VnReview
Hà Nội

Đừng để bị "lòe" bởi smartphone màn hình 120Hz

Các tấm nền 90Hz120Hz đang là xu hướng mới nhất trong thế giới smartphone, thế nhưng, đừng bị đánh lừa bởi các con số marketing. Không phải mọi chiếc điện thoại 120Hz đều mang đến chất lượng hiển thị cũng như tính năng giống nhau, và chắc chắn cũng không cùng thời lượng pin. Có rất nhiều thứ tạo ra một màn hình tuyệt vời, bên cạnh tốc độ khung hình trên thông số lý thuyết.

Không phải mọi màn hình 120Hz trên smartphone đều giống nhau

Thực tế, nhiều chiếc điện thoại sở hữu màn hình có tốc độ làm tươi cao thường vô hiệu hóa các chế độ này ngay khi xuất xưởng hoặc cản trở việc kích hoạt nhằm đảm bảo cho thời lượng pin. Cũng có nhiều thắc mắc xung quanh chất lượng màn hình 120Hz ở phân khúc tầm trung. Liệu rằng chúng có thể tương đương với những gì mà các thiết bị flagship cung cấp hay không?

120Hz không phải là một sự đảm bảo cho chất lượng

Không phải mọi màn hình 120Hz trên smartphone đều giống nhau

Dù các màn hình 90Hz và 120Hz làm cho mọi chuyển động từ ứng dụng và những thành phần nhất định của giao diện người dùng (UI) trở nên mượt mà hơn, thế nhưng, tốc độ làm tươi cao không phải là một thứ để đảm bảo cho chất lượng hiển thị. Độ chính xác màu, điều chỉnh gamma, cân bằng trắng đều độc lập với tốc độ làm tươi và có tác động lớn hơn nhiều đối với hầu hết nội dung. Dù 120Hz có thể trông mượt mà hơn, hình ảnh và video có thể hiển thị với độ bão hòa bị quá mức hay quá thấp do màn hình được cân chỉnh kém.

Điều này khiến các mẫu màn hình từ mỗi nhà sản xuất đều trông rất khác, ngay cả khi có cùng tốc độ làm tươi. Chẳng hạn, các màn hình rẻ hơn có nhiều vấn đề hơn và hiệu chuẩn màu cũng khá tệ. Hãy cẩn thận với các chiếc điện thoại giá rẻ có tấm nền với tốc độ làm tươi cao bởi chúng có thể đang khiến bạn phân tâm những vấn đề khác. Mặt khác, màn hình trên các chiếc điện thoại phân khúc flagship hoàn toàn vượt trội hơn và đã được cân chỉnh màu chuẩn xác khi xuất xưởng, như OnePlus đã chứng minh với 8 Pro. Đó là lý do tại sao chúng ta vẫn cần chú ý đến các chỉ số hiển thị truyền thống, chứ không chỉ mỗi tốc độ làm tươi.

Các màn hình 60Hz truyền thống vẫn có thể hiển thị đẹp hơn những tấm nền 120Hz, ít nhất là về độ chính xác màu. Chất lượng tổng thể chắc chắn quan trọng hơn độ mượt mà của giao diện người dùng. Hơn nữa, một màn hình có tốc độ làm tươi 90Hz hay 120Hz không có nghĩa rằng hầu hết các ứng dụng và nội dung có thể tận dụng tối đa lợi thế này.

Ứng dụng, nội dung và vấn đề Android

Không phải mọi màn hình 120Hz trên smartphone đều giống nhau

Không chỉ chất lượng hiển thị khác nhau trên mỗi thiết bị, tính khả dụng của các nội dụng có tốc độ làm tươi cao cũng có thể khác nhau. Sẽ thật sự khó chịu nếu bạn sở hữu điện thoại có màn hình 120Hz nhưng lại chẳng bao giờ có thể sử udngj nó thật sự.

