VnReview
Hà Nội

Google Chrome sẽ tự động chặn các quảng cáo gây tốn pin

Quảng cáo sẽ chỉ được phép sử dụng một lượng tài nguyên nhất định trên thiết bị của người dùng Google Chrome mà thôi.

Trình duyệt web Chrome của Google sẽ chặn các quảng cáo sử dụng nhiều tài nguyên bắt đầu từ cuối tháng 8 tới, theo thông báo chính thức được công ty đưa ra vào ngày hôm nay. Với việc chặn không cho các quảng cáo "ngốn" tài nguyên hiển thị, Chrome sẽ giúp cải thiện thời lượng pin trên điện thoại của bạn và tiết kiệm lưu lượng mạng gia đình bạn.

Google Chrome sẽ chặn không cho tải các quảng cáo gây tốn pin

"Chúng tôi gần đây đã phát hiện ra rằng một tỉ lệ nhỏ các quảng cáo sử dụng số lượng tài nguyên thiết bị không hợp lý, bao gồm pin và dữ liệu mạng, mà không cho người dùng biết," Marshall Vale, quản lý sản phẩm của Chrome cho biết. "Những quảng cáo này (bao gồm các quảng cáo bí mật đào tiền ảo bằng thiết bị của người dùng, được lập trình sơ sài, hoặc không tối ưu hoá dữ liệu mạng) có thể làm giảm thời lượng pin của thiết bị, gây quá tải lên hệ thống mạng vốn đã chịu tải nặng, và tốn kém chi phí."

Nếu quảng cáo sử dụng quá nhiều tài nguyên, Chrome sẽ hiển thị thông báo lỗi trong khu vực mà đáng ra quảng cáo sẽ được hiển thị. Hình dưới đây là một ví dụ về trường hợp như vậy:

Google Chrome sẽ chặn không cho tải các quảng cáo gây tốn pin

Google cho biết Chrome sẽ chặn các quảng cáo thoả mãn tiêu chí dưới đây: sử dụng quá 4MB dữ liệu mạng, sử dụng CPU của thiết bị trên 15 giây trong bất cứ khoảng thời gian 30 giây liên tiếp nào, hoặc sử dụng CPU tổng cộng trên 60 giây. Chỉ có khoảng 0,3% số quảng cáo thoả mãn các tiêu chí này, nhưng chúng "tốn đến 27% tổng lượng dữ liệu mạng sử dụng bởi tất cả các quảng cáo và 28% tổng lượng tài nguyên CPU mà tất cả các quảng cáo sử dụng," theo nghiên cứu của Google.

Hiện, bạn đã có thể chặn các quảng cáo "ngốn" tài nguyên trong Chrome nhờ vào tính năng "Heavy Ad Intervention" đã được ra mắt trong phiên bản Chrome 80 hồi đầu năm nay.

Quang Huy

Chủ đề khác