VnReview
Hà Nội

Đây là 3 lý do bạn không nên mua iPhone SE 2020 nữa

Đây là những lý do có thể khiến bạn tạm thời bỏ qua suy nghĩ mua chiếc iPhone SE 2020 mới ra mắt của Apple trong lúc này và chuyển sang mua smartphone Android.

Nếu như trong bài viết trước, VnReview có đề cập đến 7 lý do Apple đưa ra khuyên người dùng nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 thì trong bài viết này sẽ là những lý do nên mua smartphone Android thay vì iPhone SE mới.

Sự ra đời của iPhone SE 2020 mang đến một làn gió mới cho phân khúc cận cao cấp nhờ mức giá chỉ 399 USD cho một chiếc máy có cấu hình tốt so với giá. Cụ thể, iPhone SE mới còn trang bị chip Apple A13 Bionic mới nhất như iPhone 11. Tuy nhiên giá trị thực tế mà iPhone SE 2020 đem lại có thể không khiến nhiều người dùng hài lòng vì một số lý do kể đến sau đây.

Thiết kế từ năm 2014 trên một chiếc máy ra mắt vào năm 2020

Không bất ngờ sau khi Apple ra mắt iPhone SE 2020, một bộ phận người dùng đã chỉ trích lối thiết kế dập khuôn và đơn điệu của Apple.

Thậm chí nhiều cư dân mạng Trung Quốc còn ví họ có thể vẽ bản phác thảo của iPhone SE 2020 chỉ bằng chân. Đó là bởi iPhone SE gần như là một bản sao chép chính xác tới từng mm với model trước đó là iPhone 8. Sự thay đổi chỉ đến từ cấu hình bên trong. Nói không ngoa khi iPhone SE 2020 chính là "bình cũ rượu mới".

iPhone SE 2020 gần như giữ nét thiết kế từ năm 2014 trên iPhone 6 và giữ nguyên bộ khung của iPhone 8 ra mắt hồi năm 2017. Máy có đầy đủ nút Home và Touch ID, một trong những tính năng được tiếc nuối nhiều nhất kể từ khi Apple xóa bỏ chúng trên iPhone X.

Mặt khác với tầm giá 399 USD (dự kiến khoảng 12 triệu đồng khi về Việt Nam), iPhone SE 2020 dễ dàng trở thành tâm điểm so sánh với các smartphone Android trong cùng tầm giá. Nếu so sang thế giới Android, người dùng sẽ có được một chiếc smartphone Android có cấu hình cận cao cấp, thiết kế thời thượng không kém flagship với màn hình tràn viền, 3 camera trở lên và sạc nhanh công suất lớn.

Mặc dù đối với nhiều người, thiết kế trên iPhone SE 2020 khá quen thuộc và dễ làm quen với họ nhưng rõ ràng với xu hướng "lên đời cho dế" liên tục như thay áo hiện nay, người dùng sẽ có tâm lý so sánh về số tiền bỏ ra với những gì họ được nhận lại. Rõ ràng sẽ không ai muốn bỏ ra tới 400 USD nhưng lại chỉ mua được một chiếc máy có thiết kế lỗi thời trong khi xung quanh, mọi người hầu như đang dùng những chiếc máy có màn hình tràn viền và nhiều camera để thoải mái sáng tạo.

Giá trị sử dụng so với đồng tiền bỏ ra

Tất nhiên iPhone vốn nổi tiếng nhờ thương hiệu và dễ sử dụng. Và hầu như người tiêu dùng chọn mua iPhone cũng vì lý do này. Tuy nhiên thử làm một phép so sánh với thế giới Android, chúng ta cũng có nhiều lựa chọn hấp dẫn và đáng tiền không kém trong tầm giá 400 USD.

Có thể lấy ví dụ như Galaxy A71, Xiaomi MI 9T Pro, Pixel 3A,...