Tốc độ khung hình của một ứng dụng hoặc trò chơi không chỉ phụ thuộc vào phần cứng cơ bản mà còn là cách ứng dụng được mã hóa để render như thế nào cũng như cách hoạt động của Android. Google đã công bố cụ thể cách màn hình có tốc độ làm tươi cao hoạt động với các nội dung trên Android như thế nào. Điểm đầu tiên cần lưu ý là tốc độ khung hình bị giới hạn bởi thời gian render và được điều khiển bởi Android Choreographer. Các màn hình 120Hz chỉ có 8,3ms giữa các khung hình. Thời gian này chính là lúc để GPU vẽ lại khung hình. Một số ứng dụng và game sẽ render ở mức tốc độ làm tươi V-Sync của màn hình, thế nên, chúng có thể hoạt động ở tốc độ khung hình đầy đủ. Tuy nhiên, số khác lại mất quá nhiều thời gian để render hoặc sử dụng pipeline render tùy biến, với tốc độ cập nhật chậm hơn, thế nên, chúng không thể đạt được 120Hz. Thay vào đó, các tựa game này thường chỉ có thể xuất ra 90fps, 60fps, 45fps hoặc thậm chí chỉ là 30fps.

Như vậy, một chiếc điện thoại có màn hình 120Hz không có nghĩa rằng tất cả mọi ứng dụng đều chạy ở 120Hz. Những chiếc điện thoại có khả năng xử lý mạnh mẽ hơn có thể đạt được mục tiêu tốc độ khung hình cao với độ trễ thấp hơn, dù một số ứng dụng thậm chí có thể được tối ưu hóa cho các nền tảng cụ thể.

Điều này thậm chí còn phức tạp hơn khi sử dụng nhiều ứng dụng và thành phần UI cùng một lúc. Google lưu ý rằng, các màn hình 120Hz rất phù hợp để xem những nội dung 24fps, 30fps, 45fps và 60fps mà không bị giật hình bởi các tốc độ này đều được chia hết bởi 120. Việc phát lại video 24fps trên màn hình 120Hz nhằm tránh thuật toán kéo xuống 3:2 bởi màn hình 60Hz. Tuy nhiên, xung đột có thể xảy ra giữa các phần mềm, chẳng hạn như video có tốc độ khung hình thấp và giao diện người dùng có tốc độ khung hình cao. Lúc đó, Android phải can thiệp và lựa chọn tốc độ khung hình phù hợp. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng giật hình hoặc giảm xuống mức 60Hz tiêu chuẩn.

Một API setFrameRate mới nằm trong Android 11 sẽ giúp tìm ra tốc độ khung hình tối ưu cho nhiều ứng dụng chạy cùng một lúc. Tuy nhiên, các thiết bị hiện tại phải thực hiện một thiết lập ưu tiên, có thể dẫn đến xung đột. Ngoài ra, các ứng dụng và game có thể ảnh hưởng đến tốc độ làm tươi, nhưng quyết định cuối cùng lại được đưa ra bởi nền tảng. Dự kiến, những chiếc điện thoại Android 11 trong năm tới sẽ có thể xử lý hỗn hợp các nội dung tốc độ làm tươi khác nhau tốt hơn so với thế hệ hiện tại.

Nhìn chung, việc đạt được tốc độ khung hình cao cho mọi ứng dụng là rất khó xảy ra. Thay vào đó, Android sẽ tự động chuyển đổi tốc độ khung hình để phù hợp nhất với ứng dụng bạn hiện đang sử dụng. Dẫu vậy, điều này cũng có thể phụ thuộc vào việc triển khai của nhà sản xuất.

Các bộ xử lý hiển thị cũng là một sự khác biệt

Không phải mọi màn hình 120Hz trên smartphone đều giống nhau

Nếu chưa đủ phức tạp, các thiết bị cũng được bổ sung một lớp xử lý hiển thị riêng nhằm upscale hoặc loại bỏ hiện tượng giật hình bên ngoài framework Android tiêu chuẩn. Sức mạnh xử lý rất quan trọng bởi một số hiệu ứng có thể tiêu tốn nhiều năng lượng. Bộ xử lý hiển thị chuyên dụng (DPU) có thể chạy các tác vụ này hiệu quả hơn. Nó là một bộ xử lý khác nằm bên trong chiếc smartphone của bạn.

