VnReview
Hà Nội

Bphone B86 có những sự thay đổi, nâng cấp như thế nào so với Bphone 3 Pro?

Với Bphone B86, CEO Nguyễn Tử Quảng cùng đội ngũ kỹ sư phát triển của Bkav đã mang lại một bản nâng cấp toàn diện, bù đắp xứng đáng cho những chờ đợi, mong mỏi của người hâm mộ.

Tròn một năm bảy tháng kể từ ngày Bphone 3 và Bphone 3 Pro ra mắt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, vào ngày 10/5 vừa qua, Bkav đã chính thức giới thiệu Bphone thế hệ mới, với ngôi sao sáng nhất trong buổi lễ là chiếc Bphone B86.

Sau thành công của Bphone 3 với thiết kế "tràn đáy" đột phá, có thể nói sự kỳ vọng của người hâm mộ đặt lên Bphone B86 là rất lớn, nhất là khi Bkav phải lùi lịch ra mắt nhiều lần để tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Tử Quảng cùng đội ngũ kỹ sư phát triển đã không gây thất vọng, đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong một sự kiện diễn ra chỉ vỏn vẹn một giờ đồng hồ.

Có mức giá 8.990.000 đồng (kèm quà tặng tai nghe cao cấp, 200 suất giảm giá cho khách hàng đặt cọc trước), Bphone B86 thậm chí còn rẻ hơn Bphone 3 Pro ở thời điểm ra mắt. Liệu điều này có khiến Bphone B86 phải hy sinh điều gì không? Model này sẽ có những nâng cấp gì so với phiên bản tiền nhiệm? Mời độc giả theo dõi trong bài viết dưới đây.

Thiết kế không phím bấm vật lý độc đáo, hoàn thiện và dễ tiếp cận hơn

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trên Bphone B86 chính là thiết kế không phím bấm vật lý có thể nói là "độc nhất vô nhị" hiện nay. Cụ thể, B86 đã được loại bỏ đi cụm phím tăng giảm âm lượng truyền thống, hoàn toàn chuyển sang thao tác bằng cử chỉ. Người dùng có thể chạm và giữ vào cạnh phải để hiện thanh tăng giảm âm lượng, trong khi nếu muốn tăng giảm âm lượng cuộc gọi thì thao tác qua cảm biến vân tay.

Phím nguồn vẫn xuất hiện trên Bphone B86 nhưng có kích thước rất nhỏ, ẩn trong thân máy và chỉ giữ vai trò như nút khởi động, reset trong các trường hợp cần thiết. Thao tác bật/tắt màn hình hoàn toàn có thể dùng cử chỉ, cụ thể là nhấn đúp vào màn hình để mở và vuốt cạnh để tắt.

Kế thừa thiết kế "tràn đáy" đột phá của Bphone 3, phần "trán dô" của Bphone B86 đã được làm mỏng đi, trong; khi cạnh viền bên dưới và hai bên cũng được rút gọn xuống còn 2,22 mm. Vì thế, dù kích màn hình tăng thêm 0,1 inch nhưng kích thước tổng thể của B86 vẫn tương đương với model đời trước. Bphone B86 có kích thước 75,8 x 150,6 mm, trong khi Bphone 3 là 75,3 x 152 mm.

Về chất liệu, Bphone B86 cũng được nâng cấp khi cả hai mặt đều được bảo vệ bởi tấm kính cường lực Gorilla Glass 5 chống trầy xước, va đập tốt hơn. Trong khi đó, khung nhôm của B86 cũng được Bkav công bố là có độ cứng cao hơn tới 30% so với Bphone 3 Pro.

Phản hồi về thiết kế của Bphone 3, một số người dùng cho rằng các góc máy khá vuông vức, tạo cảm giác nam tính. Với Bphone B86, Bkav đã lắng nghe người dùng và thiết kế các góc máy đã được bo cong nhiều hơn, cho cảm giác cầm nắm mềm mại hơn, hiển nhiên đây sẽ là một điểm cộng đối với người dùng nữ giới.

Không chỉ vậy, Bphone B86 còn được bổ sung thêm hai phiên bản màu mới là xanh ngọc bích và hồng cánh sen "bắt trend", bên cạnh hai màu truyền thống hơn là đen huyền bí và trắng ánh khói. Điều này giúp B86 hấp dẫn hơn trong mắt người dùng trẻ, vốn luôn muốn thể hiện cá tính ở mọi lúc, mọi nơi.

Cụm camera cũng là một điểm hoàn toàn mới trên Bphone B86, khi Bkav mang đến thiết kế "bếp từ" gồm 2 ống kính thay vì chỉ 1 như Bphone 3. Cảm nhận ban đầu, cụm camera này được Bkav hoàn thiện rất tốt, cân đối và hài hoà, đẹp hơn của một số smartphone khác như Google Pixel 4 XL hay Redmi Note 9s, phần viền được làm hơi nhô lên để bảo vệ phần kính camera.

Số lượng và cách sắp xếp cổng kết nối trên Bphone B86 vẫn được giữ nguyên

Nâng cấp cấu hình, chip xử lý chuyên tác vụ AI, smartphone tích hợp eSIM duy nhất trong tầm giá

Test nhanh Bphone B86 trên công cụ AnTuTu Benchmark

Tuy trải nghiệm trên Bphone 3 Pro đã là rất mượt, Bphone B86 vẫn được nâng cấp về cấu hình để các tác vụ được thực hiện một cách nhanh chóng hơn nữa. Cụ thể, Bphone B86 được trang bị chip xử lý Qualcomm Snapdragon 675, cùng với đó là 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong. Nếu bạn có nhu cầu lưu trữ lớn, Bphone B86s có bộ nhớ trong lớn hơn gấp đôi, trong khi mức giá chỉ bằng Bphone 3 Pro.

Nếu bạn chưa biết, Snapdragon 675 là phiên bản kế nhiệm của Snapdragon 660 trên Bphone 3 Pro, được tích hợp Engine AI thế hệ thứ 3 của Qualcomm cho tốc độ xử lý thuật toán machine learning nhanh gấp tối đa 3 lần so với những đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, theo Qualcomm, chipset này cải thiện hiệu năng AI lên tới 50%, AIE đi kèm được tối ưu hoá để nhận diện giọng nói của người dùng tốt hơn.

Trang bị Snapdragon 675 là bước đi có chủ ý của Bkav, khi Bphone thế hệ mới được trang bị tính năng nhiếp ảnh điện toán – thứ tôi sẽ nói chi tiết hơn ở phần sau của bài – và trí tuệ nhân tạo (AI), nên sẽ cần một con chip chuyên dụng, xử lý tác vụ nhanh nhưng vẫn phù hợp với mức giá.

Ngoài ra, Bphone thế hệ mới, trong đó có B86, cũng là những smartphone duy nhất trong tầm giá dưới 10 triệu hỗ trợ eSIM, bên cạnh 2 sim nano truyền thống. eSIM về cơ bản là công nghệ SIM mới, không chỉ giúp thiết bị nhỏ gọn hơn mà bạn còn có thể tích hợp nhiều số vào SIM và chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng. CEO Nguyễn Tử Quảng công bố trong buổi lễ ra mắt, eSIM trên Bphone thế hệ mới có thể lưu trữ tối đa 16 số.

Chuẩn chống nước IP68+

Bphone 3 và Bphone 3 Pro là những smartphone hiếm hoi trong tầm giá có khả năng kháng bụi, nước, và trên Bphone thế hệ mới, Bkav đã bước lên một tầm cao mới với chuẩn IP68+ (plus), cho phép ngâm nước ở mức 2m trong thời gian 30 phút. Được biết, số lượng quy trình kiểm soát và xử lý chống nước trên Bphone B86 là 106/193, chiếm 55% công đoạn sản xuất. Trên thị trường, chỉ vài sản phẩm có tiêu chuẩn sản xuất cao như vậy.

Tại một thí nghiệm được thực hiện ngay trên trường quay, đích thân ông Quảng đã thả chiếc điện thoại vào trong bể cá và máy vẫn hoạt động tốt. Khi một khách mời ngẫu nhiên gọi đến, máy vẫn đổ chuông bình thường.

Camera nhiếp ảnh điện toán "đóng băng khoảnh khắc"

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, camera trên Bphone B86 đã vượt qua nhiều giới hạn của kỹ thuật truyền thống để mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất mà người chụp không cần kỹ thuật "cao siêu" như dân chuyên.

Bức ảnh trình diễn khả năng "đóng băng khoảnh khắc" của Bphone B86 được thực hiện ngay tại trường quay

Đầu tiên, Bphone B86 vượt qua giới hạn về ghi nhận chi tiết hình ảnh của cảm biến nhỏ trên điện thoại. Công nghệ sCorrection được chính các kỹ sư Bkav phát triển, xử lý dữ liệu ngay từ đầu vào. Các hãng sản xuất điện thoại cao cấp khác sử dụng AI để xử lý, tái tạo thông tin hình ảnh dựa vào ảnh đã chụp để cải thiện chất lượng ảnh. Bkav sử dụng công nghệ điện toán, can thiệp ngay từ dữ liệu ánh sáng thô trước khi tái tạo hình ảnh. Bảo toàn tối đa độ trung thực của mầu sắc, độ sắc nét của hình ảnh, độ mềm mịn của chi tiết, giảm thiểu tối đa nhiễu hạt, tiệm cận độ chính xác nhất, trước khi tiếp tục xử lý bằng thuật toán AI.

Tiếp theo, Bphone B86 vượt qua giới hạn vật lý của hệ thống thấu kính điện thoại. Tính năng sMacro trên Bphone 3 giúp ảnh có vùng lấy nét rộng hơn, và Bkav đã nâng cấp công nghệ này trên Bphone B86, cung cấp tính năng chụp sản phẩm dành riêng cho những người bán hàng online.

Với chức năng này, sản phẩm có được sự phóng đại cần thiết, trong khi mọi chi tiết đều sắc nét, thể hiện đúng mầu sắc, chất liệu. Đặc biệt, thao tác sử dụng cực kỳ đơn giản, người dùng chỉ cần giơ máy lên, căn khung hình và bấm nút chụp. Không một máy ảnh chuyên nghiệp hay smartphone nào có thể thực hiện đơn giản như vậy.

Không dừng lại ở đó, với công nghệ điện toán, Bkav đã làm cho một ống kính với tiêu cự tiêu chuẩn có thể chụp được những bức ảnh có hiệu ứng góc rộng. Với chỉ một Camera chính, Bphone B86 có thể cung cấp tính năng tương đương 3 Camera với các ống kính tiêu chuẩn, ống kính Macro và ống kính góc rộng. Bkav gọi đó là Nhiếp ảnh điện toán.

Tổng kết

Không quá khi nói rằng, Bkav đã làm được những điều "phi thường" với Bphone B86. Hạ giá thành sản phẩm giúp tiếp cận tới nhiều người dùng hơn, Bphone B86 vẫn được nâng cấp một cách toàn diện cả về thiết kế lẫn tính năng. Người hâm mộ chắc chắn sẽ cảm thấy "bõ" công chờ đợi, còn nếu bạn đang có nhu cầu mua hay nâng cấp Bphone, B86 là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Việt Hùng

Chủ đề khác