VnReview
Hà Nội

4 điểm iPhone SE mới không bằng Google Pixel đời cũ

Giờ đây, những người mua smartphone không cần phải chi gần 1000 USD để sở hữu một thiết bị có nhiều tính năng hiện đại vốn chỉ xuất hiện trên những chiếc flagship từ Apple, Google hay Samsung nữa.

4 tính năng trên Google Pixel 3a mà chiếc iPhone SE mới của Apple không có

Trong một năm qua, một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tung ra những phiên bản giá rẻ hơn. Mới nhất trong số này đó chính là iPhone SE của Apple. Chiếc iPhone có giá 400 USD này có ngoại hình rất giống iPhone 8, kể cả nút Home, nhưng lại sở hữu sức mạnh (chip, RAM) ngang ngửa iPhone 11 và 11 Pro.

iPhone SE thừa hưởng nhiều tính năng từ iPhone 8: thiết kế mặt lưng kính cùng khung viền bằng nhôm, camera đơn 12MP, màn hình 4,7 inch và nút Home tích hợp cảm biến vân tay Touch ID. Nó cũng hỗ trợ Chế độ Chân dung (Portrait Mode) nhằm giúp chủ thể sắc nét hơn trong khi hậu cảnh bị làm mờ đi. Thiết bị này sử dụng bộ xử lý A13 Bionic mới nhất, vốn đang được tích hợp trên những chiếc điện thoại flagship iPhone 11 và iPhone 11 Pro của Apple.

Nhưng chiếc Pixel 3a của Google, được ra mắt hồi năm ngoái, có thể cung cấp nhiều thứ hơn, tùy thuộc vào những gì mà bạn đang kiếm tìm. So với iPhone SE, Pixel 3a vượt trội hơn về màn hình cũng như hàng loạt tính năng camera mà nó mang lại.

Dẫu vậy, iPhone SE cũng có một vài lợi thế so với chiếc điện thoại giá rẻ của Google, đặc biệt là bộ xử lý và tùy chọn bộ nhớ.

Cả 2 phiên bản giá rẻ này đều có cảm biến vân tay cùng camrra đơn 12MP ở mặt sau.

Trong trường hợp bạn đang phân vân giữa Pixel 3a và iPhone SE và quan tâm đến những tính năng sau đây, hãy chọn chiếc điện thoại của Google.

Màn hình Google Pixel 3a lớn hơn, độ tương phản cao hơn và màu đen sâu hơn so với iPhone SE

4 tính năng trên Google Pixel 3a mà chiếc iPhone SE mới của Apple không có

Google Pixel 3a sở hữu màn hình OLED 5,6 inch, 441 ppi. Trong khi đó, iPhone SE lại có màn hình LCD 4,7 inch, 326 ppi.

Về cơ bản, các tấm nền OLED thường mang lại độ tương phản tốt hơn và tạo ra mức độ đen sâu hơn so với những màn hình LCD. Apple đã sử dụng màn hình OLED trên những chiếc smartphone đắt tiền của mình, chẳng hạn như iPhone 11 Pro và 11 Pro Max.

Nhiều tin đồn cho hay, toàn bộ những chiếc iPhone mới của Apple, được ra mắt vào mùa thu năm nay sẽ sử dụng màn hình OLED.

Màn hình Pixel 3 có thể hiển thị thông tin, như thời gian hay thông báo, ngay cả khi màn hình tắt đi

4 tính năng trên Google Pixel 3a mà chiếc iPhone SE mới của Apple không có

Pixel 3a có tính năng màn hình luôn bật (Always-On Displays), có thể hiển thị thời gian, thời tiết, thông báo hay thậm chí là tên bài hát đang bật, khi tắt màn hình. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem nhanh những thông tin đó mà không cần phải chạm vào điện thoại.

Dẫu số lượng điện thoại Android cung cấp tính năng Always-On Displays là khá nhiều, thế nhưng, Apple lại không đưa tính năng nào tương tự vào những chiếc iPhone của mình.

Camera Pixel 3a cũng hỗ trợ Night Sight nhằm chụp rõ hơn trong tối, trong khi iPhone SE lại thiếu đi chế độ Night Mode

4 tính năng trên Google Pixel 3a mà chiếc iPhone SE mới của Apple không có

Pixel 3a thừa hưởng một trong những tính năng được yêu thích nhất trên Pixel 3, đó chính là Night Sight. Đúng với tên gọi của nó, Night Sight sử dụng máy học để thay đổi dựa trên môi trường của bạn và thu nhiều sáng hơn khi cần thiết.

Apple đã giới thiệu một tính năng tương tự trên iPhone 11 và iPhone 11 Pro vào hồi năm ngoái. Thế nhưng, tính năng này lại không xuất hiện trên iPhone SE.

Pixel 3a và iPhone SE dường như có camera tương tự nhau. Cả 2 đều có camera đơn với độ phân giải gần như giống nhau và cùng khẩu độ f/1.8.

Bên cạnh đó, bộ đôi giá rẻ này cũng hỗ trợ Chế độ Chân dung (Portrait Mode), dù cả Apple và Google đều bổ sung thêm những tính năng của riêng mình.

Chẳng hạn, Pixel 3a có chế độ Top Shot, sẽ chụp ảnh các tĩnh trước và sau khi nhấn nút chụp để đảm bảo bạn bắt được cảnh đẹp nhất.

Trong khi đó, iPhone SE cũng có tính năng QuickTake, giúp bạn dễ dàng chuyển đổi giữa chế độ ảnh và video bằng cách nhấn và kéo nút chụp. Thêm vào đó, chiếc iPhone giá rẻ này có thể quay video 4K 60fps thay vì con số 4K 30fps trên Pixel 3a.

Pixel 3a là một trong số ít smartphone vẫn còn jack cắm tai nghe 3,5mm

4 tính năng trên Google Pixel 3a mà chiếc iPhone SE mới của Apple không có

Google Pixel 3a có jack cắm tai nghe 3,5mm, đồng nghĩa rằng bạn có thể tiếp tục sử dụng những chiếc tai nghe có dây yêu thích của mình mà không cần đến các dongle chuyển đổi.

Trong khi đó, iPhone SE lại chỉ có mỗi cổng kết nối Lightning độc quyền của Apple, thế nên, bạn sẽ phải sử dụng dongle để kết nối với các tai nghe thông thường hoặc những tai nghe Lightning, như Apple EarPods được tặng kèm bên trong hộp, hay thậm chí là mua tai nghe không dây Bluetooth.

Có đáng để chọn Pixel 3a thay vì iPhone SE hay không?

4 tính năng trên Google Pixel 3a mà chiếc iPhone SE mới của Apple không có

Với mức giá 400 USD, cả Pixel 3a lẫn iPhone SE đều là những lựa chọn hấp dẫn đối với dùng dùng.

Nếu màn hình lớn, sống động hơn cùng camera rõ nét trong điều kiện thiếu sáng là những điều tiên quyết đối với bạn thì Pixel 3a rõ ràng là một lựa chọn đáng giá.

Thế nhưng, iPhone SE cũng có một vài lợi thế so với Pixel 3a. Điểm ăn tiền của thiết bị này đó chính là bộ xử lý: iPhone SE sử dụng con chip flagship mới nhất của Apple, trong khi Pixel 3a lại chỉ được trang bị SoC Qualcomm Snapdragon 670 tầm trung từ năm 2018.

Tất nhiên, bộ vi xử lý đó vẫn có thể đảm nhiệm tốt hầu hết các tác vụ hằng ngày, như duyệt web, kiểm tra email, stream video hay chụp ảnh. Thế nhưng, bộ xử lý mới hơn, mạnh mẽ hơn trong iPhone SE sẽ giúp mọi tác vụ trở nên nhanh hơn và được hỗ trợ lâu dài hơn.

iPhone SE cũng có khả năng chống nước với nhiều tùy chọn bộ nhớ 64GB/128GB/256GB. Trong khi đó Pixel 3a lại không thể chống nước và chỉ có mỗi 64GB dung lượng lưu trữ.

Tóm lại, Pixel 3a có lẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích Android, muốn có màn hình lớn, có thể hiển thị thông tin ngay cả khi màn hình không hoạt động, camera chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng đẹp hơn cùng jack cắm tai nghe 3,5mm.

Còn nếu, bạn không quá thích Android và đang tìm kiếm một chiếc điện thoại có hiệu năng mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn, hỗ được hỗ trợ lâu dài hơn và nhiều tùy chọn bộ nhớ hơn, hãy cân nhắc đến iPhone SE.

Minh Hùng theo Business Insider

Chủ đề khác