Các chipset Snapdragon của Qualcomm thường đi kèm những bộ xử lý hiển thị và hình ảnh như là một phần trong GPU Adreno. Chúng có thể xử lý việc giải mã video cũng như render đồ họa, và bộ xử lý ứng dụng cũng có thể chạy thêm phần mềm xử lý hiển thị bổ sung. Chẳng hạn, Pixelworks, một công ty chuyên về công nghệ cải tiến hiển thị, đã tận dụng Snapdragon 865 để chạy hiệu chỉnh Soft Iris của mình cùng các tính năng khác như tone-mapping và SDR sang HDR trên dòng OnePlus 8. Những SoC khác cũng có các đơn vị xử lý hiển thị của riêng mình, nhưng nhiều con chip tầm trung và thấp lại không có phần cứng để có thể chạy các tính năng cao cấp hơn một cách hiệu quả. Chẳng hạn, Snapdragon 765G chỉ hỗ trợ 120Hz ở độ phân giải tối đa Full HD+, trong khi 865 có thể làm điều đó với độ phân giải QHD+.

Các tính năng hiển thị phức tạp có thể chạy hiệu quả hơn trên những bộ xử lý chuyên dụng. Chúng bao gồm Pixelworks Iris 5 và ARM Mali-D77 hay D71, dù rằng cung cấp khả năng khác nhau. Chẳng hạn, Iris 5 có khả năng upscale tốc độ khung hình video MEMC và loại bỏ giật hình. Upscale và nội suy video, game hay các ứng dụng khác có thể giúp cải thiện độ mượt mà, ngay cả khi ứng dụng đó mặc định chạy ở tốc độ khung hình thấp hơn. Các bộ xử lý màn hình tân tiến không chỉ mang lại nhiều tính năng mới mà còn có thể cải thiện mức tiêu thụ năng lượng – một điều quan trọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng đối với những màn hình 120Hz sử dụng nhiều năng lượng.

Những tính năng bổ sung cùng các tùy chọn xử lý có thể giúp một màn hình có tốc độ làm tươi cao tiêu chuẩn mang lại trải nghiệm mượt mà và nhất quán hơn. Các bộ xử lý hiển thị cao cấp cũng giúp quá trình tiêu thụ năng lượng trở nên hiệu quả hơn, cho phép bạn sử dụng chế độ 120Hz mọi lúc. Đó là một sự khác biệt tiềm ẩn, nhưng lại rất quan trọng.

Không phải mọi màn hình 120Hz đều giống nhau

Không phải mọi màn hình 120Hz trên smartphone đều giống nhau

Các màn hình có tốc độ làm tươi cao chắc chắn là một điều rất tốt, nhưng có nhiều thứ ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị tổng thể hơn chỉ là con số Hertz (Hz). Các số liệu tiêu chuẩn về chất lượng hiển thị vẫn đang được áp dụng và "cái mác" 90Hz hoặc 120Hz không đồng nghĩa rằng chúng sẽ có màu sắc hay gamma tuyệt vời. Bên cạnh đó, các tấm nền 120Hz cũng sẽ trở nên tuyệt vời hơn nếu chiếc điện thoại có sức mạnh xử lý và phần mềm đủ tốt để tăng cường hiệu chuẩn cùng những tính năng tone mapping.

Một bộ xử lý chuyên dụng được sử dụng để cung cấp các tính năng nâng cao có thể mang lại sự khác biệt về nội dung mượt mà hơn, thời lượng pin cả ngày, cũng như trải nghiệm dưới 120Hz. Ngoài ra, các ứng dụng mới và Android 11 cũng sẽ cải thiện việc kích hoạt tốc độ làm tươi cao cho nhiều tình huống hơn.

Những điều trên đã khiến tất cả các màn hình 120Hz trên smartphone đều không thể giống nhau.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác