VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: Android ban đầu được thiết kế cho máy ảnh kỹ thuật số, không phải cho điện thoại

Android ngày nay đồng nghĩa với smartphone. Nó là hệ điều hành di động phổ biến bậc nhất thế giới, xuất hiện trên hơn 2,5 tỷ thiết bị đang hoạt động.

camera

Tuy nhiên, rất nhiều người không hề biết rằng hệ điều hành này ban đầu không được thiết kế cho điện thoại.

Tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế ở Tokyo vào năm 2013, Andy Rubin – đồng sáng lập của Android – từng tiết lộ rằng Android ban đầu được tạo ra cho camera kỹ thuật số. Kế hoạch ban đầu của ông là phát triển một nền tảng camera, trong đó bao gồm một kho lưu trữ đám mây dành cho hình ảnh và video.

Nhờ đó, người dùng sẽ không phải lệ thuộc vào bộ nhớ trong của camera nữa, và có thể dễ dàng truy xuất ảnh chụp từ nhiều thiết bị khác nhau. Trong bài phát biểu tại thủ đô của Nhật Bản này, Rubin thậm chí còn chiếu một slide mà ông từng dùng để diễn tả ý tưởng cho các nhà đầu tư vào năm 2004. Có vẻ như vào thời điểm đó, các nhà đầu tư không mấy hào hứng với dự án, nên ông đã không thể đạt được thỏa thuận nào.

Năm tháng sau cuộc họp, Andy Rubin và phần còn lại của đội ngũ phát triển Android quyết định thay đổi chiến lược. Họ nhận ra rằng thị trường camera là chưa đủ lớn, và cơ hội thì đang mở ra trên thị trường smartphone. Sau khi thực hiện nhiều thay đổi cần thiết, hệ điều hành Android mà chúng ta biết đã ra đời.

Đội ngũ phát triển không muốn phần mềm của họ được phân phối dưới dạng trả phí như các đối thủ cùng thời (Windows Mobile, Symbian…), bởi họ tin rằng ngành công nghiệp di động là nơi quá nhạy cảm về giá. Thay vào đó, họ muốn Android trở nên miễn phí và đóng vai trò là một nền tảng để bán các dịch vụ và sản phẩm khác (như ứng dụng, game…). Tất cả đều nhắm đến mục tiêu "tăng trưởng". Bằng cách cung cấp phần mềm miễn phí, cơ hội đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại sẽ cao hơn rất nhiều.

Nhưng để biến kế hoạch đó thành hiện thực, họ cần một đối tác lớn với túi tiền dày. Đó là lúc Google bước vào. Gã khổng lồ công nghệ đã mua lại Android vào tháng 7/2005 và thuê Andy Rubin về làm Phó Chủ tịch cấp cao mảng Di động và Nội dung số. Công ty đặt ra sứ mệnh phải chiếm lĩnh được 9% thị phần tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu trong 5 năm tiếp theo.

Nhưng họ còn làm được hơn thế, bởi đến cuối năm 2010, Android đã nắm giữ đến 24% thị phần tại Bắc Mỹ - và đó mới chỉ là bước khởi đầu. Ngày nay, Android hiện diện trên hơn 80% tổng số smartphone đang được sử dụng.

Quyết định tập trung vào smartphone thay vì camera kỹ thuật số hiển nhiên là một quyết định đúng đắn. Cứ nhìn vào số liệu sẽ rõ: theo Statista, doanh số smartphone tăng từ khoảng 122 triệu năm 2007 lên 1,5 tỷ vào năm 2019. Ngược lại, doanh số camera kỹ thuật số giảm từ khoảng 100 triệu năm 2007 xuống chỉ còn 15 triệu năm 2019. Ngành công nghiệp này đã đạt đỉnh vào năm 2010, với doanh số toàn cầu chạm mức xấp xỉ 121 triệu thiết bị.

Sức mạnh đến từ một quyết định đơn lẻ

android

Chúng ta không biết chắc điều gì sẽ xảy ra nếu Andy Rubin và đội ngũ của ông vẫn bám lấy kế hoạch Android nguyên bản, nhưng có thể đoán rằng hệ điều hành này sẽ không thành công nhiều như lúc này. Quan trọng hơn, Android mà chúng ta biết hiện nay sẽ không hề tồn tại.

Và nếu trường hợp đó xảy ra, Google thậm chí cũng sẽ không bước chân vào thị trường smartphone, và Microsoft khả năng cao sẽ đạt được nhiều thành công hơn với nền tảng Windows Mobile của họ. Symbian cũng có thể sẽ được phát triển thành một hệ điều hành mở hơn, và Nokia sẽ vẫn là vị vua bất diệt trên thị trường giàu tiềm năng này. Thật thú vị khi nghĩ đến những điều này, dù hiển nhiên tất cả chỉ là phỏng đoán. Điều chúng ta có thể nói chắc chắn là thị trường smartphone ngày nay sẽ hoàn toàn khác biệt nếu các nhà sáng lập Android không chuyển hướng sang smartphone.

Câu chuyện nói trên là minh chứng cho việc một quyết định đơn lẻ có thể quyết định thành bại của một công ty. Như Stephen R. Covey từng viết trong cuốn sách best-seller của ông, "The 7 Habits of Highly Effective People", "Nếu thang không tựa vào bức tường phù hợp, mỗi bước chúng ta đi sẽ chỉ đưa chúng ta đến sai nơi nhanh hơn".

May thay cho Rubin, chiếc thang của ông đã tựa vào đúng bức tường. Quyết định tập trung hệ điều hành Android vào smartphone thay vì camera đã biến ông thành triệu phú và là khởi đầu cho Android mà chúng ta biết và yêu thích hiện nay. Một điều thú vị là Google đã chi ra 50 triệu USD để mua lại Android – quả là một món hời, xét thành công của hệ điều hành này, nhưng vẫn là một số tiền rất lớn ở thời điểm 15 năm trước.

Minh.T.T (theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác