VnReview
Hà Nội

Cách khử trùng smartwatch và mọi loại thiết bị đeo hiệu quả nhất

Rửa tay là một phần quan trọng trong quy trình vệ sinh cá nhân, nhưng còn những món đồ công nghệ bạn đeo trên cổ tay thì sao?

clean

Smartwatch, vòng tay theo dõi sức khỏe, hay các thiết bị đeo nói chung, luôn theo bạn mọi lúc mọi nơi. Có lẽ bạn còn sử dụng chúng với bàn tay chưa được rửa sạch của mình mỗi khi ra ngoài.

Virus corona có thể sống trên smartphone trong tối đa 96 tiếng. Smartwatch hay các thiết bị wearable cũng có thể là một "ổ vi khuẩn", trừ khi bạn lau chùi chúng thường xuyên.

Cách lau chùi và khử trùng smartwatch

Smartwatch có nhiều chức năng: vừa là thiết bị theo dõi sức khỏe, thiết bị liên lạc, và thậm chí có thể thay thế thẻ ngân hàng của bạn trong các giao dịch không chạm. Mang smartwatch đến phòng gym, dùng màn hình cảm ứng để nhận cuộc gọi, hay chạm smartwatch lên các thiết bị phục vụ thanh toán khác đều có thể khiến nó bị nhiễm bẩn. Nếu bạn chạm vào smartwatch khi chưa rửa sạch nó, bạn có thể bị lây nhiễm vi khuẩn.

Các vi sinh vật gây ra cúm hoặc COVID-19 đã được xác nhận có thể tồn tại trên các bề mặt kim loại cứng trong tối đa 3 ngày, do đó lau chùi mọi thứ thường xuyên là việc làm quan trọng để tránh nhiễm bệnh.

Apple mới đây đã cập nhật hướng dẫn lau chùi thiết bị của hãng, trong đó khuyến nghị người dùng khử trùng các món đồ công nghệ bằng dung dịch xát trùng với nồng độ cồn khoảng 70%, hoặc bằng các loại khăn lau khử trùng chứa nồng độ cồn tương tự. Các dung dịch sát trùng chứa cồn 70% sẽ tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật, và khi bay hơi, nó sẽ để lại một bề mặt bóng loáng và sạch sẽ.

Dù hướng dẫn lau chùi Apple Watch tập trung cụ thể vào các sản phẩm của Apple, hầu hết các nhà sản xuất khác cũng sử dụng các vật liệu tương tự, bao gồm kính, thép không gỉ, và nylon. Do đó, hướng dẫn của Apple có thể được áp dụng cho các sản phẩm tương tự. Chỉ cần nhớ rằng, nếu bạn làm hỏng thứ gì đó vì không tuân thủ hướng dẫn lau chùi của nhà sản xuất, bạn sẽ bị từ chối bảo hành.

Bạn nên để ý đến các hướng dẫn được cung cấp bởi nhà sản xuất của chiếc smartwatch đang đeo trong quá trình lau chùi. Nước là chưa đủ nếu bạn muốn khử trùng smartwatch. Hướng dẫn của Apple nêu rõ cồn sẽ không gây hư hại mặt kính, kim loại, silicon, hay nhiều thành phần nhựa khác.

clean

Với những lưu ý như trên, lau chùi smartwatch thực sự là một quy trình khá đơn giản. Đầu tiên, tháo dây đeo khỏi thiết bị. Hầu hết mọi loại smartwatch đều có khả năng kháng nước, do đó bạn có thể rửa chúng bằng nước ấm để loại bỏ càng nhiều vết bẩn càng tốt trước khi bước sang giai đoạn khử trùng.

Bụi bẩn có thể là nơi tập trung vi trùng và các loại vi khuẩn nguy hại khác, do đó bạn sẽ muốn đảm bảo mọi bụi bẩn được loại bỏ hoàn toàn, sau đó mới khử trùng thiết bị. Bạn có thể nhúng một miếng bông gòn vào cồn sát trùng để lau chùi các vị trí có vết bẩn cứng đầu.