Cụ thể là Galaxy A71, một trong những đối thủ hàng đầu của iPhone SE 2020 có tới 4 camera sau, màn hình nốt ruồi 6.7 inch với tấm nền AMOLED. Máy thậm chí có RAM lên tới 8GB, bộ nhớ trong 128GB. Ngoài ra Galaxy A71 còn có viên pin 4.500mAh và sạc nhanh 25W, hỗ trợ cảm biến vân tay dưới màn hình.

Đây đều là những tính năng đáng tiền của Galaxy A71 so với iPhone SE 2020. Hẳn với từng ấy thông số, nhiều người sẽ quan tâm nhiều hơn tới các model smartphone Android tầm trung trong tầm giá này so với iPhone SE mới. Bởi đơn giản đa số người dùng đều muốn số tiền bỏ ra xứng đáng với giá trị sử dụng.

Tại Việt Nam, iPhone SE 2020 sẽ có giá dao động từ 12-16 triệu đồng, gần như đội giá khá nhiều so với thị trường Mỹ. Đáng nói hơn, trong tầm tiền này người tiêu dùng có vô vàn sự lựa chọn hấp dẫn từ smartphone Android.

Thiếu nhiều tính năng của năm 2020

Xu hướng của smartphone hiện nay là màn hình tràn viền và cố gắng tối ưu không gian sử dụng ở mức tối đa. Đó là điều hầu hết smartphone Android đã làm được cho đến nay. Trong khi iPhone 11 mới nhất cũng vẫn trung thành với tai thỏ hay iPhone SE 2020 là phần viền dày của thế hệ trước.

Đó là chưa kể xu hướng chụp ảnh hiện nay là có nhiều camera để người dùng có thể thoải mái sáng tạo với đủ mọi mục đích chụp. Ví dụ bạn có thể chụp ảnh độ phân giải lớn, chụp macro, chụp telex hoặc xóa phông mờ ảo. Đó là lợi thế của một chiếc smartphone có từ 2 camera trở lên. Nhưng với iPhone SE 2020, bạn sẽ chỉ có thể chụp bình thường với camera đơn 12MP trên máy.

Trong thời buổi smartphone ngày càng đa năng, nhu cầu tiêu thụ pin cũng lớn hơn. Với những viên pin lớn lên tới 3000mAh hoặc 4000mAh trở lên, kết hợp với sạc nhanh công suất lớn lên tới 30W, đó sẽ không phải là trở ngại với những chiếc máy Android.

Nhưng đây có thể là cực hình đối với iPhone SE 2020 nếu phải hoạt động cả ngày với viên pin theo xác nhận là 1821mAh và chỉ có sạc nhanh 18W (phải mua thêm cục sạc nhanh).

Một đặc điểm khác cũng rất đáng tiền, đó là mạng 5G. Hiện nay một số model smartphone Android tầm trung đều đã trang bị công nghệ mạng 5G. Lấy ví dụ như Redmi K30 5G hay Realme X50 5G, Nokia 8.3 5G hay Galaxy A51 bản 5G. Theo dự đoán của các nhà phân tích Trung Quốc, 20% smartphone tầm trung ra mắt trong năm 2020 này sẽ đều hỗ trợ 5G.

Như vậy với tư cách là một đối thủ của smartphone Android, iPhone SE 2020 gần như khó có cửa cạnh tranh về mặt tính năng so với các đối thủ.

Cuối cùng iPhone SE 2020 mang theo nhiều kỳ vọng của Apple trong việc tấn công phân khúc cận cao cấp. Tuy nhiên nếu không cẩn thận trong cách tiếp cận đối tượng khách hàng chính, chiếc máy này có thể sẽ vấp phải vết xe đổ như iPhone SE hoặc nguy hiểm hơn là iPhone 5c.

Theo thông tin mới nhất, thời giao hàng iPhone SE 2020 sẽ bị trễ đến tháng Năm dù lịch bán ra dự kiến từ ngày 24/4. Đây có thể thông tin bất lợi với doanh số của iPhone SE mới.

Tiến Thanh (tham khảo Softpedia)

Chủ đề khác