VnReview
Hà Nội

Các bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Chiếc iPhone đã cùng bạn đi khắp thế gian, cùng lúc đó nó cũng hít phải đủ loại bụi bẩn. Nếu dơ, cùng lắm bạn sẽ chỉ dùng áo chùi nhẹ vài lần. Những bụi bẩn trên điện thoại cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy, bạn cần phải vệ sinh nó ngay.

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Hãy cẩn thận lúc vệ sinh chiếc iPhone của bạn. Bạn không thể dùng bất cứ thứ gì tìm thấy trong ngăn bàn để vệ sinh nó được. Đây là những bước đơn giản để vệ sinh chiếc iPhone của bạn

Nếu muốn vệ sinh iPhone

Trước khi nhảy vào những bước bên dưới, hãy dành vài phút để lên kế hoạch vệ sinh iPhone của bạn. Chắc chắn rằng bạn đã có những dụng cụ này:

- Một cái bàn

- Một khăn nhỏ

- Một bát nước xà phòng ấm

- Một bát nước mát

- Cồn

- Vải không có xơ (vải lau kính mắt)

- Que chọc SIM, kẹp giấy hoặc thứ gì đó tương tự

- Bàn chải đánh răng mềm

- Tăm

- Bông ngoáy tai

- Máy hút bụi cầm tay

- Quan trọng không kém: Nhiều thời gian

Cuối cùng, quan trọng là bạn phải dành đủ thời gian để làm sạch điện thoại. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và kiên nhẫn, không nên vội vã.

1. Vệ sinh ốp

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Bạn có thể làm sạch ốp lưng trước vì nó khó hư hơn iPhone. Nó rẻ và dễ thay cái mới nếu hư.

Khi đã tháo ốp, vệ sinh ốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nếu có. Nếu không, dùng nước xà phòng ấm để lau chùi bụi bẩn khỏi ốp. Chú ý đến các vị trí đặc biệt trên ốp như khe cắm sạc, nút âm lượng và khu vực gần camera.

Giờ chỉ cần chờ cho ốp khô thôi.

2. Vệ sinh màn hình

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Cẩn thận nhé, đây là phần tinh tế nhất của chiếc iPhone. Apple đã sử dụng lớp phủ oleophobic cho màn hình iPhone, nó làm giảm vấn đề bám dấu vân tay và mồ hôi. Điều này cũng áp dụng cho mặt sau của các thiết bị từ iPhone 8 trở đi.

Để bảo quản lớp oleophobic, bạn nên sử dụng nước để làm sạch màn hình.

Không sử dụng chất tẩy rửa, nước lau kính, bình xịt vệ sinh, cồn hay bất cứ thứ gì có khả năng thổi bay dầu mỡ. Những chất này sẽ làm hỏng lớp oleophobic trên màn hình

Thay vào đó chỉ cần dùng một miếng vải mềm, không có xơ và làm ẩm nó với nước. Nếu không có, bạn có thể mua một miếng, giá của nó rất rẻ. Nó giống với khăn lau kính mắt, ống kính máy ảnh hay các bề mặt có lớp phủ khác.

Trong lúc vệ sinh, hãy lau theo cùng một hướng để đẩy mồ hôi và bụt bẩn ra khỏi màn hình. Lau qua một vài lần và thêm một ít nước nếu cảm thấy cần thiết. Dán màn hình nếu bạn cảm thấy lớp oleophobic của bạn không còn tốt nữa.

3. Vệ sinh cổng sạc

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Nếu chiếc iPhone của bạn không sạc được, có lẽ, điều đầu tiên là bạn sẽ đổ lỗi hết cho cổng sạc. Bụi bẩn, lông tơ động vật hay giấy, tất cả đều có thể ngăn các chân tiếp xúc kết nối với dây sạc.

Apple khuyến cáo không nên sử dụng bình nén khí để làm sạch bất kì phần nào của iPhone, cổng sạc cũng không phải ngoại lệ. Một trong những bộ phận đầu tiên trên thiết bị bạn cần kiểm tra chính là cổng sạc, hãy dành thời gian để vệ sinh nó.

Công cụ tốt nhất để làm sạch cổng sạc iPhone chính là que chọc SIM đi kèm khi mua điện thoại. Nếu không có, hãy tìm một vật tương tự. Dùng que chọc SIM cạo ra hết những gì có trong cổng sạc. Lặp lại cho tới khi bạn cảm thấy cổng sạc đã sạch.

Apple cũng làm vậy tại các trạm Genius Bar của mình. Đừng quá mạnh tay lúc vệ sinh. Đừng quên soi đèn vào cổng sạc để kiểm tra nó đã sạch chưa nhé.

4. Làm sạch chân tiếp xúc của cáp sạc

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Một lý do khác khiến cho chiếc iPhone bạn không thể sạc được có thể là cáp sạc. Đặc biệt là các chân tiếp xúc của cáp, chúng đã dính bụi bẩn trước khi được cắm sạc. Nó có thể ngăn các chân tiếp xúc của cáp kết nối đúng cách.

Rút dây sạc của bạn ra ở cả 2 đầu và cố gắng làm sạch nó. Lau sạch các chân tiếp xúc bằng một miếng vải ẩm cho tới khi nó sáng lấp lánh. Đảm bảo cho các đầu cắm khô trước khi sử dụng. Đồng thời kiểm tra xem cáp có dấu hiệu hư tổn hay hao mòn nào không.

5. Cách vệ sinh loa và lỗ micro

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Loa và micro đều nằm phía dưới iPhone, và ở 2 bên cổng sạc. Đây là phần khó vệ sinh nhất, và cũng là phần nhiều bụi bẩn nhất.

Đừng dùng bình nén khí, nó có thể làm hư iPhone hoặc làm giảm khả năng kháng nước. Thay vào đó, hãy lấy một cái bàn chải mềm thật mềm để chà thật nhẹ khu vực này.

Một số người dùng khuyên bạn dùng tăm nếu điện thoại vẫn chưa sạch. Nếu làm vây thì phải thật cẩn thận, đừng quá mạnh tay. Vệ sinh khu vực này sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh và giọng bạn cũng sẽ nghe rõ hơn khi gọi điện.

6. Làm sạch cần gạt Mute

iPhone nào cũng có cần gạt Mute ở bên cạnh trái. Đôi lúc bụi bẩn tích tụ khiến cần gạt này rất khó vệ sinh và khó để bật tắt chế độ Mute.

Và nếu bạn không bao giờ dùng đến cần gạt (ví dụ: bạn luôn để iPhone ở chế độ rung), khả năng cao, nó sẽ bám đầy bụi.

Lấy một cây tăm và cạo bụi bẩn ra. Gạt lên hoặc xuống để vệ sinh cả 2 bên.

Nếu vẫn chưa sạch, hãy dùng bông gòn có cồn. Nhưng đừng để cồn dính trên màn hình hay bất kì bộ phận nhạy cảm nào khác bởi dung dịch này có thể làm hư lớp phủ bảo vệ màn hình của bạn.

Nếu công tắc Mute bị kẹt, bạn sẽ gặp một số vấn đề trong việc điều khiển âm lương của iPhone.

7. Vệ sinh nút Home

Nếu chiếc iPhone của bạn là đời cũ, nút Home sẽ là một khu vực rất quan trọng cần vệ sinh. Giữ nó sạch sẽ rất quan trọng, bạn nên cân nhắc đến việc mang theo một miếng vải mềm để lau chùi nó thường xuyên.

Vì nút Home có Touch ID được tích hợp bên trong nên việc vệ sinh nó cũng quan trọng như với màn hình vậy. Ngay cả một lớp mồ hôi mỏng cũng có thể ảnh hưởng đến việc quét dấu vân tay.

8. Làm sạch cụm cảm biến trên iPhone

Trên các iPhone đời mới có Face ID (từ iPhone X trở lên), phần tai thỏ nằm phía trên màn hình chứa rất nhiều cảm biến. Các cảm biến sẽ hoạt động kém đi nếu có một lớp dầu hay mồ hôi bám phía trên

Nếu Face ID không thể mở khóa chiếc iPhone của bạn, hãy thử lau cụm cảm biến này bằng một miếng vải tương tự như đối với màn hình.

9. Lau chùi camera iPhone

Mách bạn những bước để vệ sinh một chiếc iPhone đúng cách

Tương nhự như nút Home hay cụm cảm biến, cả camera trước lẫn sau đều rất dễ bẩn.

Bạn có thể nhận biết camera đang bị bẩn bằng viewfinder trên ứng dụng camera. Những hiện tượng có thể thấy là:

- Nhiều vệt sáng

- Các vùng sáng to mờ

- Ảnh bị sương

- Không thể lấy nét

Để loại bỏ chúng, chúng ta đơn giản chỉ cần mặt kính phía sau thường xuyên bằng khăn.

Lưu ý cuối cùng về khả năng chống nước của iPhone

Nếu đang sử dụng iPhone 7 trở lên, chiếc điện thoại của bạn đã được chứng nhận khả năng kháng nước. iPhone 7, 8, X và XR đều có khả năng kháng nước IP67, nghĩa là chúng có thể "sống sót" dưới nước trong 30 phút ở độ sâu khoảng 1 mét. Trong khi đó, iPhone XS cùng những thế hệ mới hơn lại được trang bị khả năng kháng nước IP68, vì vậy chúng có thể sống sót ít nhất ở độ sâu gấp đôi trong cùng một khoảng thời gian.

Để làm được điều đó, Apple đã sử dụng một gioăng cao su nhằm bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi độ ẩm và bụi. Theo thời gian, gioăng cao su này có thể bị giảm chất lượng, đặc biệt nếu iPhone của bạn phải chịu các tổn thương vật lý. Nứt màn hình, lõm khung máy hay vô tình bị uốn cong trong túi lúc ngồi có thể làm hỏng lớp gioăng bảo vệ này.

Dù có khả năng kháng nước, nhưng bạn không nên vệ sinh chiếc iPhone với bất cứ thứ nước nào khác ngoại trừ nước sạch. Đừng bao giờ nghĩ đến nước biển, nước muối hay bất kì thứ nước nào khác. Nếu bạn làm rơi iPhone xuống biển hoặc hồ bơi, hãy mau rửa lại iPhone bằng nước sạch.

Tốt nhất là hãy coi như chiếc iPhone không có khả năng chống nước và đừng bao giờ ném nó vào thùng nước. Dĩ nhiên, bạn cũng không nên bỏ vào nước nóng bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể "giết chết" chiếc iPhone của bạn. Tiếp xúc thường xuyên với nước cũng có thể làm tăng tốc độ hao mòn lớp phủ oleophobic.

Chiếc iPhone giờ đây đã sạch sẽ

Thực hiện những bước trên sẽ giúp iPhone nhìn sạch sẽ và hoạt động tốt hơn. Thậm chí nó còn xịn như mới đập hộp.

Nhớ vệ sinh iPhone thường xuyên theo những bước trên và cũng đừng quên mang theo một miếng vải lau kính để lau chùi điện thoại thường xuyên.

Minh An theo MakeUseOf

Chủ đề khác