VnReview
Hà Nội

"Mổ" Huawei Mate 30: Chỉ còn 1% linh kiện Mỹ

Đã một năm trôi qua kể từ khi Huawei Technologies nằm trong danh sách đen của chính phủ Mỹ, bị cấm giao dịch và sử dụng các công nghệ của Mỹ.

Huawei đã buộc phải chuyển sang sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc trên Mate 30 do lệnh cấm từ Mỹ

Nikkei, cùng với các chuyên gia tại Fomalhaut Techno Solutions ở Tokyo, đã thực hiện quá trình mổ bụng flagship của Huawei, Mate 30, nhằm phân tích những linh kiện nằm bên trong chiếc smartphone cao cấp này, định giá chúng theo giá trị trên thị trường.

Sơ lược, những linh kiện có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm 42% tổng giá trị, cao hơn con số 25% khi Huawei vẫn có thể giao dịch với những công ty Mỹ. Các linh kiện từ Mỹ hiện chỉ chiếm 1% tổng giá trị trên Mate 30, giảm mạnh từ con số khoảng 11%.

Huawei đã buộc phải chuyển sang sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc trên Mate 30 do lệnh cấm từ Mỹ

Những số liệu này cho thấy Huawei đã buộc phải thay đổi "kha khá" các nhà cung cấp của mình trong một năm nay. Hơn nữa, sự phát triển của mảng bán dẫn cũng như những linh kiện quan trọng cho smartphone của họ cũng đã có một bước tiến xa hơn trong khoảng thời gian đó.

Trước lệnh trừng phạt, Huawei đã sử dụng các linh kiện bán dẫn, được phát triển bởi công ty con HiSilicon, trên những chiếc điện thoại của mình. HiSilicon hiện cũng đang phát triển những linh kiện bán dẫn cho các thiết bị 5G. Điều này cho thấy Huawei có đủ khả năng để phát triển những linh kiện của riêng mình và ngừng hợp tác với nhà sản xuất Skyworks Solutions đến từ Mỹ. Đây chính là công ty sản xuất những con chip cho mẫu thiết bị cuối cùng của Huawei.

Huawei đã buộc phải chuyển sang sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc trên Mate 30 do lệnh cấm từ Mỹ

Ở quy mô rộng hơn, khả năng mới này của Huawei sẽ là một dấu hiệu tốt cho tham vọng cắt giảm sự phụ thuộc vào những nhà cung cấp nước ngoái của Trung Quốc. Huawei đã vượt qua những rào cản trong quá trình thiết kế chip có thể xử lý thu và truyền sóng vô tuyến trên smartphone 5G, giúp tốc độ giao tiếp trở nên nhanh hơn.

Điều này cũng mang lại cho Huawei một lợi thế nhất định so với những đối thủ nội địa khác. Xiaomi, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 trên thế giới, cũng đang phát triển những con chip cho các chiếc smartphone của mình. Dẫu vậy, những thiết bị mới nhất của họ vẫn chưa sử dụng bất cứ con chip tự phát triển nào.

Theo Hideki Maeno, Giám đốc tư vấn tại Omdia Nhật Bản, Xiaomi "không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sử dụng những con chip của Qualcomm" cho các mẫu smartphone 5G mới của mình.

Những nhà sản xuất Mỹ cũng cung cấp rất nhiều linh kiện khác có trong các chiếc điện thoại Xiaomi, chiếm 38% tổng số linh kiện cho smartphone 5G của công ty Trung Quốc này, cao hơn 12% so với trên những thiết bị 4G. Điều tương tự cũng xảy ra với những nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác như Oppo và Vivo.

Huawei đã buộc phải chuyển sang sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc trên Mate 30 do lệnh cấm từ Mỹ

Huawei là công ty sản xuất smartphone thống trị thị trường nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, dù đã xây dựng được chuỗi cung ứng ít phụ thuộc vào các công ty Mỹ, họ vẫn còn một chặng đường rất dài để phát triển hệ thống vận hành đủ cạnh tranh cũng như những phần mềm khác.

Những chiếc điện thoại của Huawei sử dụng hệ điều hành mở Android do Google cung cấp. Dù Huawei vẫn có thể sử dụng Android, thế nhưng, những ứng dụng khác từ Google lại nằm trong danh sách lệnh trừng phạt của Mỹ, khiến công ty Trung Quốc này không thể đưa chúng vào sản phẩm của mình. Cụ thể hơn, Huawei không thể cài đặt các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, Google Search, YouTube hay thậm chí là dịch vụ GMS trên những chiếc smartphone 5G của mình.

Huawei cũng đang gấp rút phát triển hệ điều hành của riêng mình, với tên gọi là "Hongmeng". Dẫu vậy, công ty này chắc chắn sẽ gặp trở ngại lớn trong việc mở rộng doanh số smartphone 5G trên toàn cầu do thiếu đi những ứng dụng Google.

Minh Hùng;theo Nikkei Asian

Chủ đề khác