Tiếp theo, sử dụng dung dịch cồn sát trùng hoặc các loại khăn lau tương tự để khử trùng toàn bộ chiếc đồng hồ. Hãy lau chùi phần dây đeo theo hướng dẫn của nhà sản xuất – chú ý lau sạch phần da sao cho không làm nó bị ướt. Nếu có thể, hãy khử trùng dây đeo bằng dung dịch cồn sát trùng.

clean

Dây đeo kim loại, silicone, và nhựa sẽ không bị hư hại vì cồn sát trùng 70%. Dây nylon cũng vậy, dù Apple khuyến nghị không sử dụng dung dịch cồn sát trùng lên bất kỳ dây đeo bằng vải nào. Tốt nhất hãy thử lau lên một vị trí khó nhìn thấy trước để xem kết quả ra sao rồi mới tiếp tục.

Cuối cùng, đợi dung dịch cồn bay hơi trước khi lắp dây vào đồng hồ trở lại. Đơn giản phải không nào?

Cách lau chùi vòng đeo theo dõi sức khỏe

Vòng đeo theo dõi sức khỏe cũng giống như smartwatch, trừ việc chúng thường được thiết kế để đeo trong thời gian dài hơn. Fitbit đưa ra những khuyến nghị cụ thể để lau chùi vòng đeo theo dõi sức khỏe của hãng. Giống Apple, hướng dẫn này xoay quanh việc sử dụng cồn sát trùng để khử trùng thiết bị.

Ngoài ra, Fitbit khuyến nghị nên tránh sử dụng các chất lau chùi gốc xà phòng và các sản phẩm khác có thể bị mắc lại trong dây đeo và gây kích ứng da. Thay vào đó, công ty đề xuất các chất lau chùi không xà phòng, kết hợp với rửa sạch bằng nước để đánh bay mọi vết bẩn hiệu quả.

Các thiết bị theo dõi sức khỏe và hoạt động được thiết kế để dùng khi luyện tập, do đó chúng thường dính khá nhiều mồ hôi. Rửa nhanh dưới vòi nước là điều nên làm, nhưng việc đó không tiêu diệt được vi trùng hay loại bỏ các vết bẩn cứng đầu, vốn là nơi sinh sống của các vi khuẩn có hại.

Đó là lý do tại sao bạn nên lau chùi vòng đeo theo dõi sức khỏe thường xuyên, đặc biệt sau khi luyện tập.

clean

Lau chùi vòng đeo theo dõi sức khỏe cũng giống như lau chùi smartwatch. Trước hết bạn cần tháo rời dây đeo, nếu có thể.

Hầu hết các vòng đeo đều kháng nước, do đó bạn có thể rửa chúng dưới vòi nước để loại bỏ càng nhiều vết bẩn càng tốt. Nếu bạn để ý thấy vết bẩn, hãy rửa sạch nó hết mức có thể. Lau chùi bất kỳ các mảng bám cứng đầu nào với dung dịch cồn sát trùng và bông gòn để chúng dễ bị loại bỏ hơn.

Khi chiếc vòng của bạn đã sạch sẽ thấy rõ, hãy khử trùng nó kỹ càng bằng dung dịch cồn sát trùng hoặc các loại khăn lau khử trùng tương tự. Lau dây đeo theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khử trùng dây đeo bằng dung dịch cồn sát trùng hoặc khăn lau khử trùng nếu có thể.

Sau khi cồn đã bay hơi hoàn toàn, gắn dây vào lại thân vòng đeo.

Đừng quên các thiết bị wearable khác

Smartwatch và vòng đeo theo dõi sức khỏe không phải là những thiết bị đeo duy nhất bạn cần lau chùi thường xuyên. Bất kỳ thứ gì bạn đeo trên người khi ra khỏi nhà đều có nguy cơ tiếp xúc với các vi khuẩn có hại. Trang sức, huy hiệu, camera dạng đeo, tai nghe – tất cả đều là những thiết bị đeo. Bạn cũng nên khử trùng thường xuyên bất kỳ thứ gì bạn chạm vào nhiều, như smartphone, bàn phím, chuột, hay bất kỳ món đồ công nghệ nào khác.

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác