VnReview
Hà Nội

Mi Mix 3 5G sẽ không được cập nhật lên Android 10

Xiaomi;đã tung ra MIUI 12 vào hồi tháng trước tại Trung Quốc, và những bản ROM toàn cầu sẽ được đưa đến người dùng trong một vài tuần tới. MIUI 12 đi kèm với một loạt tính năng mới thú vị cũng như khả năng kiểm soát quyền riêng tư cực kỳ cần thiết. Phiên bản này sẽ được tung ra cho những thiết bị hỗ trợ vào tháng tới.

Mi Mix 3 5G sẽ không được cập nhật lên Android 10

Nhưng lại có một thiết bị cao cấp bị bỏ rơi, đó chính là Mi Mix 3 5G. Chiếc điện thoại này được ra mắt vào năm ngoái tại MWC với mục đích hướng đến phân khúc 5G tại thị trường Châu Âu, nhưng doanh số nhạt nhòa của nó đã làm giảm đi những tham vọng đó. Chiếc điện thoại này sở hữu con chip Snapdragon 855 cùng modem 5G Snapdragon X50 và viên pin 3.800mAh.

Các đối tác 5G của Xiaomi bao gồm Vodafone, TIM, Three, Orange và Sunrise. Mi Mix 3 5G được lên kệ vào tháng 05/2019 với giá 599 Euro (15,2 triệu đồng). Một năm sau, chiếc điện thoại này vẫn chạy trên nền Android 9.0 Pie và có vẻ như sẽ không được cập nhật lên Android 10. Trong khi đó, phiên bản Mi Mix 3 đã nhận được bản cập nhật Android 10 stable vào hồi tháng 3 vừa rồi.

Mi Mix 3 5G không nhận được bất kỳ bản cập nhật MIUI 11 nào, và việc không xuất hiện trong danh sách hỗ trợ MIUI 12 cũng gợi ý rằng Xiaomi sẽ không đưa giao diện mới nhất của mình lên chiếc điện thoại này. Dù Xiaomi không thể tung ra các bản cập nhật nền tảng cho mọi chiếc điện thoại của mình trong quá khứ, nhưng ít nhất, họ đã cố mang những phiên bản MIUI mới cho càng nhiều thiết bị càng tốt.

Lý do của Xiaomi cho điều này là bởi MIUI đã cung cấp rất nhiều tính năng bảo mật có trong những phiên bản Android mới. Thế nên, họ ưu tiên các bản cập nhật MIUI hơn thay vì cập nhật phiên bản nền tảng trên điện thoại. Tuy nhiên, Mi Mix 3 5G chẳng nhận được bất kỳ điều nào và vẫn mắc kẹt tại MIUI 10. Một kiến nghị trên Change.org đã kêu gọi Xiaomi tung ra bản cập nhật MIUI 11 dựa trên Android 10 cho Mi Mix 3 5G. Hiện tại, kiến nghị này đã nhận được 1.200 lượt bầu chọn.

Trang Android Central đã thử liên lạc với đại diện của Xiaomi về tình trạng cập nhật và liệu họ có kế hoạch gì trong việc tung ra Android 10 cho Mi Mix 3 5G hay không, nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời này. Rõ ràng, Xiaomi đang muốn chôn vùi Mi Mix 3 5G. Đây có lẽ là chiếc điện thoại Xiaomi bất hạnh nhất bởi chưa từng được nhận bất cứ bản cập nhật nền tảng nào.

Sự thất vọng này càng tăng cao hơn khi biết được sự thật rằng Mi Mix 3 5G là 1 trong số 21 chiếc điện thoại nằm trong chương trình Android 10 beta năm ngoái. Chương trình beta này cho phép một lượng lớn người dùng có thể trải nghiệm phiên bản Android mới nhất. Việc thuộc diện beta cũng luôn đồng nghĩa rằng thiết bị đó sẽ nhận được các bản cập nhật stable một cách nhanh nhất ngay khi tung ra. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa được thực hiện cho Mi Mix 3 5G. Cho đến nay, đây là điện thoại duy nhất có trong chương trình Android 10 beta nhưng chưa nhận được bản cập nhật stable.

Mi Mix 3 5G sẽ không được cập nhật lên Android 10

Thái độ thiếu quyết đoán của Xiaomi với các bản cập nhật chắc chắn sẽ không mang lại một tương lai tốt cho thương hiệu này, đặc biệt là khi họ đang tập trung vào thị trường phương Tây. Việc Huawei tiếp tục nằm trong danh sách đen của chính phủ Mỹ đã tạo ra một cơ hội lớn cho những công ty như Xiaomi nhằm phổ cập thương hiệu tại Anh, Tây Ban Nha, Pháp cũng như các thị trường châu Âu khác. Điều đó cũng khiến áp lực cập nhật phần mềm kịp thời tăng lên. Và Xiaomi không nên chôn vùi chiếc flagship 5G 2019 của mình như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi gặp phải các vấn đề với những bản cập nhật phần mềm. Hồi đầu năm, Xiaomi đã phải rút lại bản cập nhật Android 10 cho chiếc Mi A3 chạy Android One sau khi nhiều người dùng gặp phải lỗi crash ứng dụng cũng như sự cố với cảm biến vân tay. Xiaomi vừa mới "khởi động lại" quá trình cập nhật, nhưng với việc một điện thoại Android One mãi đến tháng 5/2020 mới được cập nhật Android 10 đã cho chúng ta thấy rất nhiều vấn đề về việc cập nhật phần mềm của thương hiệu này.

Thực tế, điều này liên tục xảy ra đối với dòng điện thoại Android One của Xiaomi. Chỉ vài tuần sau khi tạm dừng cập nhật cho Mi A3, Xiaomi cũng đã buộc phải làm điều tương tự với Mi A2 Lite sau khi nhận thấy rằng bản cập nhật đó cũng đang khiến chiếc điện thoại của người dùng bị hư hỏng. Một năm trước, bản cập nhật Android 9.0 cho Mi A1 cũng gặp lỗi tương tự. Trước đó, bản cập nhật Oreo cho chiếc điện thoại này cũng gây ra sự cố hao pin nghiêm trọng.

Cho đến hiện tại, hầu hết các hoạt động kinh doanh của Xiaomi đều tập trung vào hạng mục cấp nhất và giá rẻ. Nhưng thương hiệu này cũng đang đẩy mạnh phân khúc cao cấp. Điều đó sẽ khiến Xiaomi ngày càng phải chắt lọc các bản cập nhật phần mềm. Khá dễ hiểu nếu một chiếc điện thoại giá rẻ 100 USD thiếu đi các bản cập nhật, nhưng một chiếc flagship 5G có giá 600 USD lại không nhận được bản cập nhật trong tháng 5/2020 rõ ràng là một sự nhục nhã. Xiaomi cần phải khắc phục vấn đề này nếu muốn nghiêm túc với các thị trường phương Tây.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác