của PC và smartphone, với danh tiếng lâu đời và uy tín rất cao trong ngành. Đây cũng là tiêu chuẩn mà nhiều reviewer và các công ty lấy tham khảo. Chính vì thế, họ rất mạnh tay với các trường hợp gian lận điểm số. Kết quả của họ giống như thang đo hiệu năng của toàn ngành công nghiệp.

Công cụ benchmark của UL Benchmarks giống như tiêu chuẩn của cả ngành (ảnh: TechPowerUp)

Năm 2018, UL Benchmarks từng loại bỏ một số điện thoại Huawei (P20, P20 Pro, Noca 3, Honor Play) vì bị Anandtech tố cáo ăn gian. Sau đó Tech2 đã giúp UL Benchmarks phát hiện một số điện thoại Oppo như Find X, F7 gian dối, do kết quả chấm điểm của hai phiên bản 3D Mark không trùng khớp với nhau. Xa hơn, năm 2013 là hàng loạt điện thoại của HTC, Samsung bị "lên thớt" cũng vì lý do tương tự.

Với sự cố lần này ở mức độ nghiêm trọng cao hơn, UL Benchmarks đã phải hủy kết quả của 50 thiết bị khác nhau, đến từ 25 OEM Android đã sử dụng chipset MediaTek. Chúng là các con chip Helio G90, G70, P95, P90, P65, P60, P20 và A22, như Anandtech báo cáo trước đó, hầu như máy nào dùng chipset MediaTek cũng có hành vi không đẹp. Bên cạnh cơ sở tố cáo của Anandtech và UL Benchmarks xác nhận, nó cũng dựa trên các tuyên bố không thành thực của hãng Đài Loan.

Như một lẽ tự nhiên, bất kỳ thiết bị mới nào ra mắt đều được đưa vào thử chấm điểm hiệu năng (ảnh: TechRadar)

Trường hợp lần này tương đối phức tạp so với các vụ qua mặt cơ quan benchmark trước đây. Đầu tiên, công ty không hoàn toàn kiểm soát cấu hình tinh chỉnh mà các nhà sản xuất đưa ra cho thiết bị. Thứ hai, họ cung cấp công cụ để các OEM Android kích hoạt và sau đó chọn mức điểm muốn gian lận. Thứ ba, MediaTek tin tuyệt đối rằng mình không làm gì sai.

Cuối cùng, chỉ có người dùng vốn mù mờ về chuyện hậu trường của ngành công nghiệp là bị thiệt. Họ muốn xem thử chiếc smartphone này có mạnh hay không, điểm hiệu năng như thế nào so với đối thủ trong cùng phân khúc, hoặc so với chính chiếc điện thoại mình đang xài trước khi nâng cấp,... Nhưng với hành vi qua mặt của MediaTek, các con số bị làm giả và không còn phản ánh đúng hiệu suất thực tế của thiết bị được nữa.


Ambitious Man

Chủ đề khác